จ่อถกหุ้น‘พิธา’ ‘กกต.’ยันไม่ช้า

กรุงเทพฯ ๐ ปธ.กกต.ยืนยันรับรองผลเลือกตั้งไม่ช้า ก่อน 60 วันแน่ ยันเร็วกว่าคราวที่แล้ว เผยมีว่าที่ ส.ส.ถูกร้องกว่า 20 คน มี 280 คำร้อง กำลังรวบรวมหลักฐานปม "พิธา" ถือหุ้นสื่อ ยันทำตามระเบียบไม่โยงการเมือง

     เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2566 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า เร็วกว่าครั้งที่แล้ว และเร็วกว่า 60 วันแน่ๆ มันยังมีขั้นตอนทางกฎหมายบางประการที่ กกต.มีหน้าที่ดำเนินการ ก็คือการตรวจสอบก่อนว่ากว่า 95,000 หน่วยเลือกตั้ง มีหน่วยไหนที่จะต้องมีเหตุสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ออกเสียงลงคะแนนใหม่ หรือนับคะแนนใหม่ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของ กกต.ในเร็วๆ นี้ หลังจากนั้นกระบวนการจะใช้เวลาไม่มาก ก็จะมีความชัดเจนว่าจะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้เมื่อไหร่

     เมื่อถามว่า เบื้องต้นคาดว่ากลางเดือน มิ.ย.นี้น่าจะประกาศได้หรือไม่ เพราะครบ 30 วันในวันที่ 13 มิ.ย. ประธาน กกต.ตอบว่า จะพยายาม อันนี้ขึ้นกับข้อเท็จจริงอย่างที่ได้กล่าวไป ทั้งนี้คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจน กกต.ตระหนักดีถึงความจำเป็นของการประกาศผลการเลือกตั้ง จะต้องไม่ช้า แต่มันมีขั้นตอนทางกฎหมายที่จะต้องปฏิบัติอย่างที่ได้เรียนไปแล้ว ย้ำว่าจะพยายามทำให้เร็วที่สุด

     ถามว่า มาจนถึงขณะนี้ กกต.มีคำร้องที่เกี่ยวกับว่าที่ ส.ส.ที่ชนะการเลือกตั้งที่จะทำให้ไม่ได้ประกาศรับรองเยอะหรือไม่ นายอิทธิพรชี้แจงว่า ตัวเลขคำร้องเมื่อวานกว่า 280 คำร้อง ส่วนผู้ที่เลือกตั้งชนะ ถ้าจำไม่ผิดมีประมาณกว่า 20 คน ซึ่งตอนนี้จะต้องขอตรวจสอบก่อนว่ามีหลักฐานชัดเจนหรือไม่ โดยจะต้องมีการสั่ง 3 อย่างคือ 1.สั่งเลือกตั้งใหม่ 2.สั่งนับคะแนนใหม่ และ 3.สั่งออกเสียงลงคะแนนใหม่

     ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามกฎหมายที่ให้ประกาศรับรองร้อยละ 95 เบื้องต้นจะมีการรับรอง 475 คนใช่หรือไม่ นายอิทธิพรยืนยันว่า ใช่ ตัวเลขเป็นเช่นนั้น แต่ว่าเราคิดว่าถ้าเผื่อประกาศร้อยละ 100 ได้ เราก็ประกาศ เพราะกฎหมายระบุว่าประกาศร้อยละ 95 เป็นอย่างต่ำ

     ซักว่า กรณีหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตอนนี้คำร้องอยู่ในขั้นตอนไหนแล้ว ประธานกกต.ตอบว่า อยู่ระหว่างรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานจาก กกต. ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของ กกต.ในไม่ช้านี้

     เมื่อถามว่า คดีของนายพิธาต่างจากคดีถือหุ้นสื่อของคนอื่นหรือไม่ อย่างเช่น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายอิทธิพรกล่าวว่า คดีหุ้นทุกคดีจะขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง พยานหลักฐานที่นำเสนอต่อเรา เราจะพิจารณาตัดสินไปตามหลักฐานที่มี ถ้าเห็นว่าพยานหลักฐานไม่พอ ก็ขอให้สอบเพิ่มหรือศึกษาเพิ่มได้ ตอนนี้เรายังไม่เห็นพยานหลักฐานที่เป็นทางการที่เป็นการทำงานของ กกต. ฉะนั้นตนจึงไม่สามารถที่จะพูดอะไรไปได้มากกว่านี้

     ถามว่า พยานหลักฐานตอนนี้มีเพียงพอ ยังต้องเพิ่มอะไรหรือไม่ ประธาน กกต.บอกว่ายังตอบไม่ได้ เพราะสำนักงาน กกต.ยังไม่เสนอเรื่องขึ้นมา อยู่ในระหว่างการดำเนินการของสำนักงาน เมื่อถามว่าอย่างกรณีผู้ที่ถูกร้องคือนายพิธา จะต้องมีการเรียกมาชี้แจงหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับกระบวนการ ถ้าจะเรียกก็คงไม่ใช่ กกต.เรียก จะต้องเป็นสำนักงานเรียก

     ผู้สื่อข่าวถามว่า มีคนมองว่ากรณีคำร้องของนายพิธา เหมือนเป็นการเล่นงานทางการเมืองของฝ่ายการเมือง นายอิทธิพรกล่าวว่า เราไม่เคยดูเรื่องนั้น ทุกคำร้องเราต้องใช้พื้นฐานของระเบียบว่าด้วยการสืบสวนและไต่สวนของ กกต.เป็นหลักในการพิจารณาตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งแรก

     ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า กกต.ก็เร่งพิจารณาอยู่ แต่จะไปเร่งให้ได้ดั่งใจตามที่เราต้องการ ตนคิดว่าก็ไม่น่าจะใช่ ซึ่งต้องมีกระบวนการในการตรวจสอบเรื่องต่างๆ ก็ต้องเห็นใจ กกต. เพราะต้องใช้เวลาในการพิจารณาอย่างรอบคอบ เราไม่ควรไปกดดัน กกต..

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์