สูญหายเหลือ5 ทร.ยันเร่งสอบ สรุปผลเรือล่ม

ค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัยล่มเข้าสู่วันที่ 10 พบอีก 1 ร่างที่ชายหาดเกาะเสม็ดชุมพร เหลือสูญหายอีก  5 นาย ขณะที่โฆษกกองทัพเรือโต้โซเชียลกังขาชุด คกก.สอบสวน ยันเร่งทำงานสรุปผลพร้อมเปิดเผย ปชช. ด้าน กมธ.ทหารจี้ "บิ๊กตู่" เข้าชี้แจงด้วยตัวเอง

เมื่อวันพุธ เวลา 11.30 น. พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 08.20  น.ได้มีการตรวจพบร่างผู้เสียชีวิตอีกหนึ่งร่าง บริเวณชายฝั่งของเกาะเสม็ด จังหวัดชุมพร โดยในเบื้องต้นมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ

โฆษกกองทัพเรือกล่าวด้วยว่า จากกรณีที่มีสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นการตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ซึ่งในหลายประเด็นยังเป็นที่สงสัยของสังคม ขอยืนยันว่าขณะนี้คณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ก็ได้เร่งดำเนินการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาสาเหตุ ซึ่งจะเป็นไปตามกระบวนการและขั้นตอน โดยปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว และจะมีการสรุปผลนำเรียนผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ตลอดจนเปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบ และจะดำเนินการอย่างเร่งด่วน

เวลา 15.00 น. ที่สนามบินอู่ตะเภา พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมกำลังพลกองทัพเรือ ครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต ได้เดินทางไปร่วมรับร่างกำลังพลกองทัพเรือ 10 นาย โดยเครื่องบินลำเลียงแบบ C-130 ของกองทัพอากาศ จากกองบิน 5  อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ประกอบด้วย 1.จ่าเอกบุญเลิศ  ทองทิพย์ 2.จ่าเอกชูชัย เชิดชิด 3.จ่าโทธวัชชัย สาพิราช 4.จ่าโทสหรัฐ อีสา 5.จ่าตรีสถาพร สมเหนือ 6.จ่าตรีนพณัฐ  คำวงค์ 7.จ่าตรีศุภกิจ ทิวาลัย 8.จ่าตรีสิริธิติ งามทอง 9.พลทหารปรีชา รักษาภักดี 10.พลทหารจำลอง แสนแก โดยมีครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิตร่วมในพิธี

จากนั้นได้มีการเคลื่อนศพไปยังฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบ โดยมีทหารกองเกียรติยศรับรถขบวนเคลื่อนย้ายร่างตลอดเส้นทางผ่านอย่างสมเกียรติ ซึ่งผู้เสียชีวิตทั้ง 10 นายได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ และในเวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และพวงมาลาพระราชทานวางหน้าหีบศพกำลังพลที่เสียชีวิตทั้ง 10 นาย

ทั้งนี้ สำนักงานโฆษกกองทัพเรือสรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (วันที่ 28 ธันวาคม 2565) เวลา 17.00 น. ระบุ ยอดกำลังพล 105 นาย รอดชีวิตจำนวน 76 นาย เสียชีวิตรวม 24 นาย ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 20 นาย  และมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ และอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์เอกลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล  4 นาย คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 5 นาย

สำหรับรายชื่อกำลังพลที่เสียชีวิต ซึ่งสามารถยืนยันตัวบุคคลได้แล้วจำนวน 20 นาย ประกอบด้วย 1.ว่าที่เรือเอกสามารถ แก้วผลึก 2.พันจ่าเอกอัชชา แก้วสุพรรณ์ 3.พันจ่าเอกสมเกียรติ หมายชอบ 4.พันจ่าเอกอำนาจ พิมที  5.จ่าเอกจักร์พงศ์ พูลผล 6.จ่าเอกบุญเลิศ ทองทิพย์ 7.จ่าเอกชูชัย เชิดชิด 8.จ่าโทธวัชชัย สาพิราช 9.จ่าโทสหรัฐ  อีสา 10.จ่าตรีสถาพร สมเหนือ 11.จ่าตรีนพณัฐ คำวงค์ 12.จ่าตรีศุภกิจ ทิวาลัย 13.จ่าตรีศราวุธ นาดี 14.จ่าตรีสิริธิติ  งามทอง 15.พลทหารอัครเดช โพธิ์บัติ 16.พลทหารจิราวัฒน์ ธูปหอม 17.พลทหารสิทธิพงษ์ หงส์ทอง 18.พลทหารวรพงษ์ บุญละคร 19.พลทหารปรีชา รักษาภักดี 20.พลทหารจำลอง แสนแก

ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยว่า วันที่ 29 ธ.ค. คณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รวมถึงผู้บัญชาการทหารเรือ ให้มาชี้แจงเกี่ยวกับเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ขอฝากไปยังนายกรัฐมนตรีว่าควรให้เกียรติสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ ด้วยการเดินทางมาชี้แจงด้วยตัวเอง นอกจากนี้ ในที่ประชุมจะขออนุมัติเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อขอข้อมูลจากบริษัทต่อเรือว่า เหตุใดเรือที่ไทยจ่ายเงินไปแล้ว 7 พันล้านบาท จึงไม่มีเครื่อง MPU และจะเปลี่ยนสัญญาได้หรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง