ครอบครัวเบรกทักษิณกลับไทย

“อุ๊งอิ๊ง” เผย “ทักษิณ” อุบวันกลับไทย ชี้แม้รัฐบาลไหนก็พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่กลางวงข้าวครอบครัวชินวัตรเบรก "แม้ว" อย่าเพิ่งกลับ หวั่นถูกหลอก "พจมาน" ห่วง "อิ๊งค์" พรรษาไม่ถึงนั่ง "นายกฯ" รออีก 5 ปี เชื่อ "เศรษฐา-พิธา" พร้อมกว่า

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ  ระบุว่าจะกลับมาประเทศไทยในช่วงเดือน ก.ค.นี้ว่า ตอนนี้ยังไม่มีการประสานอะไรให้ตนทราบ แต่คิดว่าแพลนการกลับมาของคุณพ่อก็น่าจะค่อยๆ คืบหน้าไป และคงอีกไม่นานที่กำหนดจะกลับมา โดยจะกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตาม คงจะต้องมีการพูดคุยกับคุณพ่อ ซึ่งคุณพ่อก็น่าจะจัดการอยู่ ทั้งนี้ ในส่วนของครอบครัวก็คงจะต้องเตรียมความพร้อมไว้ให้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสะดวกสบายหรือการต้อนรับ ซึ่งเราก็คิดไว้หลายแบบ แต่ก็พยายามคิดด้านบวกเอาไว้ หลักๆ ก็เป็นเรื่องของความปลอดภัย คงไม่มีอะไรมากมาย รอให้ใกล้กว่านี้ ให้นายทักษิณส่งสัญญาณมาว่าจะให้เราเตรียมอะไรบ้าง ตอนนี้เราเตรียมโดยไม่มีหลักการ เพียงแค่จะต้อนรับนายทักษิณกลับบ้าน

เมื่อถามว่า เบื้องต้นยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง จะเป็นเดือน ก.ค.เหมือนเดิมหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “คิดว่านะคะ ยังเป็นเดือน ก.ค.อยู่ แต่ต้องดูสถานการณ์ประกอบด้วยว่าเป็นอย่างไรบ้าง แต่ล่าสุดที่คุยคือยังเป็นก.ค.อยู่ ซึ่งเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรก็ตาม เราต้องดู เพราะอิ๊งค์คิดว่าการที่คุณพ่อกลับมาก็อาจจะต้องเป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้นต้องดูว่าหากกลับมาได้แล้วทุกอย่างโอเค ก็ต้องดูสถานการณ์ด้วย หรือกลับมาแล้วขณะนั้นเวลาเหมาะสมหรือไม่ ”

ถามต่อว่า สถานการณ์ทางการเมืองถือเป็นปัจจัยหลักหรือไม่ในการตัดสินใจ   น.ส.แพทองธารกล่าวว่า คิดว่าคุณพ่อต้องดูด้วย ซึ่งก็อยากให้กลับมาแล้วเป็นเรื่องดีๆ ไม่อยากกลับมาแล้วกำลังมีความวุ่นวายอยู่ ซึ่งต้องดูให้เหมาะสมมากกว่า ไม่ได้มีปัจจัยอะไรที่ทำให้กลับหรือไม่กลับ แต่ต้องดูเวลาที่เหมาะสม

ซักว่าหากในเดือน ก.ค.การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่สำเร็จ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ยังเป็นรัฐบาลรักษาการอยู่ จะส่งผลกระทบต่อการกลับมาของนายทักษิณหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ตรงนี้ไม่น่ามีผล ซึ่งคุณพ่อก็ให้สัมภาษณ์ไว้ว่าไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลคุณพ่อก็จะกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามว่า คุณพ่อได้บอกเหตุผลหลักๆ หรือไม่ว่าทำไมจะกลับมาเดือนก.ค. น.ส.แพทองธารกล่าวว่า อันนี้ไม่แน่ใจ แต่คิดว่าคุณพ่อน่าจะชอบเดือนนี้อยู่แล้ว เพราะเป็นเดือนเกิดของท่าน ไม่ว่าท่านจะทำอะไรท่านก็จะยึดวันเกิดคนในครอบครัว

มีรายงานข่าวระบุว่า คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร นัดรับประทานอาหารกับคนในครอบครัว ประกอบด้วย น.ส.พินทองทา คุณากรวงศ์ พร้อมสามี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร "อุ๊งอิ๊ง" แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ภายหลัง น.ส.แพทองธารร่วมประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทยในช่วงเช้าที่ผ่านมา

มีรายงานว่า คนในครอบชินวัตรไม่เห็นด้วยที่จะให้ น.ส.แพทองธารเป็น นายกฯ ในขณะนี้ เนื่องยังไม่พร้อม อยากให้รออีก 5 ปี และไม่ใช่เรื่องง่ายกับสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน เพราะอายุแค่เพียง 37 ปีเท่านั้น และยังมีแคนดิเดตนายกฯ คนอื่นที่เหมาะสมกว่า เช่น นายเศรษฐา ทวีสิน ก็มีความเชี่ยวชาญในเรื่องทางเศรษฐกิจ และก็อยากให้เศรษฐกิจของประเทศกระเตื้องขึ้นด้วย รวมถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ส่วนการเดินทางกลับประเทศของนายทักษิณ ทางครอบครัวชินวัตรอยากให้ทอดเวลาออกไปก่อน แต่ตัวของนายทักษิณเองอยากเดินทางกลับมาเลย ซึ่งทางครอบครัวยังไม่มั่นใจว่าจะถูกหลอกหรือไม่ และใจจริงก็อยากให้กลับมาหลังตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว

 “อิ๊งค์ยังอายุน้อย ประสบการณ์ก็น้อย แต่การที่เข้ามาทำงานการเมืองก็เพื่ออยากทำให้พรรคเพื่อไทยเข้มแข็ง ส่วนทิศทางการเมืองของอิ๊งค์ ให้เป็นไปตามสเต็ป ขณะเดียวกันตัวอิ๊งค์ก็บอกพ่อว่าเที่ยวบินตัวเองยังไม่ได้ ซึ่งพ่อเขาก็เข้าใจ” แหล่งข่าวระดับสูงในตระกูลชินวัตรระบุถึงคำพูดของคุณหญิงพจมาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์