ยกเคสตปท.จี้‘พิธา’ขอโทษ

อดีตเอกอัครราชทูต-นริศโรจน์ แฉรู้เรื่อง "พิธา" นั่งเที่ยวบินพิเศษมานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่ไม่ฟื้นฝอย ยกตัวอย่างนักการเมืองในประเทศ ปชต. จะออกมาขอโทษ ปชช.เมื่อถูกจับได้ว่า   "โกหก" หรือเคย "เบียดบังเงินหลวง" ใช้อภิสิทธิ์พิเศษ ถ้าเป็นนักการเมืองญี่ปุ่น  เกาหลี จีน จะออกมายืนแถลงขอโทษโค้งแล้วโค้งอีก น้ำตานองหน้า บางคนถึงกับฆ่าตัวตายก็มี

เมื่อวันอาทิตย์ ยังคงมีความเห็นกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เมื่อวันที่ 20 เม.ย.66 ว่า หลังจากเกิดการรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 ได้เดินทางมากับเครื่องบินของคณะที่ไปประชุมที่องค์การสหประชาชาติ มาลงที่กองทัพอากาศ แล้วถูกกักตัวข้ามวันจนไปงานศพพ่อไม่ทัน ซ้ำยังถูกอายัดบัญชีจนทำให้ต้องวิ่งวุ่นหาเงินมาจัดงานศพ

แต่เคยให้สัมภาษณ์กับ "แหม่ม-สุริวิภา กุลตังวัฒนา" เมื่อปี 2552 ถึงเรื่องเดียวกันนี้ว่า หลังจากเครื่องลงที่กองทัพอากาศแล้ว ตนถูกกักตัวอยู่ประมาณ 4-5 ชั่วโมง  แต่ก็ไปงานศพพ่อทัน จนถูกโลกโซเชียลแฉว่านายพิธาพูดโกหก

ล่าสุด นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส   ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวว่า พอดีมีเพื่อนข้าราชการที่เคยร่วมเที่ยวบินพิเศษนั้น ออกมายืนยันอีกทาง เนื่องจากผมคุ้นเคยกับ ขรก.จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน ไม่ว่าสำนัก นรม./ทอ./แม้แต่สื่อจากช่องต่างๆ เรียกว่าเจอกันเวลามีทริปเที่ยวบินพิเศษเวลามี VVIP ต้องเดินทางเป็นประจำ!

นายนริศโรจน์ระบุว่า จริงๆ เรื่องนี้ผมรู้เรื่องมานาน 10 กว่าปีแล้ว!! แต่เราก็มี “มารยาท” พอที่จะไม่ได้ฟื้นฝอยหาตะเข็บ เพราะส่วนนึง “เห็นใจ” ที่บิดาเสีย และผมก็ไม่เคยเปิดประเด็นนี้ขึ้นมาก่อนเพื่อเตะขัดขาใครเลย!

ทั้งหมด เขาเปิดประเด็นด้วยตัวเขาเอง และในเมื่อข้อมูลมันไม่ตรงกับที่เรารับรู้มาตลอด 10 กว่าปี ประกอบกับ theme ในการหาเสียงเพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่ที่ประกาศกันโครมๆ ว่า ไม่ชอบความเหลื่อมล้ำ ไม่ชอบอภิสิทธิ์ชน ไม่ชอบเด็กฝาก เด็กเส้น  

ดังนั้น ผมก็อยาก “เตือนสติ” และพิสูจน์ว่า ในเมื่อเขา ซึ่งก็อาจมีโอกาสได้ขึ้นเป็น นรม.ได้ในอนาคต ว่านี้คือ "บททดสอบ" ที่เขาต้องพิสูจน์ตัวเองกับเด็กๆ คนรุ่นใหม่ที่นิยมชมชอบเขาว่า เขาจะเป็น role model สมตามที่พวกเขาต้องการจริงๆ ได้หรือไม่!!??

นักการเมืองก็มีโอกาสทำผิดพลาดกันได้ทุกคน ไม่ว่าพลาดในอดีต หรือปัจจุบัน   ถ้าเป็นนักการเมืองในประเทศที่เขาให้ความสำคัญกับเรื่อง moral และ credibility อย่างน้อยต้องแสดงความรับผิดชอบ ตัวอย่างเช่น นักการเมืองในประเทศที่คนไทยมองว่าพัฒนาแล้ว เป็น ปชต.ที่อยากเลียนแบบ เขาจะออกมาขอโทษประชาชนก่อนเลยเมื่อถูกจับได้ว่า “โกหก” หรือเคย “เบียดบังเงินหลวง” ใช้อภิสิทธิ์พิเศษ

ตรงนี้ต่างหากที่ผมอยากเห็นนักการเมืองไทยมีสำนึกแบบนี้กันบ้าง อันนี้รวมถึงนักการเมืองทุกพรรคการเมืองเลยนะครับ นี่ถ้าเป็นนักการเมืองญี่ปุ่น เกาหลี จีน ถูก “จับโป๊ะ” ขนาดนี้ พวกเขาจะออกมายืนแถลงขอโทษโค้งแล้วโค้งอีก น้ำตานองหน้า บางคนถึงกับฆ่าตัวตายก็มี

ล่าสุด เพิ่งคุยกับ FC ที่อยู่ออสเตรเลียว่า ถ้าหากมีนักการเมืองออสเตรเลียถูกขุดคุ้ยประวัติว่าเคยทำการลงมือทำร้ายจิตใจผู้หญิงที่เป็นแม่ของลูก ไม่ต้องถึงขั้นลงมือหรอก แค่แสดงพฤติกรรมด้วยวาจา ข่มขู่ กักขัง ไม่ให้เกียรติ จำกัดเสรีภาพ แค่นี้ก็ต้องถูกตรวจสอบและถอดถอนด้วยหากพิสูจน์ได้ว่าทำผิดจริง แต่เรื่องแบบนี้ไม่เคยเห็นในไทย!!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ดิ้นสู้คดียุบพรรค!

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวถึง กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลายื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหาคดียุบพรรค ฐานกระทำการ

'รังสิมันต์' ยัน 44 สส. ก้าวไกล เสนอแก้ไขมาตรา 112 เป็นไปตามหน้าที่

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เรียก