แฉบล็อกโหวตเลือก‘หน.ปชป.’

"จุรินทร์" แย้ม ปชป.เลือก "หัวหน้าพรรค-กรรมการบริหาร" ชุดใหม่   9 ก.ค.นี้ "เชาว์" ร่อน จม.เปิดผนึก กระทุ้งสมาชิกเร่งฟื้นฟูพรรค หลังตกต่ำเลือกตั้งได้ ส.ส.เพียง 25 คน แฉกลุ่มอำนาจเก่ากุมเสียง 17 ว่าที่ ส.ส. ส่อบล็อกโหวตล็อกสเปกผู้บริหารใหม่ พุ่งเป้าหวังร่วมรัฐบาล เตือนสติโอกาสสุดท้ายถอยเพื่อถอดบทเรียน ก่อนไม่มีที่ยืนในสภา

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการประชุมใหญ่เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ว่า จะเกิดขึ้นวันที่ 9 ก.ค. โดยผู้ที่จะลงสมัครเป็นกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรค ปชป. เป็นไปตามความสมัครใจ ซึ่งจะมีการเสนอชื่อในที่ประชุมตามที่ปฏิบัติกันมา ตอนนี้ยังไม่ทราบว่ามีใครบ้าง

ขณะที่นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเรื่อง "จดหมายเปิดผนึกถึงพรรคประชาธิปัตย์ ได้เวลาถอยเพื่อถอดบทเรียน" ระบุว่า ตนเขียนจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ในฐานะสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์  ท่ามกลางวิกฤตความตกต่ำของพรรคอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน กระทั่งการเลือกตั้งใหญ่ที่ผ่านมาพรรคได้ ส.ส.มาเพียง 25 คน จนนำไปสู่การแสดงความรับผิดชอบต่อผลการเลือกตั้งด้วยการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคของนายจุรินทร์ ส่งผลให้กรรมการบริหารพรรค ต้องพ้นตำแหน่งไปโดยปริยายด้วย

"ผมเชื่อว่าหลายคน ทั้งที่เป็นสมาชิกพรรคและไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค คงจับตาดูว่าก้าวต่อไปของประชาธิปัตย์จะเดินไปทิศทางไหน เพราะ 78 ปี บนเส้นทางการเมือง และการต่อสู้ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เราผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านมรสุมมาหลายครั้ง แต่ไม่มีครั้งไหนที่รุนแรงเท่านี้ เพราะต้องยอมรับความจริงว่า ความตกต่ำของพรรคที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องถูกดิสรัปต์จากการสื่อสารสมัยใหม่ ที่ถูกนำมาใช้ในทางการเมืองเท่านั้น อุดมการณ์การเมือง ซึ่งเคยเป็นจุดแข็งที่สุดของพรรคก็ถูกตั้งคำถามอย่างมาก นับจากที่ประชุมพรรคตัดสินใจมีมติร่วมรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ สวนทางกับคำมั่นที่อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้ไว้กับประชาชน จนท่านอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องลาออกจาก ส.ส.เพื่อรักษาจุดยืนทางการเมือง" นายเชาว์กล่าว

อดีตรองโฆษกพรรค ปชป.ระบุว่า ถึงเวลาที่สมาชิกพรรคทั่วประเทศต้องเข้ามามีส่วนร่วมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของพรรค    เราไม่เหมือนพรรคเฉพาะกิจ ที่ตั้งขึ้นมาแล้วก็ดับสูญไปตามตัวบุคคล แต่ประชาธิปัตย์ เป็นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงา เป็นที่พักพิงให้ประชาชนมาเนิ่นนาน เราจะกลับไปอยู่ในจุดที่ประชาชนศรัทธาไว้วางใจอีกครั้งได้อย่างไร ในสถานการณ์ที่เรากำลังขาดบุคลากรที่โดดเด่น บวกกับสถานการณ์การเมืองที่เปลี่ยนไป จำเป็นต้องเฟ้นหาผู้นำทางที่มีประสบการณ์ มีความรู้ความสามารถ ที่สำคัญต้องมากบารมี บททดสอบนี้จึงไม่ใช่แค่ ส.ส.เท่านั้นที่จะเป็นผู้กำหนดชะตากรรมของพรรค ซึ่งทราบมาว่าวันที่ 21 มิ.ย. กรรมการบริหารพรรคจะมีประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งผู้บริหารชุดใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 9 ก.ค.2566

 “น่าแปลกใจที่ทั้งพรรคเต็มไปด้วยความเงียบงัน ไม่มีการเปิดตัวผู้อาสามาเป็นหัวหน้าพรรคหรือเลขาธิการพรรคคนใหม่ ไม่มีการรณรงค์หาเสียงเหมือนอดีตที่ผ่านมาที่เราเคยเป็นต้นแบบระบบประชาธิปไตยภายในพรรค มีการแข่งขันกันอย่างเสรีเหมือนทุกครั้ง แต่กลับมีกระแสเล็ดลอดซุบซิบในวงแคบๆ ว่ามีการล็อกสเปกบุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ไว้แล้ว โดยกลุ่มอดีตผู้บริหารที่กุมเสียงว่าที่ ส.ส.ชุดปัจจุบันได้กว่า 17 คน ซึ่งตามข้อบังคับพรรคจะให้น้ำหนักโหวตถึง 70% โดยมีเป้าต้องการที่จะร่วมรัฐบาล ผมทราบมาว่าหลายคนอึดอัดกับท่าทีที่กำลังเป็นอยู่ในพรรคขณะนี้" อดีตรองโฆษกพรรค ปชป.ระบุ

นายเชาว์กล่าวทิ้งท้ายว่า ทุกคนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงภายในพรรค เสมือนการปฏิรูปพรรคครั้งใหญ่ เป็นการถอยเพื่อถอดบทเรียน รับฟังเสียงจากสมาชิกส่วนใหญ่ให้มีส่วนร่วมด้วย ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสสุดท้ายที่ควรกระทำ เพราะถ้าหวังร่วมรัฐบาลเพียงอย่างเดียวโดยไม่สนใจรักษาจุดยืนของพรรค  การเลือกตั้งครั้งต่อไปเราอาจจะไม่มีที่ยืนในสภาแม้แต่ที่เดียว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้