‘ทักษิณ’กลับ10ส.ค. พท.-แดงแห่รับดอนเมือง ราชทัณฑ์ล้างคุกรอไร้VIP

ฉลองเบิร์ธเดย์ "ทักษิณ"   ครบ 74 ปี "อุ๊งอิ๊ง" โพสต์บอกพ่อบินกลับไทย 10 ส.ค. ที่สนามบินดอนเมือง "ยิ่งลักษณ์" ดีใจพี่ชายจะได้อยู่พร้อมหน้าลูกหลานที่คิดถึง "สส.เพื่อไทย-คนเสื้อแดง" คึกคักรอต้อนรับ "ธนาธร" โผล่โชว์ตัวพรรคก้าวไกล สยบข่าวลือบินไปเจรจาลับที่ฮ่องกง "ชัยธวัช" ชี้ "แม้ว" กลับไทยเรื่องส่วนตัวไม่กระทบตั้งรัฐบาล "บิ๊กตู่" ลั่นทำตามขั้นตอน กม. "อธิบดีราชทัณฑ์" ย้ำเรือนจำไม่มีอภิสิทธิ์ชน เข้าคุกกักตัว 10 วัน ผู้ต้องขังสูงอายุมีโรคประจำตัว แพทย์ประเมินอาการรักษาตัว

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) บุตรสาวนายทักษิณ ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า 26 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันสำคัญของลูกเสมอ แต่ปีนี้ลูกยังไม่อยากเชื่อตัวเองในสิ่งที่ลูกกำลังจะพิมพ์ พ่อจะกลับมาแล้ว  วันที่ 10 สิงหาคมนี้ ที่สนามบินดอนเมือง

 “17 วันเกิดที่ต่างประเทศของพ่อ ลูกพลาดไปแค่ 2 ครั้ง ถ้ารวมครั้งปีนี้คือครั้งที่ 3 เพราะต้องเตรียมหลายอย่างที่เมืองไทย ใจของลูกและทุกคนในครอบครัวเราหนักอึ้ง ทั้งดีใจ ทั้งเป็นห่วง แต่ก็เคารพการตัดสินใจของพ่อเสมอ ลูกขอให้บุญรักษานะคะ ให้พ่อของลูกแข็งแรงปลอดภัย ได้มาส่งหลานๆ ไปโรงเรียนบ่อยๆ เหมือนที่พ่อตั้งใจไว้ ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายใจดีกับพ่อของลูก เหมือนที่พ่อใจดีกับทุกคนเสมอ รักพ่อที่สุดในโลก” น.ส.แพทองธารระบุ

บุตรสาวของนายทักษิณระบุว่า  สำหรับพี่น้องที่อ่านมาถึงตรงนี้ คุณพ่อเป็นคนไทยคนหนึ่ง เป็นนายกรัฐมนตรีที่ถูกพูดถึงว่ามีผลงานมากที่สุด และประสบชะตากรรม ถูกกระทำแสนสาหัส  การตัดสินใจกลับบ้านครั้งนี้ เป็นสิ่งที่คุณพ่อพูดอย่างจริงจังต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี 2565 แม้จะอยู่บนพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ และในฐานะคนไทยคนหนึ่ง แต่คำนึงถึงอย่างที่สุด ต่อความสบายใจ และกังวล ห่วงใยของทุกคน #74yearsyoung #tonywoodsome

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องในวันเกิดนายทักษิณครบ 74 ปี ครอบครัวเพื่อไทย จ.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร ได้จัดกิจกรรม “HAPPY BIRTHDAY สุขสันต์วันเกิดลุงโทนี่ 74 ปี” มีประชาชนในพื้นที่, สส., อดีต สส.พรรคเพื่อไทย ร่วมกิจกรรม อาทิ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท., นายสมคิด เชื้อคง อดีต สส.อุบลราชธานี พรรค พท. ซึ่งบรรยากาศงานเป็นไปอย่างคึกคัก มีการถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์จำนวน 9 รูป  เพื่อทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดให้กับนายทักษิณ

ทั้งนี้ นายทักษิณได้มีการวิดีโอคอลมาพูดคุยกับผู้ร่วมงาน เนื้อหาสรุปว่า “ขอบคุณทุกคนที่จัดงานให้ ขอให้ทุกคนโชคดี และเราจะได้พบกันอย่างใกล้ชิดเมื่อผมกลับประเทศไทย ซึ่งคงอีกไม่กี่วันก็จะได้กลับ ความจริงอยากกลับเร็วที่สุด แต่บังเอิญติดวันหยุดหลายวัน”     

นอกจากนี้ นายทักษิณได้รีทวีตข้อความที่ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ พรรค พท. อวยพรวันเกิดครบ 74 ปี พร้อมวาดภาพเหมือนนายทักษิณ โดยระบุว่า “ขอบคุณมากครับหมอ”

ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และน้องสาวนายทักษิณ  โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า วันนี้เป็นวันเกิดครบรอบ 74 ปี และเป็นปีที่พิเศษของพี่ น้องขอให้พี่มีแต่ความสุข สมหวัง ประสบความโชคดีตามที่พี่ปรารถนา น้องหวังว่าพี่จะมีความสุขในชีวิต และประสบความสำเร็จ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์จงคุ้มครองให้พี่มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง และมีโอกาสได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัวตามที่พี่รอคอยมานาน และอยู่กับลูกหลานที่พี่คิดถึง 

"เวลาที่พวกเราเฝ้ารอคอยมาถึงแล้วค่ะ น้องรักพี่และขอบอกว่า ขอบคุณสำหรับทุกอย่างที่พี่ดูแลน้อง ตั้งแต่น้องจากประเทศไทยมา ถ้าน้องไม่มีพี่ น้องคงไม่สามารถที่จะยืนหยัดได้อย่างเข้มแข็งแบบนี้ พี่ยังคงเป็นพี่ชายสุดที่รัก เป็นพี่ที่น้องเคารพ และเป็นบุคคลต้นแบบของน้องตลอดไปนะคะ อยากจะบอกว่าน้อง รักพี่ที่สุดค่ะ สุขสันต์วันเกิดค่ะพี่ Thaksin Shinawatra" น.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุ

เสื้อแดงคึกรอรับทักษิณ

ที่ตำหนักสมเด็จพระสังฆราช ญาโณทยมหาเถระ วัดสระเกศฯ กทม. นักการเมืองและญาติๆ ของนายทักษิณ อาทิ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร พรรค พท., นายวราวุธ ยันต์เจริญ รองประธานคณะกรรมการฯ, นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่,  นางมนพร เจริญศรี สส.นครพนม, นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ สส.กาญจนบุรี, ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ, นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคไทยรักษาชาติ, นางพอฤทัย ชินวัตร ภรรยานายพายัพ ชินวัตร, นายฤภพ ชินวัตร หลานชาย, น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ หลานสาว ร่วมทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดนายทักษิณ

ที่พรรค พท. กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคจากเขตห้วยขวางจำนวนหนึ่ง นำเค้กมาอวยพรวันเกิดครบ 74 ปีนายทักษิณ พร้อมถือป้ายที่มีข้อความว่า “สุขสันต์วันเกิดพ่อใหญ่ ขอให้เป็นปีสุดท้ายที่อยู่แดนไกล กลับมาพื้นแผ่นดินไทย”  และ  “ถึงคนแดนไกลวันนี้ เป็นวันเกิดของคนที่ชื่อทักษิณ ประชาชนรากหญ้าอยากให้ท่านกลับมาผืนแผ่นดินไทย เพราะท่านคือคนไทยของทุกคน” พร้อมร้องเพลง Happy Birthday” อวยพรวันเกิด

จากนั้นตัวแทนกลุ่มผู้สนับสนุนพรรค พท. กล่าวสั้นๆ ว่า “คนรากหญ้าอยากให้ท่านกลับมา ประชาชนชาวรากหญ้าจะได้ลืมตาอ้าปากได้ และหวังว่าเศรษฐกิจจะได้ฟื้น โดยวันที่นายทักษิณกลับไทยกลุ่มคนเสื้อแดงจะเดินทางไปรับที่สนามบิน”

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มประชาชนผู้สนับสนุนพรรค พท. นำโดยนายนิยม นพรัตน์ เดินทางมามอบช่อดอกไม้ เค้ก เพื่อสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ และเนื่องในวันเกิดของนายทักษิณที่พรรค พท. โดยมีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. เป็นตัวแทนรับช่อดอกไม้และเค้ก ซึ่งทางกลุ่มได้พร้อมใจกันสวมเสื้อสีแดง 

ที่ที่ทำการชมรมคนเสื้อแดงโคราช สำนักงานนายวัฒนะชัย สืบศิริบุษย์ (จิ๋ว)  แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงโคราช อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา กลุ่มคนเสื้อแดงโคราชได้รวมตัวกันกว่า 20 คน นำโดยนายวัฒนะชัย นัดพบปะรับประทานอาหารร่วมกันในโอกาสจัดงานวันคล้ายวันเกิดนายทักษิณ

 นายวัฒนะชัยกล่าวว่า วันที่ 10 ส.ค.กลุ่มเสื้อแดงโคราชจะรวมตัวกันเหมาไปรับที่สนามบินดอนเมืองให้เต็มที่เลย เราดีใจมากที่นายทักษิณจะกลับประเทศไทย  เพราะประเทศไทยจะได้มีคนเก่งมาช่วยกันบริหาร ทำให้บ้านเมือง กลุ่มเสื้อแดงโคราชยังคิดถึงท่านอยู่ตลอดเวลา

ขณะที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. กล่าวว่า เพิ่งทราบอดีตนายกฯ ทักษิณจะกลับไทยวันที่ 10 ส.ค. จากการเปิดเผยของ น.ส.แพทองธาร  เช่นเดียวกับนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. กล่าวว่า ทราบจาก น.ส.แพทองธารเหมือนกัน และยินดีต้อนรับนายทักษิณกลับบ้าน พร้อมขออวยพรวันเกิดนายทักษิณเนื่องในวันคล้ายวันเกิดของนายทักษิณด้วย

ถามว่า การเดินทางกลับของนายทักษิณ จะส่งผลต่อพรรค พท.หรือไม่ นายอดิศรกล่าวว่า ไม่มี เพราะนายทักษิณเป็นที่เคารพนับถือของคนในพรรคอยู่แล้ว ส่วนกลับมาแล้วต้องรับโทษอย่างไรนั้น ตนไม่ทราบขั้นตอน แต่เห็นว่านายทักษิณเป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่งที่มีสิทธิ์ที่จะกลับมาบ้านเมือง และเชื่อว่าทุกคนจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. กล่าวว่า ในพรรคไม่มีใครทราบ แต่เท่าที่ทราบ นายทักษิณเคยพูดไว้ว่าจะไม่มีอะไรมาเกี่ยวกับพรรคการเมือง ส่วนจะกลับเมื่อไหร่ และอย่างไร  เราไม่ทราบมาก่อน ซึ่งรู้สึกตื่นเต้น แต่ในพรรคไม่ได้คุยกันเรื่องไปรับหรือไม่

ทอนโผล่สยบลือไปฮ่องกง

ในส่วนพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ภายหลังมีกระแสข่าวแกนนำของพรรค ก.ก.ที่เคยมีบทบาทช่วยหาเสียง เดินทางไปฮ่องกง เพื่อเข้าพบนายทักษิณในวันคล้ายวันเกิดวันนี้ และเตรียมพูดคุยเสนอลดเพดานการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 แบบสุดซอย เพื่อวางแผนว่าในช่วง 4 ปีข้างหน้า พรรคจะได้เข้าร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของพรรค พท. และทำให้เป็นที่ยอมรับของวุฒิสภา (ส.ว.) นั้น ปรากฏว่า ในเวลา 14.40 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกจับตาว่าเดินทางไปพบนายทักษิณที่ฮ่องกง ได้เดินทางเข้ามาที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรค ก.ก.  โดยได้ลงจากรถที่บริเวณลานจอดรถชั้น 2 และเดินเข้าอาคารจากบริเวณชั้น 2 ทันที พร้อมยิ้มให้ผู้สื่อข่าว แต่ไม่ได้ตอบคำถามว่าได้เดินทางไปต่างประเทศตามกระแสข่าวหรือไม่

ทั้งนี้ มีรายงานว่านายธนาธรไม่ได้เดินทางเข้ามาที่ทำการพรรคประมาณ 4-5 วันแล้ว

น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ยืนยันกระแสข่าวที่บอกนายธนาธรเดินทางไปพบนายทักษิณว่า รู้สึกว่าตอนนี้มีการปั่นข่าวกันเยอะ เรื่องนี้เป็นไปไม่ได้ นายธนาธรอยู่เมืองไทย และอยู่ใน กทม.

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ก.ก. กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดเรืองที่อดีตนายกฯ ทักษิณกลับไทย แต่ก็คงไม่เกี่ยวกับพรรค ก.ก. และก็คงไม่เกี่ยวกับกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล นายทักษิณก็ยืนยันมาตลอดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว โดยหลักทั่วไปแล้วประชาชนทุกคนมีสิทธิที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ถามว่า หากนายทักษิณกลับมาในตอนนี้ จะกระทบกระบวนการตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกัน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวจะมีแกนนำพรรคบินไปพบนายทักษิณที่ฮ่องกง จะมีการต่อรองเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ไม่น่าจะใช่ การเจรจาตั้งรัฐบาลต้องรอการประชุมของ 8 พรรคร่วม ซึ่งทางพรรค พท.ก็ได้รับภารกิจอยู่แล้วว่าเมื่อไปทำงานและได้ความคืบหน้าอย่างไร และมีข้อเสนอใดบ้างที่เป็นรูปธรรม ซึ่งคงต้องรอการนัดประชุมอีกครั้ง

ซักว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าพรรค ก.ก.จะมีการพูดคุยกับนายทักษิณหรือมีความจำเป็นที่จะต้องพูดคุยหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า คิดว่าขณะนี้ต้องใช้กลไกในการประชุมของ 8 พรรคร่วม และการประชุมร่วมกันของพรรค ก.ก.​และพรรค พท.​เป็นหลัก

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวหลังประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ถึงกรณีการเดินทางกลับไทยของนายทักษิณว่า เขามีกระบวนการอยู่แล้ว เมื่อกลับมาก็ต้องมีคนไปรับและดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมาย และไม่ต้องประสานหรอก มาเมื่อไหร่ก็เข้าสู่กระบวนการดำเนินการอยู่แล้ว

ถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รายงานอะไรบ้างหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ยังไม่ได้รายงาน ไม่มีอะไร ไม่มีข่าว ข้อมูลข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏ เมื่อถามว่าได้สั่งการตำรวจอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า “ไม่ต้องสั่ง เอ๊ะ! ทำไมต้องให้ผมไปสั่งในทุกเรื่อง ตำรวจเขาก็ทำหน้าที่ของเขาอยู่แล้ว ใครจะไปใครจะมา ไม่มีเฉพาะรายหนึ่งรายใด ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยวิธีการเดียวกันนั่นแหละ"

เรือนจำรอรับแม้วเข้าคุก

ซักว่า นายทักษิณได้ไลฟ์สดมาที่จังหวัดอุบลราชธานีซึ่งจัดงานวันคล้ายวันเกิดให้ ยืนยันจะกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็รอดูสิ จริงหรือเปล่า ก็ออกมาหลายครั้งแล้วละ” เมื่อถามอีกว่าเมื่อกลับเข้ามาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบเสียงดังว่า “Yes Sir” พอถามต่อว่าคิดอย่างไรในการกลับประเทศไทยของนายทักษิณครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่คิด” เมื่อถามย้ำว่า แล้วมองอย่างไรกับการกลับมาของนายทักษิณในช่วงการจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่คิด ก็เป็นเรื่องของกระบวนการตามกฎหมาย

ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ระบุว่า แม้นายทักษิณจะเป็นบุคคลมีชื่อเสียง อีกทั้งในวันดังกล่าวอาจจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องประสงค์เข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก ในฐานะหน่วยงานเจ้าของสถานที่ ก็จะต้องมีการวางแผนเตรียมการรองรับ ประเมินเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังไม่ได้รับการประสานเรื่องข้อมูลการเดินทางกลับไทย ทั้งจากฟากครอบครัวนายทักษิณ และทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทราบข้อมูลเพียงเท่าที่ปรากฏหน้าสื่อเท่านั้น ส่วนเรื่องไฟลต์บินนั้น ดูจากเส้นทางแล้ว คาดว่าคุณทักษิณจะเดินทางลงที่ท่าอากาศยานดอนเมืองโดยเครื่องบินส่วนตัว

ถามว่า ผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรโดยมีหมายจำคุก มีขั้นตอนดำเนินการอย่างไร ผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวว่า  การควบคุมตัวผู้ต้องหา จะเป็นในส่วนความรับผิดชอบของเจ้าที่ตำรวจที่จะต้องประสานเข้ามายังท่าอากาศยานก่อน ซึ่งขั้นตอนแรกเมื่อเจ้าตัวเข้ามายังประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ ตม.จะเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องหมายจับ รวมถึงประวัติต่างๆ ขณะที่ท่าอากาศยานจะมีกระบวนการดูแลตามมาตรฐานการบิน ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนปกติ ปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้ประชุมเตรียมความพร้อมกรณีมีผู้ต้องหาตามหมายจำคุกเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยได้กำหนดเส้นทางจากสนามบินดอนเมือง มายังศาลฎีกา (สนามหลวง) หรือเดินทางจากสนามบินดอนเมืองมายัง บช.ปส. (สถานที่ควบคุมพิเศษ) แล้วไปยังศาลฎีกา (สนามหลวง) จากนั้นจากศาลฎีกาก็มายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงการเตรียมรับตัวนายทักษิณภายหลังเดินทางกลับเข้าประเทศไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมว่า ขั้นตอนแรกจะเป็นในส่วนของตำรวจ ตม.ที่จะรับตัวและทำบันทึกการจับกุมตามขั้นตอน ขณะที่ในส่วนของกรมราชทัณฑ์จะต้องว่าไปตามหมายศาล โดยรอดูว่าจะมีคำสั่งหรือหมายศาลคดีใดแจ้งมายังกรมราชทัณฑ์ เพื่อเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะได้เดินทางไปยังเขตพื้นที่ของศาลนั้นๆ จากนั้นเมื่อนายทักษิณเข้าสู่ขั้นตอนของศาลเสร็จสิ้น หากเป็นคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะควบคุมตัวนายทักษิณมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แต่ขณะนี้ทางราชทัณฑ์ยังไม่ได้รับหมายศาลใดๆ

สำหรับกระบวนการจำแนกคัดกรองผู้ต้องขัง แม้จะเป็นกรณีอดีตนายกฯ ราชทัณฑ์ ก็ดำเนินการตามขั้นตอนทั่วไป เป็นไปตามระเบียบการจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง โดยจะมีการตรวจสอบประวัติ ทำทะเบียนประวัติ ซึ่งนายทักษิณถือเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ หากเจ้าตัวมีโรคประจำตัวที่จะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง ทางราชทัณฑ์จะมีแพทย์ประจำเรือนจำฯ ที่จะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจในการจำแนกผู้ต้องขัง โดยจะนำตัวไปยังห้องกักโรคของทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทำการกักโรคเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ประมาณ 10 วัน ถัดไปจึงเข้าสู่กระบวนการรักษาโรค ย้ายไปยังหอผู้ป่วย ส่วนเรื่องมาตรการการรักษาความปลอดภัยนั้น อาจจะต้องดูพื้นที่คุมขัง ติดตั้งกล้องวงจรปิดและการตรวจสอบอาหารอาจจะต้องควบคุมเข้มงวด

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวถึงคดีค้างของนายทักษิณว่า  ยังไม่ได้ดูว่าเหลืออีกกี่คดี เพราะคดีล่าสุดรู้สึกจะตกไป กรณีการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส แบบ A340-500 และ A340-600 ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระหว่างปี 2545-2547 ทำให้การบินไทยมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้น

ถามว่า ก่อนหน้านี้มีการแจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณกับพวกคดีดังกล่าว แสดงว่าตีตกข้อกล่าวหาไปหมดแล้วหรือ นายนิวัติไชยกล่าวว่า ต้องดูรับรองรายงานก่อน แต่เข้าใจว่าน่าจะวินิจฉัยไปทั้งหมดแล้ว เดี๋ยวดูอีกที อย่าไปพูดว่าตีตก คำว่าไม่มีมูลไม่ได้หมายความว่าตีตก คำว่าตีตกคือมีมูล แต่เราตีตกซะ แต่นี่คือพยานหลักฐาน อาจไม่พอรับฟังได้ว่ากระทำความผิด ส่วนจะตีตกผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดเลยหรือไม่ น่าจะประมาณนั้น เดี๋ยวรอแถลงเร็วๆ นี้ มีอีกหลายคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้นายทักษิณกับพวก ถูกกล่าวหาว่าอนุมัติสั่งซื้อเครื่องบินแบบ A340-500 และ A340-600 ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระหว่างปี 2545-2547 ทำให้การบินไทยมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้น โดยปรากฏชื่อของนายทักษิณ, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.คมนาคม และนายพิเชษฐ สถิรชวาล อดีต รมช.คมนาคม 3 นักการเมืองชื่อดังเป็นผู้ถูกกล่าวหาร่วมกับนายทนง พิทยะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และนายกนก อภิรดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.ตั้งองค์คณะไต่สวนชุดใหญ่เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงในคดี และมีการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดแล้ว ยกเว้นนายสุริยะ ที่ไม่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี