ไม่มีใครหลอกใคร! อิ๊งค์ลั่นพ่อมาแน่22ส.ค.ปัดไร้ดีลหรือตัวประกัน

“อุ๊งอิ๊ง” ทำบุญวันเกิดล่วงหน้า ขอพรให้ “พ่อทักษิณ” เดินทางกลับปลอดภัย ลั่นไม่มีใครหลอกใคร ปัดทิ้งเรื่องเป็นตัวประกัน ประกาศกลับแน่ 22 ส.ค. เพราะเป็นฤกษ์ดีที่รู้มาก่อนกำหนดวันโหวตนายกฯ เผย 09.00 น. ล้อเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวแตะดอนเมือง ก่อนเดินทางไปศาลฎีกาฯ

 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ส.ค. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์อินสตาแกรมส่วนตัว ซึ่งเป็นภาพตนเองและนายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามี รวมทั้ง น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ และนายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ สามี ทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิด วันที่ 21 ส.ค. พร้อมระบุว่า “พรุ่งนี้ครบ 37 ปี เลยถือโอกาสมาขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร สักการะพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต)  และสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ณ ปราสาทพระเทพบิดร และขอพรพระให้การกลับบ้านของคุณพ่อราบรื่น เรียบร้อย และปลอดภัยค่ะ”

ต่อมา น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์ถึงการไปทำบุญที่ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ   ว่าได้มีโอกาสทำบุญและอวยพรให้คุณพ่อ (นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ) เดินทางกลับด้วยความราบรื่น และเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านติดภารกิจทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว พอมีเวลาก็เลยอยากไปทำบุญ  ซึ่งก็ได้ชวนพี่สาว สามี และเพื่อนสนิท ไปทำบุญไหว้พระร่วมกัน ซึ่งก็รู้สึกสบายใจ

เมื่อถามว่า การเดินทางกลับของนายทักษิณถือเป็นของขวัญวันคล้ายวันเกิดให้กับตัวเองที่มีอายุครบ 37 ปีหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ปกติเวลาพูดคุยกันเองในครอบครัว พูดเสมอว่าถ้าพ่อกลับเมื่อไหร่ก็ถือเป็นของขวัญของทุกคนในบ้าน และใกล้วันเกิดของตนเอง ก็ถือเป็นของขวัญวันเกิดด้วยแน่นอน

ถามต่อถึงข้อกังวลเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางกลับ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ความปลอดภัยขอรวมไปถึงเรื่องการเดินทางมาถึง แล้วรวมถึงเรื่องสุขภาพ ที่ตนอยากให้ท่านปลอดภัยและสุขภาพแข็งแรง เพราะเมื่อเดินทางมาถึงก็ยังไม่ได้เข้าบ้าน 

เมื่อถามว่า นักวิชาการวิเคราะห์กันว่าการเดินทางกลับของนายทักษิณ ถือเป็นตัวประกันทางการเมือง และเชื่อมโยงไปถึงการโหวตแคนดิเดตนายกฯ ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เข้าใจว่าคุณพ่อถูกแยกออกจากการเมืองได้ยาก แต่การกลับมาของคุณพ่อถือเป็นการกลับมาของประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ที่มีสิทธิกลับมาในประเทศบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเอง ผ่านมา 17 ปีแล้ว ทุกครั้งที่คุยโทรศัพท์กัน ท่านก็จะพูดเสมอว่าหลาน 7 คนแล้ว อยากกลับมาเลี้ยง นี่เป็นข้อแรกเสมอที่คุณพ่อพูดถึงการจะกลับมา ดังนั้นเข้าใจในบทบาทของคุณพ่อ ซึ่งคุณพ่อก็ไม่ได้คิดถึงเรื่องการเมืองหรือเรื่องเป็นตัวประกัน ท่านคิดว่ากลับมาแล้วปลอดภัย รอวันที่จะได้กลับมาอยู่กับลูกหลาน 

ถามอีกว่า มีการพูดไปถึงว่าการกลับมาของนายทักษิณครั้งนี้จะถูกหลอกหรือเป็นเหยื่อทางการเมือง น.ส.แพทองธารสวนกลับทันทีว่า “ถูกใครหลอก จริงๆ แล้วคุณพ่อออกไป 17 ปีแล้ว ก็จะมีหลายข้อมูลที่ได้รับ ทั้งข้อมูลที่ผิดและข้อมูลที่ถูก ถือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว 17 ปีผ่านอะไรมากันเยอะมาก ดังนั้นการตัดสินใจครั้งนี้เป็นการตัดสินใจของท่านเอง ไม่ได้มีใครหลอก หรือท่านก็ไม่ได้หลอกใคร ซึ่งการเดินทางกลับมาครั้งนี้เป็นการตกลงกันภายในครอบครัว ท่านถึงตัดสินใจกลับมา”

เมื่อถามว่า มีการประเมินว่าหากการโหวตนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พท.ไม่ผ่าน อาจต้องเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พท. ซึ่งอาจกลายเป็นตัวประกันทางการเมือง น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่า อยากให้มองการเมืองสร้างสรรค์ขึ้น การที่คุณพ่อกลับมาเป็นเรื่องของคุณพ่อกลับมา เพราะอยากกลับมาอยู่กับครอบครัว นี่คือเรื่องที่ชัดเจนมากๆ ส่วนเรื่องการเมืองขอให้เป็นเรื่องการเมืองของพรรค พท. การกลับมาของคุณพ่อไม่ได้เกี่ยวกับการเมืองหรือพรรค พท. และคดีของคุณพ่อต่างๆ ก็ไม่ได้เกี่ยวกับการโหวตนายกฯ ดังนั้นอยากให้แยก 2 เรื่องนี้ออกจากกันอย่างชัดเจน

เมื่อถามย้ำว่า นายทักษิณเดินทางกลับในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ซึ่งตรงกับวันโหวตนายกฯ ไม่สามารถปฏิเสธความเชื่อมโยงนี้ได้ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า  ไม่ใช่ความเชื่อมโยงทางการเมืองใดๆ เลย เพราะวันที่ 22 ส.ค.นี้ คุณพ่อประกาศตกลงที่จะกลับมาก่อนประกาศโหวตนายกฯ และส่วนตัวนับวันแล้วยังคิดว่าจะโหวตนายกฯ วันที่ 18 ส.ค.นี้ด้วยซ้ำ ซึ่งก่อนหน้านี้คุณพ่อบอกจะกลับมาวันที่ 31 ก.ค. ซึ่งตรงกับวันหยุด คุณพ่อก็เลยเปลี่ยน ซึ่งก็ได้ช่วยดูปฏิทินวันไหนฤกษ์ดีคือวันที่ 10 ส.ค.ที่ประกาศไป แต่คุณพ่อต้องไปตรวจสุขภาพ แต่ละส่วนในร่างกาย ในแต่ละสถานที่กัน ฉะนั้นจึงทำให้เลยวันที่ 10 ส.ค.ไป จึงหาวันฤกษ์ดีวันใหม่ ซึ่งตรงกับวันที่ 22 ส.ค.นี้ ทั้งนี้ ทางครอบครัวรู้กันก่อนที่จะมีวันประกาศวันโหวตนายกฯ

ถามอีกว่า การตรวจสุขภาพของคุณพ่อถือว่าตอนนี้โอเคแล้วหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า คุณพ่อตรวจสุขภาพทุกปี บางครั้งก็มีปัญหาบ้างก็ต้องฟอลโลว์อัพกัน ตอนนี้คุณพ่ออายุ 74 ปีแล้ว และความจริงท่านก็เป็นคนแข็งแรง อยู่ต่างประเทศท่านก็มีผ่าตัดเล็กน้อยบ้าง แต่พอตอนนี้อายุเข้า 74 ปี ต้องตรวจสุขภาพปีละ 2 ครั้ง

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าต้องดูฤกษ์ยามในการเดินทางกลับ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ก็ต้องดูนิดหนึ่ง ดูไว้ก็เป็นเรื่องที่ดี วันฤกษ์ดี ทุกคนก็อยากให้ทุกวันเป็นวันที่ดี

เมื่อถามอีกว่า มีโอกาสจะเลื่อนเดินทางกลับอีกหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ไม่มี ย้ำว่าวันที่ 22 ส.ค.นี้แน่นอน  และเมื่อถามว่ามีการดีลกับฝ่ายผู้มีอำนาจจบแล้วใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ดีลอะไร ดีลฝ่ายไหน ยืนยันว่าไม่ได้ดีลกับใครเลย”

ถามถึงขั้นตอนการเดินทางกลับที่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม น.ส.แพทองธารกล่าวว่า คุณพ่อจะเดินทางกลับมาที่สนามบินดอนเมืองในเวลา 09.00 น. โดยเครื่องบินส่วนตัว ซึ่งครอบครัวมารอรับ จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังจากนั้นจะต้องมาดูต่อต้องทำอะไรบ้าง ทั้งนี้จะไม่มีการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ ครอบครัวได้มีการดำเนินการอะไรไว้หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ต้องถามคุณพ่อก่อนว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรบ้าง แน่นอนว่าครอบครัวต้องเคารพการตัดสินใจของคุณพ่อว่าจะให้ทำอย่างไร เดี๋ยวก็คงจะได้ทราบกัน

เมื่อถามว่า กระบวนการยุติธรรมล่าสุดที่เปิดเผยจำนวนปีที่ต้องถูกจำคุกประมาณ 5 ปี น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ในเรื่องของคดีขอไม่ไปแตะ เพราะกลัวจะพูดข้อมูลไม่ตรงหรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้องออกไป เมื่อถามต่อว่าแสดงว่าที่ผ่านมายังไม่มีการดำเนินการในเรื่องนี้ น.ส.แพทองธารกล่าวสั้นๆ ว่า “ยังค่ะ”

ซักว่าการเดินทางกลับของนายทักษิณ ซึ่งพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนตัวยอมรับได้ใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “ยอมรับค่ะ คิดว่ามันคือการตัดสินใจของคุณพ่อ ถ้าคุณพ่อยอมรับได้ ครอบครัวซัพพอร์ตเต็มที่แน่นอน”

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท. กล่าวในเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค พท. เป็นความปรารถนาของท่านเองที่จะกลับมาเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ถือเป็นอีเวนต์ใหญ่ที่สื่อมวลชนให้ความสนใจ เพราะเป็นนายกฯ ที่ได้รับความนิยมสูงสุด จากบ้านเมืองไป 17 ปีแล้ว ส่วนการโหวตนายกฯ ก็เป็นเรื่องของสภา คนละเรื่องกัน

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การกลับมาของนายทักษิณ เป็นสิ่งที่ชอบธรรม ควรที่จะกลับมาได้ ไม่มีปัญหาอะไร แต่สถานการณ์ค่อนข้างที่จะชุลมุน สถานการณ์ดินฟ้าอากาศ ในวันนี้อาจกลับได้อีก 2 วันอาจกลับไม่ได้ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างตอบยาก ต้องดูกันวันต่อวัน หรืออาจจะต้องลุ้นจนถึงคืนวันที่ 21 ส.ค.ด้วยซ้ำไป

ขณะเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง ที่คึกคักในการเดินทางกลับของนายทักษิณอย่างมาก โดยกลุ่มคนเสื้อแดงจาก จ.พระนครศรีอยุธยา มีการประสานและมีกำหนดการเดินทางไปที่ดอนเมืองในวันที่ 22 ส.ค. 500-800 คน, กลุ่มคนเสื้อแดงจาก จ.นครพนม ประมาณ 200-300 คน และกลุ่มคนเสื้อแดงโคราช กว่า 300 คน รวมทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงในจังหวัดต่างๆ ก็ประกาศที่จะไปรับนายทักษิณ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง