‘จะนะ’ข้องใจมติครม.

“บิ๊กตู่” ผวาม็อบจะนะรักษ์ถิ่นโยงการเมือง โอดตอนนี้ยังไม่ขยับอะไรเลย “สุพัฒนพงษ์” แจงผลประชุม ครม. เชื่อผู้ชุมนุมยอมรับได้แน่ “ธนกร” แถลงตั้งจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาใหม่เพื่อศึกษาให้ครบถ้วนตามกฎหมายทุกด้าน พร้อมให้ทุกหน่วยงานหยุดรอผล SEA ก่อน งง! ไร้มติ ครม.เรื่องจะนะ มีแค่รับทราบตั้ง “รองนายกฯ” แทนที่รัฐมนตรีที่ปลดออก กลุ่มหนุนนิคมฯ ยื่นเรื่องรัฐสภา-ผู้ตรวจการฯ-กสม.ตรวจสอบ

เมื่อวันอังคารที่ 14 ธันวาคม นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการดำเนินการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่นคง ยั่งยืน ไปสู่เมืองต้นแบบที่ 4 อ.จะนะ จ.สงขลา เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเรียบร้อยดี ซึ่งโฆษกประจำสำนักนายกฯ จะเป็นผู้แถลงรายละเอียดให้ทราบ ตอนนี้มีความชัดเจนแล้ว และคิดว่าเป็นข้อเสนอที่ยอมรับได้ ต้องรอดู

เมื่อถามว่า จะออกไปชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยตนเองหรือไม่ นายสุพัฒน์พงษ์กล่าวว่า ตอนนี้ทางสำนักนายกฯ ได้ส่งรองปลัดสำนักนายกฯ ไปประสานงานแล้ว ซึ่งตนกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้พูดคุยหารือกันไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก็สื่อสารกันได้ตลอดเวลา

ถามอีกว่า จะเปลี่ยนให้หน่วยงานเข้าเจรจาพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งในกรุงเทพฯ และในพื้นที่ อ.จะนะ จากศูนย์อำนวยการบริหารชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้เป็นสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติใช่ (สศช.) หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ยัง ต้องดูว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือใคร ต้องตรวจสอบกันอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนว่ารัฐบาลจะยื้อเวลาไปเรื่อยๆ รองนายกฯ กล่าวว่า คงไม่ เพราะคิดว่าเป็นความเดือดร้อนของประชาชน และมีข้อเสนอจากทุกฝ่าย ซึ่ง มีทั้งข้อเสนอจากกลุ่มสนับสนุนและไม่เห็นด้วย ซึ่งเราต้องรับไปพิจารณาทั้งหมด และสิ่งที่ต้องดำเนินการให้สอดคล้องเหมาะสม ซึ่งคณะกรรมการฯ ก็ดำเนินการอยู่แล้ว แต่อาจสื่อสารไม่ครบถ้วน เนื่องจากเรื่องนี้มีรายละเอียดมาก และยังมีรายละเอียดด้วยว่าต้องไปดำเนินการต่ออย่างไร โดยเฉพาะเรื่อง SEA หรือการจัดให้ศึกษาผลกระทบในเชิงยุทธศาสตร์แบบมีส่วนร่วม ที่ได้มีการพูดคุยในหลักการว่าจะดำเนินการ ซึ่งผู้ชุมนุมได้ร้องขอ เป็นเรื่องที่สอดคล้องกันและจะได้ไปดำเนินการต่อ เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ เพียงแต่ว่าใคร หน่วยงานใด เป็นผู้ดำเนินการ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ หรือจะเป็นการทำงานร่วมกันในหลายๆ หน่วยงาน ช่วยกันทำเพื่อให้เกิดความมั่นใจ คิดว่าน่าจะเป็นที่ยอมรับ

เมื่อถามย้ำว่า คิดว่านายสุพัฒนพงษ์ต้องออกไปพูดคุยเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยตัวเองหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า หากจำเป็นก็ต้องไป ไม่ได้ขัดข้องอะไร เพราะเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ก็พูดคุยกันไปรอบหนึ่งแล้ว

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงผลประชุม ครม.เรื่องนี้ว่า จะจัดให้มีการทำการศึกษาประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ ( SEA) ให้โปร่งใสและเน้นการสื่อสารทำความเข้าใจให้ประชาชนมากขึ้น มุ่งไปสู่การแก้ปัญหา โดยนายสุพัฒนพงษ์รายงานว่าได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สศช. สำนักงบประมาณ กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกันจัดทำ SEA รับข้อเสนอภาคประชาชนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการอยู่ ขณะเดียวกันขอให้หน่วยงานอื่นๆ รอการดำเนินการออกไปก่อน

นายธนกรยังกล่าวถึงมติ ครม.รับทราบการแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 330/2564 ที่มอบหมายให้นายสุพัฒนพงษ์เป็นประธานกรรมการและรับทราบข้อเสนอของนายสุพัฒนพงษ์ ให้จัดทำผลการประเมิน SEA และแผนแม่บทต่างๆ โดยให้ทุกฝ่ายได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการ และให้รับข้อเสนอของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น และผลการดำเนินการของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ เพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป

“นายกฯ ห่วงใยข้อเรียกร้องของประชาชน โดยสั่งให้มีคณะกรรมการเฉพาะเพื่อดูแลปัญหาเรื่องที่ดินทำกินในพื้นที่ รวมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขข้อห่วงใยและความเดือดร้อนของประชาชน โดยเป้าหมายโครงการมุ่งสร้างความมั่นคงและยั่งยืนแก่เศรษฐกิจชายแดนภาคใต้ให้ประชาชนมีรายได้สูงขึ้น”นายธนกรกล่าว

นายธนกรยังตอบคำถามสื่อมวลชนตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม มอบหมายกรณีมติ ครม.เกี่ยวกับโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ว่านายกฯ ได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาใหม่ เพื่อไปดำเนินการให้ครบถ้วนเป็นไปตามกฎหมาย ทุกประเด็นได้หารือทำความเข้าใจกับกลุ่มที่ออกมาคัดค้านแล้ว ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกประการ

เมื่อถามว่า การจัดทำ SEA ต้องใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ รวมถึงโครงการดังกล่าวต้องชะลอไปจนกว่า SEA จะเสร็จหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า การทำ SEA จะมีทุกภาคส่วนเข้ามาร่วม ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างความเข้าใจให้ประชาชนในพื้นที่ได้อย่างไรก็ตาม โครงการในพื้นที่เท่าที่ทราบมีเรื่องการดำเนินการสาธารณูปโภคต่างๆ แต่ในการก่อสร้างโครงการต่างๆ นั้นยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ เพราะต้องรอผล SEA ก่อน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กล่าวเช่นกันว่า นิคมอุตสาหกรรมจะนะยังไม่ทำอะไรเลย ศอ.บต.ยังไม่ได้ทำอะไรเลย เพราะยังไม่ได้ทำอีไอเอ หรืออีเอชไอเอ ยังไม่เปลี่ยนสีพื้นที่ ยังอยู่ระหว่างศึกษาและการดำเนินโครงการเรื่องนี้ต้องทำประชาพิจารณ์ยืนยันยังไม่ทำอะไรเลย ที่บอกว่าเปลี่ยนสีพื้นที่ ยืนยันยังไม่ได้เปลี่ยน ยังไม่ทำอะไร

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกฯ ได้นำมติ ครม.มาแจ้งต่อเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนมติรับเงื่อนไขของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น โดยให้ สศช.จัดทำ SEA ร่วมกับสถาบันการศึกษา ส่วนรายละเอียดยังพบว่ามี กพต.อยู่ในคณะทำงานหรือไม่ ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ ขึ้นอยู่กับการหารือของหน่วยงาน แต่เบื้องต้น ครม.ได้ถอด กพต.ออกจากหัวโต๊ะแล้ว ทั้งนี้ จะมีเอกสารมติ ครม.ออกมาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ด้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นยังไม่ปักใจเชื่อ จึงขอดูมติ ครม.ในเอกสารอย่างเป็นทางการก่อนชี้แจงแนวทางอีกครั้งหนึ่ง

รายงานข่าวแจ้งว่า มติ ครม.ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์รัฐบาลไทย หรือ h ttp://www.thaigov.go.th ในการประชุม ครม.วันที่ 14 ธ.ค.นั้น มีทั้งสิ้น 35 เรื่อง โดยในเรื่องที่ 35 เป็นเรื่องแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการดำเนินการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ไปสู่เมืองต้นแบบที่ 4 อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” นั้นเป็นเรื่องของการแต่งตั้งนายสุพัฒนพงษ์เท่านั้น

มีรายงานอีกว่า ในการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม อารมณ์ไม่ดีเหมือนการประชุม ครม.ทุกครั้งที่ผ่านมาที่มักเดินทักทายรัฐมนตรีและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่เข้าร่วมประชุม โดยคาดการณ์อาจมีสาเหตุมาจากกรณีเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ปักหลักชุมนุมบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ด้านหน้าทำเนียบฯ ทำให้มีเสียงผู้ชุมนุมเล็ดลอดเข้าไปที่ห้องประชุม โดยที่ประชุมนายกฯ ได้กล่าวถึงการชุมนุมกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นว่า "กลัวว่าเรื่องนี้จะมีผู้อยู่เบื้องหลังและอาจถูกโยงเป็นเรื่องการเมืองด้วย วันนี้โครงการจะนะยังไม่ได้ทำเลย อยู่ในขั้นศึกษา ยังต้องมีกระบวนการอีก ต้องศึกษาให้ครบถ้วน"

วันเดียวกัน กลุ่มอาสาพัฒนาจะนะได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ชุดต่างๆ ผ่านตัวแทนเพื่อสนับสนุนโครงการ โดยให้เหตุผลการยื่นหนังสือว่า เพราะเห็นถึงปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นใน อ.จะนะ จึงไม่สามารถอยู่นิ่งเฉย ซึ่งปัญหาเหล่านี้ต้องถูกแก้ไขไปในทิศทางที่ดีขึ้น และอยากให้ อ.จะนะถูกพัฒนาในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะ 30 ปีที่แล้วเป็นอย่างไรตอนนี้ก็ยังเหมือนเดิม แต่วันนี้ได้รับโอกาสจากรัฐบาลที่จะให้เอกชนเข้าไปลงทุนใน อ.จะนะ ซึ่งได้เฝ้าศึกษา ติดตามดูแลโครงการนี้ ว่าหากเกิดขึ้นแล้วชาวบ้านจะได้อะไร หรือจะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร ซึ่งตลอดการติดตามมา 2 ปี ชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการจะนะเมืองต้นแบบแห่งอนาคต

ที่ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ นางมณี อนันทบริพงค์ และนายสักริยา อะยามา พร้อมตัวแทนเครือข่ายประชาชนจะนะอาสาเพื่อพัฒนาถิ่น พร้อมผู้แทนเดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ขอให้เดินหน้าผลักดันโครงการเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลา ตามขั้นตอนและกระบวนการทางกฎหมายโดยเร็วเช่นกัน

นายสักริยากล่าวว่า สนับสนุนให้เกิดโครงการดังกล่าว และขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน กสม. รวมทั้งสื่อมวลชน รับฟังความคิดเห็นของกลุ่มด้วย ไม่ใช่รับฟังความคิดเห็นของกลุ่มที่คัดค้านเพียงฝ่ายเดียว คนในพื้นที่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวมีมากถึง 70-80% ทั้งคนพุทธและอิสลาม แต่กลับมีการบิดเบือนข้อมูลความจริงจากคนในพื้นที่ที่มีไม่ถึง 100 คนเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก