‘วันนอร์’ขวางแยกรัฐปัตตานี

"วันนอร์" มองลงประชามติจำลองแยกรัฐปาตานีเป็นเอกราชเป็นกิจกรรมนักศึกษา มหา'ลัยต้องดูแล แต่อาจสุ่มเสี่ยงขัด รธน.มาตรา 1 ยันไม่เห็นด้วยแบ่งแยกดินแดน "นิพิฏฐ์" ท้า "พิธา"  ประกาศให้ชัดเจนไม่สนับสนุนแยกดินแดน "เด็กช่อง 5" ซัดเดือดคนอยู่เบื้องหลังน่าละอาย 

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงขบวนนักศึกษาแห่งชาติจัดปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "การกำหนดอนาคตตนเอง (Self Determination) กับสันติภาพปาตานี" และการจัดพิมพ์บัตรสอบถามประชาชนปาตานีสามารถออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชได้อย่างถูกกฎหมายได้หรือไม่ว่า การทำประชามติทำไม่ได้อยู่แล้ว และพรรคก็ไม่เห็นด้วย เพราะผิดรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ส่วนที่พรรคส่งชื่อ ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู ว่าที่ ส.ส.ปัตตานี ไปเข้าร่วมกิจกรรมนั้น เพราะเป็น ส.สในพื้นที่ และเป็นการจัดกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย  ซึ่งคิดว่าคงไม่มีประเด็นอะไร และเชื่อว่ามหาวิทยาลัยจะมีการตรวจสอบอยู่แล้ว และที่ผ่านมา ส.ส.ของพรรคก็มีการพูดจาปราศรัยกับนักศึกษาในทางวิชาการอยู่หลายครั้ง ก็ไม่มีประเด็นอะไร และครั้งนี้ก็เห็นว่านักศึกษาน่าจะต้องการขอความรู้ทางวิชาการเรื่องอนาคตตนเอง โดยมีอาจารย์อื่นๆ ร่วมด้วย ส่วนเรื่องที่นักศึกษาจัดกิจกรรมขึ้น เราในฐานะพรรคการเมืองผู้เข้าร่วมเท่านั้น เมื่อนักศึกษาอยู่ภายในมหาวิทยาลัย ผู้ที่มีหน้าที่ตรวจสอบก็คือมหาวิทยาลัย

นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า เรื่องการทำประชามตินั้น ยืนยันว่าทำไม่ได้ โดยรัฐธรรมนูญและพรรคไม่ได้สนับสนุนใดๆ  การที่นายยามารุดดิน ทรงศิริ รองโฆษกพรรคเป็นธรรม ระบุว่าเป็นเพียงการทำประชามติแยกตามกฎหมาย ไม่ได้ถามความเห็นว่าจะแยกดินแดนหรือไม่นั้น ตนไม่รู้ในรายละเอียด และเป็นความเห็นของส่วนบุคคล แต่สำหรับภาวะพรรคประชาชาติ ในฐานะที่ตนเป็นหัวหน้าพรรค ไม่ว่าการทำประชามติจะเป็นแบบจำลองหรืออะไรก็แล้วแต่ ถ้าบ่งบอกเพื่อเป็นเอกราชหรือแบ่งแยกดินแดน ย่อมทำไม่ได้อยู่แล้ว ผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 1  ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้ พรรคจึงไม่เห็นด้วยหากจะมีการกระทำดังกล่าว ส่วนบุคคลที่กระทำไป ตนคิดว่าทุกฝ่ายควรพิจารณาว่าใครต้องรับผิดชอบ

"เราเป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ เรารู้ดีว่าเราสู้เพื่อสันติสุขของประชาชนให้อยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมให้ได้ เราไม่แบ่งแยก อย่าว่าแต่แบ่งจังหวัดเลย เราไม่แบ่งแยกศาสนา เพราะประเทศต้องสามารถอยู่ร่วมกันให้ได้หลายเชื้อชาติ หลายศาสนา หลายความเชื่อถือ เพื่อสันติสุขประเทศเดินไปข้างหน้า"

เมื่อถามว่า กิจกรรมที่ขบวนนักศึกษาแห่งชาติจัดขึ้น มองเป็นเสรีภาพการแสดงออกทางความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญได้หรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า แล้วแต่มุมมอง  เสรีภาพต้องใช้ให้เหมาะกับกฎหมายด้วย  ถ้าเสรีภาพไปใช้ในทางที่ผิดก็เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เสรีภาพต้องอยู่ภายใต้กรอบขอบเขตของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่มีเสรีภาพแล้วจะทำอะไรก็ได้ คิดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนักศึกษาก็คงไม่ได้ต้องการให้นักการเมืองเข้าไปร่วม เชื่อว่ากิจกรรมนักศึกษาย่อมมีขอบเขตของตัวเองอยู่แล้ว แต่เราก็ต้องเปิดพื้นที่ให้กับนักศึกษา จะไปจำกัดพื้นที่การแสดงความคิดเห็นของนักศึกษาคงไม่ได้ ส่วนจะทำผิดหรือถูก หรือใครต้องรับผิดชอบต่อสาธารณะ เป็นอีกเรื่อง ส่วนกรณีรัฐบาลหยิบจับเป็นคดีความมั่นคง จะเกิดปัญหาบานปลายมากขึ้นหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง แต่สำหรับพรรคการเมืองเองก็ไม่อยากให้ทุกอย่างบานปลาย เพียงแต่อยากให้ทุกอย่าง บ้านเมืองเรียบร้อยสงบ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ภายใต้รัฐธรรมนูญนี้ ความพยายามแยกดินแดนย่อมเป็นโมฆะ "อับราฮัม ลินคอล์น" ใช้กำลังทหารฝ่ายเหนือ เข้าสู้กับกองกำลังทหารฝ่ายใต้ ที่ขอแยกตัวเป็นอิสระอันสืบเนื่องมาจากการยกเลิกทาส จนเกิดสงครามกลางเมือง ลินคอล์นใช้กำลังทหาร ปิดกั้นความขัดแย้งเพื่อรักษารัฐ ภายใต้รัฐธรรมนูญของสหรัฐ ความพยายามแยกรัฐออกเป็นอิสระย่อมเป็นโมฆะ ลินคอล์นไม่สนับสนุนแนวความคิดแยกดินแดน อยากให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลงไป 3 จังหวัดชายแดนใต้ จับมือกับวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และประกาศว่า ภายใต้รัฐธรรมนูญนี้ การแยกเป็นรัฐอิสระย่อมผิดกฎหมาย และเป็นโมฆะ อยากให้ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 แห่งราชอาณาจักรไทย กล่าวเช่นนี้อย่างเด็ดขาด  และกล่าวหลายๆ ครั้ง หลายๆ วาระ เช่นเดียวกับที่อับราฮัม ลินคอล์น อดีตประธานาธิบดีคนที่ 16 แห่งสหรัฐอเมริกา เคยทำไว้ และด้วยการทำเช่นว่านี้จะรักษาราชอาณาจักรไทยเอาไว้ได้

น.ส.ทวินันท์ คงคราญ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก เลขานุการสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้ ข้อความนี้ชัดเจนไม่ต้องแปล กรุณาอย่าแถ-ลงว่า แค่ทำประชามติ หยั่งเสียงเท่านั้น เพราะประเด็นที่ทำนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ ผิดกฎหมายชัดๆ เมืองไทยมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นไม่เป็นรองใคร แค่อยู่ในกรอบกติกา มันยากนักหรือ? ใครอยู่เบื้องหลัง ต้องรับผลการกระทำที่ปลุกปั่นสร้างความแตกแยก ด้วยประสงค์แบ่งแยกดินแดนของชาติ คนที่ทำช่างน่าละอาย ไม่ควรมีพื้นที่ใดๆ ในสังคมไทย แม้แต่ในคุก! นะคะ ป.ล.ใครที่ไม่ได้ทำจริงๆ ไม่ต้องร้อนตัว ที่นี่ไม่ต้อนรับรถทัวร์เถื่อน....

เช้าวันเดียวกัน เวลาประมาณ 07.10 น. เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ลอบวางระเบิดรถยนต์กระบะ 4 ประตู ยี่ห้ออีซูซุ ดีแมคซ์ สีบรอนซ์เงิน ของทางราชการตำรวจ หมายเลขทะเบียน 3 ขณ 1301 กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจ​ชุด รปภ.ครู สภ.โกตาบารู บริเวณริมถนนสายโกตาบารู-กาลอ ใกล้กับโรงเรียนบ้านนาเตย หมู่ที่ 3 บ้านจาลงชีเล ต.โกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา แรงระเบิดทำให้มีตำรวจได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 นาย ชาวบ้านอีก 1 ราย ถูกนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลรามัน  จ.ยะลา ทราบชื่อคือ 1.ร.ต.ต.อับดุลรอซะ มะสะนิง รอง สว.(สอบสวน) แน่นหน้าอก หูอื้อ 2.จ.ส.ต.นัฐวุฒิ ปะดูกา แน่นหน้าอก หูอื้อ 3.จ.ส.ต.มะไซดี การี แน่นหน้าอก หูอื้อ 4.ส.ต.ต.ธีรดนย์ สิงห์ศรีสันติ แน่นหน้าอก มีบาดแผลที่แก้ม 5.ชาวบ้าน (ไม่ทราบชื่อ-นามสกุล) ชาวบ้านได้ช่วยกันนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลยะลาเพื่อช่วยชีวิตเป็นการเร่งด่วน

หลังรับแจ้ง เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุ ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ทราบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด รปภ.ครู 4 นาย กำลังปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยคณะครูและประชาชนในพื้นที่ด้วยรถยนต์กระบะของทางราชการตำรวจ ระหว่างทางมีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน จุดชนวนระเบิด เสียงดังสนั่นหวั่นไหว ส่งผลทำให้รถยนต์ได้รับความเสียหาย แล้วมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและชาวบ้านที่อยู่ใกล้กัน ได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้นคาดว่าเป็นการก่อเหตุร้ายของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบต้องการแสดงศักยภาพว่าสามารถสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มฮั้วยึดเก้าอี้สว. กกต.จับตาพวกไร้คะแนน-ท็อปไฟว์/‘ทักษิณ’ส่ง‘สมชาย’ดันนั่งปธ.

ประเดิมสมัคร สว.วันแรก มีทั้งพื้นที่คึกคักและกร่อย สะพัด! กทม.เริ่มมีเรื่องฮั้ว รวมกลุ่ม “กกต.” จับตาพวกไร้คะแนนและบรรดาท็อปไฟว์

จ่อผุด13อรหันต์นิรโทษ

กรมคุกร่อนแถลงการณ์ ยันทัณฑสถานราชทัณฑ์ช่วยชีวิต ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ ตามมาตรฐานวิชาชีพอย่างเต็มกำลัง