‘ตู้ห่าว’นอนคุก ชี้คดียาโทษสูง ไม่ให้ประกันตัว

"บิ๊กเด่น” ตั้ง ผบช.น.เป็นหัวหน้า พงส.คดีรอง ผบก.น.6 ปล่อยรถหรู  "ตู้ห่าว" แลกเงิน 8 ล้าน ลั่นใครผิดก็ว่าไปตามผิด เหมือนเป็นการเก็บกวาดบ้านทำให้ภาพลักษณ์ ตร.ดีขึ้น ตร.เข้มคุมตัวฝากขังศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลไม่ให้ประกัน เกรงหลบหนี โทษสูงพบยาเสพติดจำนวนมาก ก่อนนำตัวไปคุมขังทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) วันที่  24 พฤศจิกายน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ได้เซ็นคำสั่งแต่งตั้งให้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง โดยมี พล.ต.อ.สุเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กำกับดูแล กรณี พ.ต.อ.ณัฐพล โกมินทรชาติ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 เข้าไปเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือนายตู้ห่าว นายทุนจีนสีเทา และปล่อยรถหรู จำนวน 4 คัน แลกกับเงิน 8 ล้านบาท โดยยืนยันว่าหากพยานหลักฐานไปถึงใครก็จะต้องมีการดำเนินคดีทั้งหมด

"เบื้องต้นยอมรับว่ากรณีดังกล่าวหากไม่มีมูลก็แจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีไม่ได้อยู่แล้ว แต่หากมีการแจ้งข้อกล่าวหา ก็แสดงว่ามีมูลอยู่ ส่วนรายละเอียดไม่อยากก้าวล่วง ให้เป็นไปตามพยานหลักฐาน ส่วนจะมีระดับใหญ่กว่ารองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 หรือไม่ที่เรียกรับเงิน 8 ล้าน ก็ว่าไปตามพยานหลักฐาน จะไปพูดถึงหรือพาดพิงใครไม่ได้ ตอนนี้พยานหลักฐานถึงตู้ห่าว เราก็ดำเนินคดีขออนุมัติหมายจับไปแล้ว" พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าว

ผบ.ตร.กล่าวถึงภาพลักษณ์ของตำรวจที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดและเกี่ยวข้องในคดีนี้ว่า อยู่ที่มุมมอง พร้อมยืนยันว่าตอนนี้ตั้งใจทำอย่างตรงไปตรงมา ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ถ้ามองในแง่ดีก็คือเหมือนเป็นการเก็บกวาดบ้านทำให้ภาพลักษณ์ดีขึ้น อยากให้มองในมุมมองนี้ ตอนนี้การทำงานทำด้วยความตรงไปตรงมา พยานหลักฐานถึงใครก็ว่าไปตามนั้น

ที่ สน.ยานนาวา พ.ต.อ.วุฒิชัย ไทยวัฒน์ รอง ผบก.น.6 รักษาราชการแทน ผกก.สน.ยานนาวา พร้อมพนักงานสอบสวน ควบคุมตัวนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือตู้ห่าว นักธุรกิจชาวจีนที่เข้ามอบตัวตามหมายจับในคดียาเสพติดไปฝากขังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้

ระหว่างที่นำตัวนายตู้ห่าวขึ้นรถคุมตัวผู้ต้องขัง ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่ายืนยันในความบริสุทธิ์หรือไม่ นายตู้ห่าวตอบสั้นๆ ว่า “ยืนยัน” ก่อนจะเดินขึ้นรถ และไม่ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวอีก โดยสังเกตหน้าตาของในตู้ห่าวในวันนี้พบว่ามีสีหน้าเคร่งเครียด

ขณะเดียวกัน ระหว่างที่มีการควบคุมตัว มีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีตำรวจนอกเครื่องแบบนั่งประกบตัวผู้ต้องหา นอกจากนี้ยังมีกำลังตำรวจสายตรวจทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ขับประกบหน้าหลังขณะคุมตัวไปฝากขังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้

พ.ต.อ.วุฒิชัยเปิดเผยว่า ตำรวจได้ยื่นคำร้องขออำนาจศาลอาญากรุงเทพใต้เพื่อฝากขังนายตู้ห่าวแล้ว เรื่องการสอบสวนมีคณะกรรมการการสอบสวนดำเนินการอยู่ และระหว่างการฝากขังผู้ต้องหาดูไม่มีอาการเครียดหรือวิตกกังวลอะไร เบื้องต้นพนักงานสอบสวนจะคัดค้านการประกันตัวในขั้นสอบสวนไปแล้ว พร้อมทั้งคัดค้านการประกันตัวในชั้นศาลด้วยเช่นกัน

มีรายงานด้วยว่า ทนายความของนายตู้ห่าวได้เตรียมหลักทรัพย์เตรียมยื่นขอประกันตัวต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราว

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ภายหลังพนักงานสอบสวนนำตัวนายชัยณัฐร์  กรณ์ชายานันท์ ไปยื่นคำร้องฝากขังครั้งเเรกต่อศาลเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.-5 ธ.ค.65 ในความผิดฐานสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด, ผู้นั้นสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด, ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติด และร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายเเละ  พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.2509 ซึ่งการออกหมายจับดังกล่าวมาจากการที่ทางตำรวจนครบาลได้เข้าตรวจสอบผับจินหลิง

โดยศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตฝากขังได้ โดยนายชัยณัฐร์ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว

ต่อมาญาติของผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลอาญากรุงเทพใต้พิจารณาแล้วเห็นว่าคดีมีอัตราโทษสูง ยาเสพติดของกลางมีจำนวนมาก และพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว  หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาต  ยกคำร้อง

ภายหลังเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวผู้ต้องหาไปคุมขังยังทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง