ผบ.ตร.ชี้เหตุปะทะ ตำรวจเจ็บ15นาย!

.vce-row-container .vcv-lozad {display: none}

ผบ.ตร.เผยเหตุปะทะม็อบ  หยุดเอเปก มีตำรวจบาดเจ็บ 15 นาย  สาหัสต้องนอนโรงพยาบาล 1 ราย ชี้สื่อต้องช่วยตัวเอง เพราะชอบไปอยู่หน้าม็อบ   พอมีเหตุการณ์สำคัญก็อาจจะผิดพลาดได้บ้าง

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ลงพื้นที่ตรวจศูนย์สื่อมวลชนบริเวณชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ให้สัมภาษณ์กรณีเจ้าหน้าที่ควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ขั้นตอนการดำเนินการเป็นไปตามที่โฆษก ตร.ได้ให้ข้อมูลไปแล้ว ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ประกาศทุกขั้นตอน ว่าการชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่สามารถชุมนุมได้ แต่การจะเคลื่อนที่นอกพื้นที่ชุมนุม ต้องแจ้งการชุมนุม ซึ่ง บช.น.มีเงื่อนไข ซึ่งเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยและเกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์ของประเทศในช่วงที่ผู้นำเดินทางมา จึงไม่อยากให้ออกเดิน แต่กลับมีความพยายามที่จะออกเดิน และเส้นทางที่ไปก็สุ่มเสี่ยงมุ่งตรงไปยังศูนย์สิริกิติ์ ตำรวจก็อาจมีการรั้งหน่วงในหลายจุด และเกิดเหตุการณ์ขึ้นมา ซึ่งเป็นไปตามที่โฆษก ตร.ให้ข่าวไป และก็จะให้ บช.น.ตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกเรื่องต่อไป

ถามถึงกรณีเหตุรุนแรงมีผู้ได้รับบาดเจ็บที่เบ้าตานั้น ผบ.ตร.กล่าวว่า ขอไปตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง เพราะยังไม่ได้รับรายงานที่ชัดเจน ทั้งนี้ยังได้รับรายงานตำรวจบาดเจ็บ 15 นาย โดยมี 1 นายอาการสาหัส แอดมิตอยู่โรงพยาบาล ส่วนที่เหลือรับยากลับบ้านแล้ว ขณะที่ในส่วนผู้ชุมนุมมีบาดเจ็บอยู่บ้าง แต่อย่างไรขอตรวจสอบอีกที

สำหรับกรณีที่สื่อบางสำนักออกแถลงการณ์ประณามเหตุถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายสื่อมวลชนที่สวมปลอกแขนนั้น  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า เรื่องของสื่อมวลชนเราเคยมีการร้องต่อศาลแพ่ง โดยศาลได้ให้แนวทางจัดระเบียบกับสื่อมวลชน ซึ่งทุกอย่างต้องช่วยกัน และต้องยอมรับว่าในช่วงหลังบางครั้ง เช่น บริเวณแยกดินแดง สื่อมวลชนจะเยอะกว่ากลุ่มผู้ชุมนุมด้วยซ้ำ จึงทำให้การจัดระเบียบค่อนข้างยาก และสื่อมวลชนก็พยายามที่จะอยู่บริเวณด้านหน้าของม็อบ ซึ่งทำให้การทำงานเป็นไปได้ยาก และก็ไม่มั่นใจว่าประเทศอื่นมีอย่างนี้ด้วยหรือไม่

"หากมีการโต้ตอบของกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ สื่อมวลชนก็จะต้องช่วยตัวเองด้วย ต้องระมัดระวัง เพราะมันยากที่จะควบคุม พร้อมฝากให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วย เพราะเป็นสื่อมวลชน และยูทูบเบอร์ก็เยอะ ซึ่งไม่ได้อยู่ในแนวและไม่ได้แจ้ง  พอมีเหตุการณ์สำคัญก็อาจจะผิดพลาดได้บ้าง ก็ต้องเป็นไปตามหน้างานว่าใครเป็นใคร มีความผิดหรือไม่ ก็ต้องไปตรวจสอบ"

ถามว่า ที่มีการเผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่ คฝ.ยั่วยุกลุ่มผู้ชุมนุมโดยทำหน้าทำตาล้อเลียนนั้น ผบ.ตร.ระบุว่า ยังไม่ได้เห็นภาพนั้น และหากเป็นจริงก็คงต้องกำชับการปฏิบัติในกรอบกฎหมายเป็นสัดส่วน และเป็นเหตุเป็นผล แต่ว่าบางทีหน้างานจริงอาจไม่ได้เป็นตามนั้น 100% ภาพทั้งหมดเราอาจจะไม่ได้เห็นในเหตุการณ์ก่อนหน้า  ก็จะพยายามให้ บช.น.จัดทำไทม์ไลน์ขึ้นมา และตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนกรณีผู้ชุมนุมที่ถูกคุมตัวอยู่ที่ สน.ทุ่งสองห้อง ผบ.ตร.เผยว่า ได้รับรายงานได้รับการประกันตัวไปเมื่อคืนเกือบทั้งหมด เหลือเพียงแกนนำบางส่วนเท่านั้น

เมื่อถามว่า จะต้องมีมาตรการสแกนอาวุธก่อนเข้าพื้นที่ชุมนุมหรือไม่นั้น   พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ย้ำว่า เรามีมาตรการอยู่แล้ว แต่บางทีการชุมนุมที่ติดต่อกันหลายวัน การสแกนอาจจะไม่ได้ 100% แต่ส่วนใหญ่จะมีจุดคัดกรองเท่าที่ทำได้เพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน ซึ่งเราก็เคยเจอหลายครั้ง เช่น หัวนอต

ส่วนได้ตรวจสอบกรณีที่ในโซเชียลมีการเผยว่าจะมีการใช้โดรนเพื่อวางระเบิดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผบ.ตร. ย้ำว่า เจ้าหน้าที่เตรียมการอยู่แล้ว โดยร่วมมือระหว่างทหารกับตำรวจ ซึ่งเรามีความรับผิดชอบชัดเจน ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานการดูแลผู้นำ ทั้งเรื่องวัตถุระเบิดและเรื่องโดรน พร้อมให้ความมั่นใจว่าจะไม่ให้เกิดเหตุ นอกจากนี้ยังมีชุดสายตรวจเคลื่อนที่เร็ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง