ครม.พิธา1‘ก.ก.’กินรวบ ชัยธวัช-ศิริกัญญาผงาด

ว่อนโลกโซเชียล โผ ครม.พิธา 1 “ทิม” นั่งนายกฯ ควบ รมว.กห.   “ชัยธวัช-ศิริกัญญา” ผงาดนั่งรองนายกฯ ควบ มท.-คลัง อึ้ง! วิโรจน์ไร้เก้าอี้ ส่วนเพื่อไทย “อุ๊งอิ๊ง” นั่ง รมว.กต. “หมอมิ้ง”  นั่งรองนายกฯ ควบ รมว.สธ. สุดมึน! ไร้ชื่อหญิงหน่อย แต่ “เสรีพิศุทธ์” นั่งรองนายกฯ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 พ.ค.2566 ในโลกออนไลน์มีการเผยแพร่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่ ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแพร่หลาย โดยพบว่าบัญชีรายชื่อ ครม.พิธา 1 ที่เผยแพร่ออกมานั้น มีทั้งสิ้น 34 เก้าอี้ ซึ่งมี 6 เก้าอี้ที่ยังไม่ได้ระบุชื่อไว้ แต่เก้าอี้ที่เหลือ 28 เก้าอี้ มีการระบุไว้แล้ว โดยนายพิธานั้นจะเป็นนายกฯ ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล จากพรรค ก.ก. จะนั่งรองนายกฯ ควบ รมว.การคลัง, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช พรรคเพื่อไทย (พท.) จะนั่งรองนายกฯ ควบ รมว.สาธารณสุข, นายชัยธวัช ตุลาธน พรรค ก.ก. รองนายกฯ ควบ รมว.มหาดไทย, นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองนายกฯ, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พรรคเสรีรวมไทย (สร.) รองนายกฯ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง พรรคประชาชาติ (ปช.) รองนายกฯ

สำหรับรัฐมนตรีต่างๆ นั้น ประกอบด้วย นายรอมฎอน ปันจอร์ พรรค ก.ก.เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ, น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ พรรค พท. เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ, นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล พรรค พท. เป็น รมช.การคลัง, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร พรรค พท.เป็น รมว.พาณิชย์, นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล พรรค ก.ก. เป็น รมช.พาณิชย์, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง พรรค พท.เป็น รมว.คมนาคม, นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ พรรค ก.ก. เป็น รมช.คมนาคม, นายวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร พรรค ก.ก. เป็น รมว.อุตสาหกรรม, นายวรภพ วิริยะโรจน์ พรรค ก.ก. เป็น รมว.พลังงาน, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง พรรค พท. เป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ พรรค พท. เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน พรรค พท. เป็น รมว.การท่องเที่ยวฯ,  นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ พรรค  ก.ก. เป็น รมว.ดิจิทัลฯ, นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล พรรค ก.ก. เป็น รมว.วัฒนธรรม, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ พรรค พท.เป็น รมช.มหาดไทย, น.ส.แพทองธาร ชินวัตร พรรค พท. เป็น รมว.การต่างประเทศ และ นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง พรรค ก.ก. เป็น รมช.สาธารณสุข

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่ารายชื่อของ ครม.พิธา 1 นั้น กลับไม่มีเก้าอี้ของพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่มี ส.ส.รวม 6 คน แต่ประการใด

นายประเสริฐกล่าวถึงเรื่องโผ ครม.พิธา 1 ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกัน รวมถึงเรื่องเก้าอี้ประธานสภาฯ ด้วย อย่างไรก็ตาม คงต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง

มีรายงานจากพรรค พท.แจ้งว่า หลังมีการปล่อยโผ ครม.พิธา 1 ออกมา บรรดาแกนนำพรรคต่างงง ไม่เข้าใจว่าออกมาได้อย่างไร เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการทำเอ็มโอยูร่วมกัน แม้มีการพูดตำแหน่งหน้าที่ประธานสภาฯ หรือตำแหน่งรัฐมนตรีต่างๆ คราวๆ แต่ไม่ได้ลงลึกรายละเอียดไปถึงขนาดตัวบุคคลที่ปรากฏในโผดังกล่าว และยืนยันว่าเอกสารที่ปล่อยออกมาไม่ได้มาจากพรรค พท.

“เราไม่มีส่วนรู้เห็น มองว่าคนปล่อยไม่เป็นสุภาพบุรุษในการเจรจา และกระทำไปโดยมีเจตนาบางอย่างแอบแฝง” รายงานระบุ

วันเดียวกัน นายปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรค และว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวถึงการเข้าร่วมกลุ่มนัมเบอร์วัน ที่นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าและว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังสังคมใหม่ เป็นแกนนำกลุ่มที่มี ส.ส. 1 คนจาก 7 พรรคเป็นสมาชิก ว่าก่อนหน้านี้เจอกับนายเชาวฤทธิ์เพียงครั้งเดียว และได้แสดงความยินดีที่ชนะเลือกตั้ง แต่ไม่คิดไปตั้งกลุ่มอะไร จึงตกใจกับข่าวที่ออกมา ยืนยันว่าไม่มีการเจรจา ไม่มีข้อตกลงอะไรทั้งสิ้น

 “เรื่องรวมกลุ่มพรรคหนึ่งเสียง ต้องคุยกัน ไม่ใช่ว่าตั้งตัวเป็นหัวหน้ากลุ่มและเอาชื่อไปใส่ ซึ่งผมไม่รู้เลย และวันที่จะนัดแถลงวันที่ 23 พ.ค. ที่โรงแรมมิราเคิลนั้น ผมไม่ไป เพราะอยู่ที่ จ.ขอนแก่น ผมยังรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง” นายปรีดากล่าว

ก่อนหน้านี้ นายเชาวฤทธิ์ระบุว่า ได้จัดตั้งกลุ่มนัมเบอร์วัน 7 พรรค ได้แก่ พรรคพลังสังคมใหม่, พรรคใหม่, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, พรรคท้องที่ไทย, พรรคพลัง, พรรคแรงงานสร้างชาติ และพรรคเพื่อชาติไทย โดยมีพรรคที่ได้ ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ 4 คน เพื่อสร้างขุมพลัง ไม่ใช่การต่อรอง และเตรียมแถลงข่าวเปิดตัววันที่ 23 พ.ค.นี้ ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ แต่ล่าสุดนายเชาวฤทธิ์ระบุว่า การตั้งกลุ่มดังกล่าวยังไม่มีข้อสรุป มีเพียงการนัดรับประทานอาหารร่วมกันเท่านั้น แต่มีข่าวรั่วออกไปก่อน ส่วนวันที่ 23 พ.ค. ก็ไม่ได้นัดแถลงข่าวเปิดตัวแต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83