ทักษิณผ่าตัดอยู่ต่อ หาช่องกม.พักโทษ

“อุ๊งอิ๊ง” อัปเดตอาการ “ทักษิณ” กำลังพักฟื้นหลังผ่าตัดสัปดาห์ที่แล้ว บอกไม่ได้ต้องอยู่อีกกี่วัน ชี้ครอบครัวยังไม่คุยขอพักโทษ กำลังศึกษาข้อกฎหมายอยากพาพ่อพักที่บ้าน แพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจยันผ่าตัดจริงจากหลายสาเหตุ ปลอดภัยแล้วดีขึ้นตามลำดับ

เมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวถึงอาการป่วยและการรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ หลังถูกย้ายตัวมาจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่งผ่าตัด ส่วนเรื่องของรายละเอียดนั้นขอให้มีการพูดคุยกับหมอ ซึ่งตนได้มีการปรึกษา เนื่องจากจะต้องได้พบกับสื่อมวลชนบ่อยๆ ทั้งนี้ มีการสอบถามว่าจะมีการพูดได้มากน้อยแค่ไหน โดยเรื่องนี้ให้เป็นในส่วนของการแพทย์เป็นผู้ตอบคำถามดีกว่า อย่างไรก็ตาม ขออัปเดตว่าวันนี้อยู่ในระหว่างการพักฟื้น  สำหรับโรคความดันก็แล้วแต่วัน บางวันก็ดี แต่บางวันก็ไม่ค่อยดี ส่วนจะออกจากโรงพยาบาลเมื่อไหร่นั้น ไม่ทราบ รวมถึงไม่ทราบด้วยว่าจะอยู่นานขนาดไหน

เมื่อถามถึงแนวทางการยื่นขอพักโทษของนายทักษิณ ในครอบครัวได้มีการพูดคุยกันอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า "ตอนนี้เรามีการศึกษาเรื่องกฎหมายว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง ในการที่จะทำให้คุณพ่อรู้สึกว่าหากไม่สบาย ต้องพักผ่อน จะมีโอกาสที่จะได้พักที่บ้านหรือไม่ ซึ่งเราช่วยกัน แต่ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ และยังไม่มีในเรื่องขอพักโทษ"

สำหรับเงื่อนไขจะต้องมีการติดคุก 1 ใน 3 เมื่อครบเงื่อนไขจะดำเนินขอพักโทษเลยหรือไม่นั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอดูความเหมาะสมและความเรียบร้อยอีกครั้งว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งทางครอบครัวดูไว้ในเรื่องของการที่จะต้องให้ครบเกณฑ์ 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน ซึ่งเราทราบในข้อนี้

เมื่อถามว่า นายทักษิณจะถูกแจ้งความเอาผิดมาตรา 112 จากการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศเมื่อปี 2558 น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ความจริงเรื่องนี้ไม่มีประเด็นอะไรแล้ว เป็นความเข้าใจผิดกันด้วยซ้ำ แต่ในเรื่องของรูปคดีขอไม่พูดดีกว่า ขอให้ทนายความพูด เพื่อเกิดความชัดเจนและปลอดภัยด้วย หากพูดไปอาจจะสร้างอะไรเพิ่ม ไม่ดี และขณะนี้ในส่วนของนายทักษิณได้รับพระราชทานอภัยโทษทุกอย่างเหลือโทษ 1 ปี และไม่ได้มีโทษอะไรค้างแล้ว

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ยืนยันว่า นายทักษิณเข้ารับการผ่าตัดจริงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สาเหตุที่ต้องผ่าตัดมีจากหลายอาการ หลายสาเหตุ แต่ขณะนี้ขอยืนยันว่าอาการอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยแล้ว และกำลังดีขึ้นตามลำดับ

เมื่อถามย้ำว่า ผ่าตัดด้วยอาการใดเป็นพิเศษหรือไม่ พล.ต.ท.โสภณรัชต์ กล่าวเพียงว่า หลายอาการ ตอนนี้ปลอดภัยแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.