ปตท.ปลื้มโครงการหนุนชุมชนได้ผลดี คว้ารางวัล Thailand Energy Awards 2021

ปตท.ปลื้มโครงการผลิตและส่งจ่ายก๊าซชีวภาพจากฟาร์มสุกรระดับชุมชน คว้ารางวัล Thailand Energy Awards 2021 โชว์งานสนับสนุนชุมชนเห็นผลดี หวังเป็นต้นแบบขยายผลไปยังพื้นที่อื่น พร้อมยืนยันเดินหน้าดำเนินงานด้านพัฒนาสังคมต่อเนื่อง

โครงการระบบผลิตและส่งจ่ายก๊าซชีวภาพจากฟาร์มสุกรระดับชุมชน ดำเนินการโดยฝ่ายกิจการเพื่อสังคม ปตท.ได้รับรางวัลดีเด่น ด้านพลังงานทดแทน ประเภทโครงการที่ไม่เชื่อมโยงกับระบบสายส่งไฟฟ้า (Off-Grid) จากการประกวดของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน

ซึ่งโครงการดังกล่าวเริ่มนำร่องในพื้นที่ตำบลท่ามะนาว อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี โดยนำน้ำเสียจากฟาร์มสุกรมาผลิตเป็นก๊าซชีวภาพด้วยเทคโนโลยีบ่อหมักแบบไร้อากาศ และส่งจ่ายก๊าซชีวภาพที่ผลิตได้ให้แก่ครัวเรือนในพื้นที่ได้ใช้ทดแทนก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) จำนวน 9 ครัวเรือน ซึ่งหลังจากนั้นได้ยกระดับโครงการขึ้นเป็นโครงการที่มีขอบเขตครอบคลุมทั้งตำบล และปัจจุบันก็สามารถเป็นโครงการต้นแบบที่ขยายผลสู่พื้นที่อื่นๆ อีก 4 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลคำแคน จังหวัดขอนแก่น, ตำบลสันทราย จังหวัดเชียงใหม่, ตำบลป่ายุบใน จังหวัดระยอง และตำบลหนองมะโมง จังหวัดชัยนาท อีกด้วย

ปตท.ได้ดำเนินการพัฒนาโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง 8 ปี ตั้งแต่ 2556 ถึงปัจจุบัน โดยปัจจุบันโครงการดังกล่าวสามารถสร้างประโยชน์แก่ชุมชนได้ 834 ครัวเรือน ใน 5 พื้นที่โครงการ มีรายได้เพิ่มขึ้น 11.66 ล้านบาทต่อปี ช่วยบำบัดน้ำเสียได้ประมาณ 174,991 ลูกบาศก์เมตรต่อปี และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 14,407 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี ซึ่งนำความเชี่ยวชาญด้านการจัดการพลังงานและองค์ความรู้ด้านท่อส่งก๊าซธรรมชาติมาออกแบบ และประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบผลิตและส่งจ่ายก๊าซชีวภาพในพื้นที่ชุมชนเครือข่ายของ ปตท.เพื่อแก้ปัญหาชุมชนด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

ขณะที่แนวทางการลดค่าใช้จ่ายของโครงการ โดยคณะกรรมการกลุ่มผู้ใช้ก๊าซชีวภาพในแต่ละพื้นที่ได้มีการจัดตั้งกองทุนหุ้นส่วนในการบริหารจัดการโครงการ ซึ่งสมาชิกผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องร่วมซื้อหุ้นจากกองทุนนี้ และมีมาตรการการจัดเก็บค่าบริการใช้ก๊าซชีวภาพรายเดือนจากสมาชิก ซึ่งจะมีการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายประจำเดือน เมื่อสิ้นปีจะมีการปันผลกำไรจากการดำเนินการโครงการให้แก่สมาชิกทุกคนตามสัดส่วนของหุ้นที่ถือ ดังนี้ เจ้าของฟาร์มสุกร กลุ่มผู้ใช้ก๊าซชีวภาพ สมาชิกผู้เข้าร่วมโครงการ ค่าตอบแทนคณะกรรมการ และค่าการจัดเก็บค่าบริการรายเดือน

นอกจากนี้ ปตท.เตรียมที่จะเผยแพร่องค์ความรู้และส่งเสริมให้ชุมชนในภูมิภาคต่างๆ นำเทคโนโลยีบ่อหมักก๊าซชีวภาพไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหามลภาวะทางกลิ่นและน้ำเสียจากฟาร์มปศุสัตว์ ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านก๊าซหุงต้มในครัวเรือน รวมทั้งใช้เป็นพลังงานสะอาดทดแทนการใช้แอลพีจีในครัวเรือนได้ ขณะเดียวกันน้ำเสียที่ผ่านระบบบำบัดและกากตะกอนที่ได้จากการตากแห้งสามารถนำไปใช้ทดแทนปุ๋ยหมักและปุ๋ยเคมี เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนบนพื้นฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

รางวัลดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อชื่นชมยกย่องผู้ที่มีผลงานดีเด่น และมีส่วนส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการอนุรักษ์พลังงานและการพัฒนาพลังงานทดแทน อันจะเป็นตัวอย่างที่ดีแก่องค์กรต่างๆ ทั้งยังกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกระดับ ซึ่งสอดคล้องกับที่ ปตท.มีความมุ่งมั่นจะดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมตลอดมา ซึ่งรางวัลนี้จึงเป็นเครื่องยืนยันว่า องค์กรมีความจริงจังในการดำเนินงานเพื่อสังคม (CSR) และที่มากไปกว่านั้นคือ การที่ชุมชนได้มีการพัฒนาโดยนำนวัตกรรมเหล่านี้ไปใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์ในพื้นที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้

ปตท. ร่วมปรับภูมิทัศน์คลองเปรมประชากร ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

กรุงเทพมหานครที่เป็นเมืองหลวงของประเทศไทย ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่เศรษฐกิจหลักของประเทศ และที่ผ่านมาก็มีหลายกิจกรรมเกิดขึ้นและใช้งานทรัพยากรภายในพื้นที่ไปอย่างคุ้มค่า