‘3ป.’โชว์ชื่นมื่นงานกอ.รมน.

สู้อยู่แล้ว! “ประยุทธ์” อารมณ์ดี ควง 2 ป. ดูผลงาน กอ.รมน. อนาคตต้องเปลี่ยน ขออย่าให้นายกรัฐมนตรีต้องหนักใจในทุกๆ เรื่อง หยอดคำหวานถามเด็ก “รักลุงตู่แล้วรักลุงป้อมไหม” พร้อมรับมอบกระติ๊บหัวใจรักลุงตู่ ก่อนหยอกล้อกันเอง โอบหลังจับพุง ครบทีม 3 ป.

ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ครั้งที่ 1/2564 และเป็นประธานสรุปผลการปฏิบัติงานประจำปี 2564 และแถลงแผนการปฏิบัติงานประจำปี 2565 ของ กอ.รมน. โดยมี​ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รองนายก​รัฐมนตรี,​ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมช.​มหาดไทย พร้อมด้วย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พร้อมด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้ว่าราชการจังหวัด เข้าร่วมประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการ กอ.รมน. พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตรได้หารือกับ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส., พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ., พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร., พล.อ.อ.ธนะศักดิ์ เมตะนันท์ รอง ผบ.ทอ., พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ประมาณ 10 นาที ที่ห้องรับรอง จากนั้นทั้งหมดได้ขึ้นไปรับชมนิทรรศการบริเวณชั้น 2 และระหว่างเดินผ่านกลุ่มผู้สื่อข่าวได้ทักทายผ่านกระจกห้องประชุมอย่างอารมณ์ดี

โดยก่อนการรับฟังการบรรยายสรุปแถลงผลงาน นายกฯ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการการดำเนินการของ กอ.รมน.จังหวัด แต่ละพื้นที่ อาทิ กอ.รมน. จังหวัดฉะเชิงเทรา ในเรื่องการแก้ไขปัญหาการวางท่อส่งก๊าซ ซึ่งที่ผ่านมาพบปัญหาการรั่วไหลจนก่อให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งระหว่างนั้นมีประชาชนได้มอบผลิตภัณฑ์การแปรรูปสมุนไพรเป็นยาสระผม วิสาหกิจชุมชน ตามโครงการประชาชนอุ่นใจ เพื่อทำให้ตำบลนั้นมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ตามหลัก 3 สร้างคือ การสร้างการรับรู้ สร้างทักษะ และสร้างความเข้าใจ โดยนายกฯ ได้สอบถามถึงผลิตภัณฑ์ดังกล่าวพร้อมกับระบุว่า ต้องสร้างการเรียนรู้ทุกเรื่อง ไม่ใช่เฉพาะท่อก๊าซ และต้องเรียนรู้กฎหมายต้องรู้ว่าควรทำอย่างไร

หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดคุยกับเด็กนักเรียนซึ่งส่งการ์ดอวยพรปีใหม่ เรารักลุงตู่ถึงนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีได้ทำท่าแอบอ่านคนเดียว เรียกเสียงหัวเราะได้จากคนรอบข้าง ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่า “เราต้องรักพ่อแม่” ก่อนที่จะจับมือกับ พล.อ.ประวิตรแล้วถามว่ารักลุงป้อมด้วยหรือไม่

รวมไปถึงได้ถ่ายรูปร่วมกัน โดยมีพี่น้อง 3 ป. คือ พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ ร่วมในเฟรมภาพ นอกจากนี้ยังมีประชาชนที่มาร่วมภายในงานได้กล่าวกับนายกรัฐมนตรี โดยขอให้นายกฯ นั้นสู้ๆ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ก็ย้ำว่า "สู้อยู่แล้ว"

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวภายหลังการส่งมอบนโยบายว่า วันนี้เป็นการประชุมของกอ.รมน.ในปีงบประมาณ 2564 ซึ่งมีการรายงานผลการปฏิบัติในปีงบประมาณ 2564 ตนต้องขอขอบคุณทุกส่วนราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่ช่วยกันสนับสนุนร่วมกัน และดำเนินการกันในกรอบของกอ.รมน. ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็น ผอ.รมน.อยู่แล้ว อะไรก็ตามที่เป็นนายกรัฐมนตรีก็เป็น ผอ.รมน.อยู่แล้ว กอ.รมน.ไม่ใช่หน่วยงานการเมืองแต่อย่างใด แต่เป็นการสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานปกติ การใช้การแก้ปัญหาไข ปัญหาในทุกพื้นที่ ทั้งภาคใต้ ทั้งการเมืองการพัฒนานำการทหาร และทหารมีหน้าที่ในการสนับสนุน สภาวะแวดล้อมให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนการเมืองวันนี้ก็มีการทำกันอยู่แล้วในส่วนของราชการ ซึ่งทำตามมติของ ครม.และแผนงานโครงการที่รัฐบาล ซึ่งก็มาจากฝ่ายการเมืองทั้งสิ้น พร้อมกับขอกรุณาเข้าใจกันให้ถ่องแท้สักที

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวชื่นชมผลงานการปฏิบัติงานของ กอ.รมน.ประจำปีงบประมาณ 2564 แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายอย่างที่ต้องแก้ไขปรับปรุง ทบทวน สิ่งใดที่มีผลสำเร็จแล้วก็เตรียมทำต่อ สิ่งใดที่มีปัญหาอยู่ก็แก้ไขปัญหาเสีย สิ่งใดที่ยังไม่ได้ทำก็ทำ ผ่อนได้ให้นโยบายไปหมดแล้วในการประชุม

“เมื่อสักครู่ก็ได้รับการแถลงผลงาน และมีแผนแม่บทต่างๆ ซึ่งจำเป็นต้องปรับให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติแผนปฏิรูป แผนสภาพัฒน์ฉบับที่ 13 ในปี 2565 หากไม่มีหลักการเหล่านี้ก็จะไม่สามารถเดินหน้าประเทศไทยได้ไม่เกิดความยั่งยืน ไม่มีกรอบในการดำเนินการ ทุกอย่างจะต้องมีการวางแผน และเป็นไปตามแผน ตามระยะเวลาที่กำหนดและการประเมินผล ที่จะเกิดขึ้น ต้องขอบคุณทุกคน ผมให้ความสำคัญกับเรื่องโครงการความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน รวมไปถึงชุมชนและหมู่บ้าน เมื่อทุกตำบลเป็นอย่างนี้ได้ อำเภอก็จะเข้มแข็ง จังหวัดก็จะดีขึ้นในหลายมิติ ทำอาชีพรายได้การประกอบการ โดยเฉพาะภาคการเกษตร นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งว่าจะทำอย่างไรให้มีรายได้ที่เพียงพอและยั่งยืน”

นายกฯ กล่าวว่า จะต้องมีการปรับเปลี่ยนในอนาคตหลายอย่าง ในการเข้าถึงปัญหาและแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด จึงจะสามารถเดินหน้าประเทศไปได้ด้วยดี ทุกคนมีความเดือดร้อนลำบาก โดยเฉพาะในช่วงยุคโควิด รัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่แล้ว ที่จะพัฒนาประเทศมากพอสมควรในสถานการณ์โควิด ขอให้ทุกคนร่วมมือกันฉีดวัคซีน สวมหน้ากากอนามัย มาตรการด้านสาธารณสุข ทุกอย่างจะไปได้ทั้งหมด ขอให้นายกรัฐมนตรีอย่าต้องหนักใจในทุกๆ เรื่อง เพราะอยากจะแก้ไขปัญหาทีละเรื่องให้หมดไป ไม่อยากให้มีอะไรมาผูกมัดซึ่งกันและกัน

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ตอบคำถามสื่อกรณีมีกระแสข่าวว่าไปผูกดวงกับ พล.อ.ประวิตรที่คำชะโนด ระหว่างการลงพื้นที่ จ.อุดรธานี วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า บ้ารึเปล่า ใครจะไปทำอย่างนั้น เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าไม่จริงใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ฉันไม่บ้าหรอก”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นทั้ง 3 ป. ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันและดื่มกาแฟร่วมกันที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภายในกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น พล.อ.ประยุทธ์พูดคุยและหยอกล้อกับ พล.อ.ประวิตรและ พล.อ.อนุพงษ์อย่างเป็นกันเอง

ภายหลังรับประทานอาหารเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ ได้มาพูดคุยหยอกล้อกันอีก โดย พล.อ.ประยุทธ์เข้าโอบกอดด้านหลังและจับพุง พล.อ.ประวิตร โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ยืนยิ้มอยู่ข้างๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

นายกฯ ปลื้ม! คนร้อยเอ็ดเชียร์นั่ง 2 สมัย 'พระอาจารย์ต้อม' มอบของขลัง

'เศรษฐา' ลุยต่อร้อยเอ็ด กราบนมัสการ 'พระอาจารย์ต้อม' ให้พรประสบความสำเร็จ มอบพระเครื่อง 'เสาร์ 5 ร้ายกลับดี' รับปากเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม - ยาเสพติด ขณะชาวบ้านเชียร์นั่งนายกฯ 2 สมัย