อิ๊งค์พลิ้วทักษิณเป็นเทวดาในใจ

"อุ๊งอิ๊ง" ตอบชาวโซเชียล "เทวดาค่ะ" หลังถูกถามพ่อเป็นนักโทษหรือเทวดา "หมอใหญ่ รพ.ตำรวจ" ยืนยัน   "ทักษิณ" ยังอยู่ชั้น 14 แอร์ซ่อมเสร็จแล้ว แต่ไม่ฉ่ำ ยันทุกห้องวิวดีหมด เผยผลเอกซเรย์หัวใจและปอดยังเป็นห่วงอยู่ ย้ำไม่ต้องกลัว มีหมอเก่งๆ อยู่เยอะ ขณะที่ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ปฏิเสธพูดถึงอาการป่วย เพราะเป็นจรรยาบรรณวิชาชีพ "วิษณุ" เผยขอพระราชทานอภัยโทษได้เลย

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 รายงานข่าวแจ้งว่า บนโซเชียลมีเดียมีการวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่ชาวเน็ตเข้าไปคอมเมนต์ในอินสตาแกรม @ingshin21 ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย โดยถามว่า "นักโทษหรือเทวดาคะ" น.ส.แพทองธารตอบกลับว่า "เทวดาค่ะ" 

แต่เมื่อมีเสียงวิจารณ์จากชาวเน็ตอย่างหนาหูในทางที่ไม่ดีนัก น.ส.แพทองธารจึงอัปเดตไอจีสตอรี ระบุว่า “เทวดาในใจเก๊าาาา” และ “เทวดาของลูก คือพ่อ งิ”

ที่โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยถึงการรับรักษาตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องขังแดน 7 เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยเฉพาะประเด็นห้องสูทว่า ตั้งแต่ช่วงโควิดมาเราปรับเปลี่ยนห้องให้เป็นกึ่งไอซียู เครื่องไม้เครื่องมือเราไม่ได้ฟิกซ์ตายตัว เราย้ายเรามูฟได้ ห้องที่มีอยู่สามารถปรับเปลี่ยนได้เป็นห้องไอเอ็มซียู

ผู้สื่อข่าวถามว่า ราชทัณฑ์ได้ประสานเรื่องเยี่ยมมาแล้วหรือยัง นายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจตอบว่า เรื่องเยี่ยมทางโรงพยาบาลไม่สามารถรับรู้ได้ ด้วยที่เราเป็นหมอรักษาผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยรายนี้เราไม่ได้ร้องขอไป ทาง รพ.ราชทัณฑ์ร้องขอส่งมาแบบด่วน เราไม่มีเวลาเตรียมตัว ก็รับเหมือนผู้ป่วยทั่วไป ห้องไหนว่างก็ใส่ห้องนั้นก่อน แต่ด้วยที่โควิดเกิดขึ้น โควิดได้สอนเราหลายอย่าง สามารถนำเครื่องมือแพทย์มูฟไปห้องนั้นได้เลย ดัดแปลงห้องที่มีอยู่เป็นเสมือนไอเอ็มซียูได้

ถามต่อว่า ขณะนี้นายทักษิณสามารถให้ญาติเข้าเยี่ยมได้หรือยัง เขากล่าวว่า ช่วงยังไม่พ้นระยะเวลากักตัว และยังมีอาการไอและหอบอยู่ จากผลเอกซเรย์แพทย์ทางหัวใจและปอดเขายังเป็นห่วงอยู่ ส่วนจะรักษานานเท่าใดตอบไม่ได้

ซักว่านายทักษิณยังมีสติดีสามารถโต้ตอบได้หรือไม่ พล.ต.ท.โสภณรัชต์กล่าวว่า ตอบได้ ถามอีกว่าหลายฝ่ายมีการเรียกร้องให้หน่วยงานกลางเข้าร่วมสังเกตด้วย เขากล่าวว่า ขอบอกตามตรง เคสผู้ป่วยทุกรายทางโรงพยาบาลเราไม่เคยเอาคนกลางเข้าไปตรวจสอบด้วย เพราะเป็นสิทธิ์ของผู้ป่วย และเคสที่ส่งมาจากราชทัณฑ์รายนี้ไม่ใช่รายแรก ก็ไม่เคยมีใครเข้าไปด้วย เราไม่ได้ให้ใครไปละลาบละล้วง เคสปกติที่ไม่ใช่เคสราชทัณฑ์ สมมุติตนดูเคสผ่าตัดสมอง แต่ถ้าเคสนี้เป็นเคสผ่าตัดหัวใจ ตนก็ไม่มีสิทธิ์เข้าไปเป็นจริยธรรมทางการแพทย์ เป็นจรรยาบรรณทางการแพทย์ ตัวหมอที่เขาถูกร้องขอเขาก็อาจไม่สบายใจ

ถามว่ารู้สึกกดดันหรือไม่ที่หลายฝ่ายพยายามให้เปิดเผยการรักษา เขากล่าวว่า  การเปิดเผยรายละเอียดในการรักษาบอกเลยว่าแพทย์ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะตนเคยถามเวลาคุยกับผู้ป่วยเขาเป็นกฎหมายเลยว่าเราต้องรักษาความลับของผู้ป่วย การที่จะเปิดเผยได้บางส่วนต้องขออนุญาตผู้ป่วยและญาติ ถ้าไม่ได้รับอนุญาตเราเปิดไม่ได้ แต่รายละเอียดจะส่งไปที่ ผอ.ราชทัณฑ์ ถ้าอยากได้ข้อมูลให้ไปขอ ผอ.ราชทัณฑ์

เมื่อถามถึงแอร์ห้องรักษาที่เสียจนต้องใช้พัดลมช่วย ขณะนี้ซ่อมหรือยัง พล.ต.ท.โสภณรัชต์เผยว่า ขออย่าบอกว่าซ่อมให้คนไข้รายใดรายหนึ่ง แต่เป็นการซ่อมทั้งฟลอร์ ตอนนี้ใช้การได้แล้ว แต่ไม่ได้เย็นฉ่ำ  ที่มีการบอกว่าวิวข้างห้องรักษาสวย ขอบอกว่าวิว รพ.ตำรวจสวยทุกตึก ห้องผู้ป่วยรวม ห้องผู้ป่วยสามัญยังสวยเลย  อย่ามองเรื่องวิว มองเรื่องคุณภาพชีวิตรักษาคนไข้ดีกว่า โรงพยาบาลมีหน้าที่อย่างเดียวคือรักษาผู้ป่วย เมื่อผู้ป่วยส่งมาเราต้องรักษา

"เรามีหน้าที่ทำเรื่องของการแพทย์ เรื่องกฎหมาย เรื่องของการเมืองเราไม่เกี่ยว การเยี่ยมเป็นเรื่องของราชทัณฑ์อย่างเดียว แพทย์ใหญ่หรือหมอทุกคนหรือหมอเจ้าของไข้ไม่มีสิทธิ์เอาใครไปเยี่ยม"

พล.ต.ท.โสภณรัชต์เผยว่า เรื่องการรักษาความปลอดภัย โรงพยาบาลไม่มีหน้าที่รักษาความปลอดภัย ผู้ที่จัดคือ ตร. ซึ่ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ ผู้ช่วย ผบ.ตร.รับผิดชอบเรื่องนี้ แต่ถ้าเป็นเรื่องการรักษาตนจะรายงานไปที่ราชทัณฑ์ เพราะราชทัณฑ์ต้องรับทราบ เรารักษาอะไรไปบ้าง ถ้าอาการดี ราชทัณฑ์ไว้ใจ รพ.ตำรวจ ไม่มีการย้ายไปรักษาที่ไหนแน่ การจะย้ายย้ายได้ทางเดียวคือย้ายกลับราชทัณฑ์เท่านั้น แต่ถ้าราชทัณฑ์บอกรักษาที่ รพ.ตำรวจ แล้วยังขาดตกบกพร่อง ครั้งต่อไปอาจไม่ส่ง รพ.ตำรวจ  อาจส่งต่อไปไหนก็แล้วแต่ตามที่ราชทัณฑ์ได้ทำเอ็มโอยูไว้ ถ้าราชทัณฑ์จะรักษาต่อเคสที่ยากๆ รพ.ที่เหนือกว่า รพ.ตำรวจมีไม่กี่แห่ง เพราะ รพ.ตำรวจศักยภาพสูง หมอของเราเก่ง มีความรู้ความสามารถเครื่องมือดีมาก จะมีก็แต่ รพ.รัฐ เราส่ง รพ.รัฐต่อ รพ.รัฐเท่านั้น ไม่มีเอกชน รพ.เราไม่สามารถส่งไป รพ.เอกชนได้เลย

เมื่อถามย้ำว่า นายทักษิณยังอยู่ รพ.ตำรวจใช่หรือไม่ แพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ ย้ำว่า อยู่ ตอนเช้ายังตรวจอยู่

ขณะที่นายนัสที ทองปลาด ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า  สำหรับเรื่องทางรักษาอาการป่วยล่าสุดของนายทักษิณ ให้สอบถามไปทางคณะแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ รวมทั้งเป็นสิทธิส่วนบุคคลไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะเป็นจรรยาบรรณทางวิชาชีพว่าผู้ป่วยอาการหนักหรือไม่ และไม่ใช่นายทักษิณเพียงบุคคลเดียว แต่ผู้ต้องขังทุกคนก็ไม่สามารถบอกได้ว่าสภาพร่างกายเป็นอย่างไร และแพทย์ไม่มีหน้าที่รายงานผลการรักษามาให้ราชทัณฑ์ เพียงแต่ประสานการทำงานตามหน้าที่รับผิดชอบ

ส่วนการเข้มงวดชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา ที่รักษาตัวนายทักษิณ เป็นไปตามหลักข้อปฏิบัติของสถานที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คอยเฝ้าหน้าประตูร่วมกับตำรวจในพื้นที่ดูแลความปลอดภัย ป้องกันบุคคลภายนอก และขณะนี้ยังไม่มีรายงานส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลอื่นหรือเอกชน แต่จะรักษาตัวจนกลับเข้ามาในเรือนจำหรือไปรักษาต่อทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์นั้น จะมีทีมแพทย์พูดคุยหารือกับทางราชทัณฑ์อีกครั้ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า นายทักษิณ  สามารถยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษได้ เพราะถือว่าอยู่ในความดูแลของกรมราชทัณฑ์ ส่วนจะพระราชทานอภัยโทษในคดีใด หรือรวมทุกคดี ขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจตามรัฐธรรมนูญ ในการพระราชทานอภัยโทษ ตัวอย่างสมัยรัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน เคยมีคำสั่งไล่ออกผู้พิพากษา 13 คน หนึ่งในนั้นมีนายประมาณ ชันซื่อ อดีตประธานศาลฎีกา ที่ถูกดำเนินการทางวินัยด้วย ต่อมานายประมาณได้ขอรับพระราชทานอภัยโทษ และได้รับพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งไม่มีใครคิดว่าผู้ที่ถูกดำเนินการทางวินัยจะได้รับพระราชทานอภัยโทษด้วย

วันเดียวกันนี้ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ ยื่นหนังสือให้ พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ กรณี ประชาชนสงสัยการรักษา วินิจฉัยโรค  น.ช.ทักษิณ ต้องชี้แจงให้สิ้นสงสัย โดยมี พ.ต.อ.กฤษฎา ธีรพงษ์ ผู้กำกับฝ่ายธุรการ กำลังพล โรงพยาบาลตำรวจ เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายพิชิตกล่าวว่า ข้อเรียกร้องของกลุ่มเราคือ อยากให้นายแพทย์ใหญ่โรงบาลตำรวจออกมายืนยันด้วยจรรยาบรรณของความเป็นแพทย์ ว่านักโทษชายทักษิณได้มีอาการป่วยจริงหรือไม่ ป่วยหนักแค่ไหน จำเป็นต้องรักษาโดยแพทย์เฉพาะด้านหรือเครื่องมือเฉพาะด้านหรือไม่อย่างไร พร้อมอยากเสนอให้กรมราชทัณฑ์ให้หน่วยงานการแพทย์อื่น มาสังเกตการณ์ในการรักษาด้วย และให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนที่เป็นหน่วยงานที่ร่วมกับกรมราชทัณฑ์ตรวจสอบสิทธิ์ของนักโทษเบื้องต้น จึงจะทำให้สังคมไม่มองว่านายแพทย์ใหญ่ของโรงพยาบาลตำรวจตกเป็นเครื่องมือกระบวนการสบคบคิด อำนวยความสะดวกให้นักโทษเพียงคนใดคนหนึ่ง

ขณะที่ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ กล่าวว่า ที่มาวันนี้เพราะต้องการคำตอบต่อสังคมว่าอาการหนักจริงหรือไม่ ถ้าอาการหนักจริงรักษา รพ.ตำรวจก็เห็นด้วย แต่ถ้าส่งไป รพ.พระรามเก้า เป็นเรื่องที่แปลกมาก แต่ตามระเบียบกรมราชทัณฑ์สามารถส่งไป รพ.เอกชนได้ ถ้าอยู่ในจังหวัดที่ รพ.ของรัฐ อยู่ในศักยภาพต่ำกว่า รพ.เอกชน แต่ถ้าอยู่ในกรุงเทพฯ รพ.ของรัฐ ไม่ว่าจะเป็น รพ.ตำรวจ, รพ.จุฬา, รพ.ศิริราช, รพ.รามาฯ มีศักยภาพสูงที่จะดูแลนายทักษิณได้ คนที่ถูกจำคุกน่าจะมีมาตฐานเดียว ไม่มีสิทธิเหนือกว่าผู้อื่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง