อัดชัชชาติเป็นผู้ว่าฯเฉย ก.ก.ไม่พลาดขยี้ทุบม็อบ!

“อำนวย” เปรียบชัชชาติ เป็น “ผู้ว่าเฉย” ไม่ห้ามม็อบลงถนน   เหน็บไลฟ์สดยังไม่เห็น เข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่ “เจ้าตัว” ยินดีให้ตรวจสอบ  “พุทธะอิสระ” เฉลยคนไทยเสียเงิน ขายหน้าไปทั่วโลก หลังเจอป่วน “โรม” อยากเห็น พล.อ.ประยุทธ์แสดงความเสียใจ ด้าน ผบ.ตร.ระบุยังไม่ชัดหลักฐาน คฝ.ทำร้ายสื่อ

วันที่ 20 พ.ย. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ   (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าการตรวจสอบเหตุการณ์การชุมนุมที่ถนนดินสอ จนมีตำรวจและสื่อมวลชนที่มีสังกัดได้รับบาดเจ็บ 2 รายว่า ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบรูปภาพที่ปรากฏตามโซเชียล หรือแม้แต่ที่ฝ่ายตำรวจบันทึกไว้ ซึ่งก็จะต้องใช้เวลา แต่ยืนยันว่าตำรวจให้ความเป็นธรรมกับผู้บาดเจ็บทุกคน และหากผลการตรวจสอบพบว่าตำรวจปฏิบัติความรุนแรงจริง ก็จะต้องมีบทลงโทษตามขั้นตอน

ส่วนการเยียวยาสื่อมวลชนที่ได้รับบาดเจ็บ ก็เป็นไปตามมาตรการ แต่ที่ผ่านมาเหตุการณ์การชุมนุมก่อนหน้าเคยมีกรณีที่สื่อมวลชนไปฟ้องร้องตำรวจในชั้นศาลมาแล้ว ตำรวจก็ยึดตามมาตรฐาน ขณะเดียวกัน การควบคุมสื่อค่อนข้างเป็นไปได้ยาก เพราะสื่อมีเยอะ ทำให้การดูแลและอำนวยความสะดวกไม่ทั่วถึง แต่หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบและดูแล รวมถึงจะหามาตรการระหว่างการทำงานของตำรวจกับสื่อให้มีความเข้าใจกันมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่จะมีสื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บ แต่อยากกำชับกับสื่อมวลชนทุกคนว่า แนวทางความปลอดภัยของการปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง จะต้องสวมปลอกแขน แสดงสัญลักษณ์เป็นสื่อมวลชนที่ลงทะเบียนถูกต้อง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงเรื่องม็อบว่า เป็นเรื่องธรรมดา ทาง กทม.พยายามทำดีที่สุด มีการจัดพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงออก มีการตั้งเวทีที่ลานคนเมือง มีการปราศรัย ส่วนเรื่องการปะทะที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่มีผู้บาดเจ็บทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายตำรวจแล้วก็ฝ่ายประชาชน ส่วนเรื่องขั้นตอนการปฏิบัติต้องไปดูรายละเอียดอีกทีหนึ่ง กทม.ไม่ได้เกี่ยวข้องตรงนั้น คงต้องดูว่ามันเกิดอะไรขึ้นถึงได้มีการปะทะกันหรือบาดเจ็บ จะได้เป็นบทเรียนในการปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไป

นายชัชชาติกล่าวต่อว่า กทม.ไม่ได้มีการอนุญาตให้ค้างคืน แต่ในทางเดียวกันคนที่มา ถ้าเราจะผลักดันออกไป อาจจะมีผลกระทบต่อการประชุม เราไม่ได้อนุญาต แต่เราก็ไม่ได้ไล่ผลักดันออก เพราะกลัวว่าผู้ชุมนุมจะไปที่อื่น ซึ่งเป็นการพิจารณาแล้วแต่กรณี ปัญหาที่เกิดขึ้นมันเกิดตอนที่ผู้ชุมนุมเดินไปที่การประชุม ซึ่งพอเดินแล้วมันก็อาจจะทำให้มีปัญหากับฝ่ายความมั่นคง กทม.ก็ต้องกลับมาทบทวนว่า กทม.ทำอะไรให้ดีขึ้นได้ไหม สิ่งหนึ่งที่เราอาจจะทำให้ดีขึ้นได้ในคราวหน้า ก็คือว่าเราจัดพื้นที่การชุมนุมให้ แต่คราวนี้ผู้ชุมนุมก็อยากจะสื่อสารกับผู้ที่มาประชุม อยากส่งข้อความให้กับเจ้าหน้าที่ที่มาประชุม แทนที่เราจะให้เขาเดินไปที่ประชุม เราอาจจะต้องจัดตัวแทนจากคนประชุมมารับฟังความเห็นจากผู้ชุมนุมได้ไหม ก็คือไม่ต้องเดินทางไป แต่เราจัดตัวแทนมา หรือให้มาพบปะกันโดย กทม.เป็นคนกลาง

ส่วนเรื่องที่จะมีคนกลุ่มคนไปยื่นเรื่องที่มหาดไทย นายชัชชาติกล่าวว่า ก็ดีแล้ว ประชาชนจะได้ช่วยกันตรวจสอบ ถ้ามีอะไรผิดพลาดก็สามารถทำตามกฎหมายได้เลย ตนก็ยินดีให้การตรวจสอบ เพราะตนก็มาจากการเลือกตั้งอยู่แล้ว ตรวจสอบได้ไม่มีปัญหา

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และโฆษกพรรคก้าวไกล แถลงข่าวประณามรัฐบาลใช้ความรุนแรงกับประชาชนและสื่อมวลชนในการสลายการชุมนุมราษฎรหยุดเอเปก 2022 โดยเรียกร้อง 1.ให้มีการสอบสวนหาคนเกี่ยวข้องมาลงโทษ 2.หยุดใช้กฎหมายกลั่นแกล้งประชาชน ยกเลิกข้อกล่าวหาที่ดำเนินคดีต่อประชาชนทั้งในชั้นตำรวจ และอัยการ 3.เรียกร้องให้รัฐบาลควรแก้ปัญหาด้วยการรับฟังประชาชน และอยากเห็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และตนในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนเตรียมเสนอให้ที่ประชุม กมธ.พิจารณาหาข้อเท็จจริง ว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้ พร้อมย้ำแม้เรื่องดังกล่าวมีการเตะถ่วงไม่เอาจริงเอาจัง แต่วันหนึ่งข้างหน้าถ้าพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปแค่ไหน เราจะหาคนทำผิดให้ได้

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ “ปลด ได้หรือไม่?? ผู้ว่าฯ  กทม. กับม็อบต้านการประชุมเอเปก 2022” ระบุว่า ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศปปส.) ยื่นเรื่องถึงกระทรวงมหาดไทยเสนอให้ปลดนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนปัจจุบันออกจากตำแหน่ง ด้วยเหตุกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลัง หนุนหลัง หรือให้ท้าย เบาที่สุดก็คือทำตัวเป็น “ผู้ว่าเฉย” (ไม่ใช่ “จ่าเฉย”) ไม่ดำเนินการใดๆ

ในฐานะที่กระผมเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้ว่าฯ กทม. และรับผิดชอบหน้างานทางด้านนี้ (การชุมนุมสาธารณะ) ประกอบกับเคยรับราชการตำรวจที่รับผิดชอบดูแลข้อกฎหมายเรื่องการชุมนุมสาธารณะ ยิ่งไปกว่านั้น กระผมเป็นผู้ร่วมยกร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จึงขอแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้โดยสุจริต

ส่วนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่ลานคนเมือง และก่อนจัดสถานที่ชุมนุมมีการประกาศอย่างชัดเจนว่า จัดสถานที่นี้ให้ผู้ชุมนุมใช้ (ประกาศออกสื่ออย่างชัดเจน) แต่เมื่อผู้ชุมนุมทำผิดเงื่อนไขเคลื่อนย้ายการชุมนุมออกนอกสถานที่ เคลื่อนย้ายไปตามถนนกีดขวางการจราจรและไปก่อเหตุรุนแรงขึ้น กรุงเทพมหานคร ทั้งผู้ว่าฯ และรองผู้ว่าฯ ลดหลั่นกันลงไปที่มีหน้าที่รับผิดชอบ จะต้องมีหน้าที่ห้ามปรามผู้ชุมนุมที่กำลังจะกระทำหรือกระทำผิดเงื่อนไข อย่างไร หรือไม่ เพราะถ้ามีหน้าที่แล้วไม่ปฏิบัติ (จ่าเฉย) ในที่นี้คือผู้ว่าเฉย ก็จะเป็นการละเว้นการปฏิบัติการตามหน้าที่

แต่เท่าที่เห็นเพียงแค่การไลฟ์สดเพื่อห้ามปรามผู้ชุมนุม ตนก็ยังไม่เห็น ที่พูดตรงนี้ก็เพราะติดตามผลงานของท่านผู้ว่าฯ ท่านนี้มาโดยตลอด เพราะเป็น 1 คะแนนที่เลือกท่านด้วยความหวัง ที่จะเห็นอนาคตของคนกรุงเทพมหานครที่ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยหวังว่าท่านคงมาทำงานให้กับคนกรุงเทพฯ อย่างแท้จริง เหมือนกับคนกรุงเทพฯ อีกล้านกว่าคนที่ลงคะแนนให้กับท่านนั่นแหละครับ…. เอวัง

นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ “พุทธะอิสระ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม โพสต์เฟซบุ๊ก “หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)” หัวข้อ “สงสัยนะจ๊ะ สงสัย” ระบุว่า ประเทศไทยได้มีพ่อเมืองกรุงเทพฯ ที่อนุญาตให้มีม็อบมาตั้งเวทีไล่แขกอยู่หน้าที่ทำการของผู้ว่าฯ เองโดยไม่รู้ร้อนรู้หนาวอะไร ประเทศไทย และคนไทย ได้เรียนรู้ว่า เงินภาษีของตนมีเอาไว้จ้างผู้ว่าฯ และ ส.ส.บางคน คอยให้กำลังใจกลุ่มคนที่ทำให้คนทั้งประเทศขายหน้า ประเทศไทย และคนไทยต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลแก่เจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่สกัด ขัดขวาง ไม่ให้ม็อบเข้าไปใกล้สถานที่ประชุม ประเทศไทย และคนไทยยังใจดีมากๆ ที่ต้องช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาลม็อบที่ทำให้คนไทยอับอายขายหน้าไปทั่วโลก

ประเทศไทย และคนไทย ได้เห็นนักการเมือง และสื่อบางสำนักสนับสนุนม็อบขัดขวางการประชุมของผู้นำประเทศที่นำเงินมาจ่ายให้กับคนไทย ในหลายกิจกรรมที่เขาทำ ประเทศไทย และคนไทย ได้รับความอับอายไปทั่วโลกจากพฤติกรรมสับสนของผู้ว่าฯ กรุงเทพ

“ที่ดูเท่สุดๆ ก็คือคนไทยได้เห็นการเอาตัวรอดของท่านผู้ว่าฯ กรุงเทพ ที่ออกมาประกาศว่า ม็อบที่ออกเดินทางไปยังที่ประชุม ท่านผู้ว่าฯ คนดีที่หนึ่งเขาจะไม่รับผิดชอบ ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานมั่นคงจัดการ ทั้งที่ตนเป็นผู้อนุญาตให้เข้ามาชุมนุม เอ้า..อย่างนี้ต้องตบมือรัวๆ คุณแน่มาก ชัชชาติ คุณทำตามตำราเป๊ะเลย รู้จักรักษาตัวรอดเป็นยอดผู้ว่าฯ เจ๋งจ๊ะ” นายสุวิทย์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้