ตู่หยอด‘คิดถึงจังฮู้’ เร่งสันติสุขชายแดนใต้ โชว์จับปูผัดผงกะหรี่

“บิ๊กตู่” ลงใต้ปากหวานคิดถึงจังฮู้ ยันเข้าใจกันแล้วกับชาวจะนะ โปรยยาหอมสร้างถนนเส้นใหม่ ทุกโครงการทำได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับประชาชน ขอสันติสุขเกิดกับภาคใต้ เผยในหลวงมีรับสั่งว่ารัฐบาลมีหน้าที่ทำให้ประชาชนมีความสุข มีความพึงพอใจ ตนเองรับพระบรมราโชบายของพระองค์ท่านมาโดยตลอด สถาบันพระมหากษัตริย์คือ Soft Power ของเรา

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 15 ธันวาคม ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กทม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว. มหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ร่วมคณะ

สำหรับการรักษาความปลอดภัยในการลงพื้นที่ครั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครองได้จัดเตรียมความพร้อม ทั้งด้านสถานที่และการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด พร้อมทั้งซักซ้อมขบวนรถ โดยมีตำรวจ ทหาร และอาสาสมัครในพื้นที่คอยดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก

ต่อมาเวลา 10.00 น. ที่อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา พล.อ.ประยุทธ์ตรวจติดตามงานด้านความมั่นคงและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยทันทีที่มาถึงมีประชาชนชูป้ายและร้องเพลงบ้านเกิดเมืองนอนต้อนรับ พร้อมมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจ

จากนั้นนายกฯ กล่าวทักทายประชาชนว่า อัสลามมุอะลัยกุม ขอให้สันติเกิดขึ้นกับทุกคน วันนี้มาด้วยความคิดถึงชาวใต้ และได้ติดตามการดำเนินการต่างๆ มาโดยตลอด เพราะเป็นพื้นที่ที่มีความอ่อนไหว ทั้งความมั่นคงเศรษฐกิจ และอนาคตยังมีโอกาสอีกมาก รัฐบาลพยายามเร่งแก้ปัญหาทุกอย่างให้ได้ ตราบใดที่ตนยังเป็นรัฐบาลอยู่ จะทำหน้าที่ของตนในการแก้ไขปัญหาเดิม และสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นให้เป็นรูปธรรม ตนถือว่าพวกเราทุกคนเป็นครอบครัวเดียวกัน คือครอบครัวประเทศไทย ไม่ว่าจะอยู่ภาคไหนศาสนาใด เราอยู่ร่วมกันได้ด้วยสังคมพหุวัฒนธรรม

นายกฯ กล่าวช่วงหนึ่งถึงการแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมจะนะว่า เช้าวันเดียวกันนี้ทำเนียบรัฐบาลได้จัดรถส่งพี่น้องเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นกลับไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อพี่น้องทุกคนจะได้ปลอดภัย ยืนยันว่าเข้าใจกันแล้ว วันนี้ถือว่ามารับฟังความก้าวหน้าในการดำเนินการ และตนอยากสร้างแนวคิดใหม่ๆ ให้กับทุกคนเพื่อที่จะเดินหน้าไปด้วยกันได้

“ยืนยันว่าทุกอย่างในทางนโยบายที่กำหนดมาในเรื่องการพัฒนาโครงการอุตสาหกรรมจะนะ ทุกอย่างจะทำได้หรือไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับประชาชน"

นายกฯ กล่าวว่า มีแนวคิดที่จะสร้างถนนสายใหม่ลงสู่พื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นด้ามขวานของประเทศ เพราะปัจจุบันเรามีเพียงถนนเส้นทางเดียว แต่ทั้งหมดต้องฟังความเห็นของประชาชนก่อน เพราะถ้าไม่ยอมรับต่อให้โครงการดีแค่ไหนก็เกิดขึ้นไม่ได้ เราต้องเคารพเสียงประชาชน

สถาบันคือ Soft Power

"ยืนยันว่าผมในฐานะนายกฯ ไม่เคยหยุดคิดตั้งแต่เข้ามาเป็นนายกฯ ครั้งแรก สิ่งที่ต้องการคือทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีมีความสุข ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม สังคมจะต้องมีความเป็นธรรม มีพหุวัฒนธรรม ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข สิ่งเหล่านี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 มีรับสั่งกับผมว่า รัฐบาลมีหน้าที่ทำให้ประชาชนมีความสุข มีความพึงพอใจ ผมรับพระบรมราโชบายของพระองค์ท่านมาโดยตลอด และพยายามทำตลอดหลายปีที่ผ่านมา บางอย่างก้าวหน้าไปไกลมากจนไปสู่อนาคตได้ แต่บางอย่างยังพันกับปัญหาเดิมๆ จึงจำเป็นต้องตั้งเป้าหมายใหม่ในการทำงานต่อไปในปีงบประมาณ 2565 และสิ่งที่รัฐบาลจะแก้ปัญหาได้ทั้งหมดทุกเรื่อง ประชาชนต้องมีส่วนร่วมโดยรัฐสนับสนุน"

“วันนี้ลองอ่านหนังสือพิมพ์ดู ในส่วนของมหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนอะไรสักอย่าง มีแบบนี้ทุกวันในสื่อโทรทัศน์ อย่าไปอ่านหน้าการเมืองเลยปวดหัว ดูอะไรที่เป็นประโยชน์กับเราดีกว่า ดูว่ามีประโยชน์ตรงไหน จะแก้ไขอย่างไร ทุกคนต้องรู้จักการเรียนรู้และพัฒนา ตนไม่โทษใคร หรือเพราะเป็นความผิดของผมมั้งที่ทำให้ทุกคนเรียนรู้ไม่ได้ ทุกวันนี้ทุกคนควรต้องใฝ่หาใฝ่รู้ว่าวันนี้รัฐบาลทำอะไรบ้าง ในโซเชียลมีเดียมีอยู่มากมาย แต่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ขัดแย้ง เรื่องที่เป็นสาระไม่มีคนเข้าไปอ่าน"

"ประเทศไทยมีสมรรถนะทางการทหารเท่าอเมริกาหรือไม่ เป็นแค่นิดนึงของเขา แต่เรามีวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ สิ่งที่ทำให้เกิดวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ขึ้นมาคือ ความเป็นชาติ ความมีศาสนาที่หลากหลาย และสถาบันพระมหากษัตริย์ นี่คือ Soft Power ของเรา ต้องทำให้ทุกคนยอมรับว่าประเทศไทยเป็นสุขได้ทุกวันนี้ เพราะเป็นแบบนี้ เราใช้กำลังกันไม่ได้ เกิดปัญหาแล้ววันหน้ามีคนมาแสวงหาประโยชน์ทุกที อย่าทำให้มันเกิดขึ้น มันต้องมีคนได้ประโยชน์เสียประโยชน์กับความขัดแย้งต่างๆ ทั้งปวง นายกฯ ไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งกับใคร" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอให้ทุกคนมีความฝันร่วมกัน ฝันดี ฝันในสิ่งที่ดีๆ ถ้าเจอหน้าทะเลาะกันมันไม่น่ารัก มันโกรธไปก็เท่านั้น เจอหน้าก็ฮึ่มๆ ใส่กัน ภรรยาก็ยิ้มหวานใส่สามี จะโกรธจะเคืองอะไรก็ขอให้ยิ้มไว้ก่อน สามีก็ดูแลครอบครัวให้ดี ก่อนนายกฯ จะกล่าวหยอกล้อกับประชาชนว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือแคลเซียม คนภาคใต้มีลูกเยอะ ฟันจะเสีย ลูกเอาแคลเซียมไปใช้ เรื่องนี้อย่าหัวเราะ เพราะถ้ามีลูกเยอะแคลเซียมแม่ก็ไปหมด ฟันก็เริ่มร่วงไปเรื่อยๆ เพราะขาดแคลเซียม

นายกฯ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า "ให้รู้ว่านายกฯ มาวันนี้ด้วยความคิดถึง คิดถึงจังฮู้" พร้อมระบุว่า การแก้ปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ตนพยายามมาหลายปีแล้วในการแก้ปัญหา และจะพยายามต่อไป

จากนั้นนายกฯ ได้เดินทักทายประชาชนและถ่ายภาพร่วมกัน พร้อมกล่าวว่า "ขอเพียงความเข้าใจ กำลังใจ นายกฯ ต้องการกำลังใจเพียงเท่านั้น"

คิดถึงจังฮู้

ต่อมาเวลา 11.30 น. ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานประชุมการบูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ งานด้านความมั่นคง และด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.), พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4, ผู้อํานวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4, ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา, ปัตตานี, นราธิวาส, สงขลา, สตูล และหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมประชุม

โดยนายกฯ ย้ำว่า รัฐบาลมีเจตนารมณ์มุ่งมั่นขับเคลื่อนงานด้านความมั่นคง และงานด้านการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกให้เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน โดยกำหนดเป้าหมายตัวชี้วัดผลสัมฤทธิ์ว่าเหตุการณ์ในพื้นที่ต้องลดลง ขณะที่อัตราการพัฒนาทางเศรษฐกิจต่อทุกด้าน เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติงานของทุกส่วนราชการร่วมกัน เพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชนและประเทศชาติต่อไปต้องสูงขึ้น

เมื่อเวลา 13.45 น. ที่ศูนย์เรียนรู้การเพาะเลี้ยงปูทะเล บ้านโต๊ะโสม ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี พล.อ.ประยุทธ์พบปะสมาชิกกลุ่มเลี้ยงปูทะเล และประชาชนที่เชื่อมโยงกลุ่มอาชีพเลี้ยงปูทะเลไปยังอาชีพอื่น

โดยนายกฯ กล่าวว่า วันนี้พูดมาตั้งแต่เช้า แต่ก็ยังไม่หายคิดถึง คิดถึงจังฮู้ วันนี้เราอยู่ท่ามกลางพี่น้องไทยมุสลิม ไทยพุทธ อัสลามมุอะลัยกุมไทยมุสลิม สวัสดีไทยพุทธ เราต้องอยู่กันด้วยพหุวัฒนธรรมแบบนี้ ต้องรักกันให้มั่น จับมือกันเดินไปข้างหน้า นำพาไปพร้อมกับรัฐบาล ถ้าทุกคนไม่ร่วมมือกับผม ไม่ร่วมมือกับนายกฯ ไม่ร่วมมือกับรัฐบาล มันก็จะช้าตั้งแต่วันนี้ ซึ่งเราช้าต่อไปไม่ได้อีกแล้ว นายกฯ ก็เป็นคนใจร้อนด้วย ปัญหาเก่าก็อืดอาด ปัญหาใหม่ก็เกิด แต่ถ้าประชาชนเข้าใจในหลักเณฑ์หลักการก็จะเกิดความไว้วางใจซึ่งกัน ยืนยันว่านายกฯ ซื่อตรงทุกเรื่อง ปรารถนาดีกับพวกเราทุกคน พยายามทำอย่างเต็มที่ ฝากไปยังข้าราชการทุกคน ขอบคุณและให้กำลังใจทุกคน เราต้องเป็นข้าราชการยุคใหม่ที่ทำงานเชิงรุก มีวิสัยทัศน์ในการแก้ปัญหา อย่าทุจริต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายกฯ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการการเลี้ยงปูทะเลและอาชีพที่เชื่อมโยงกับการเลี้ยงปูทะเล โดยช่วงหนึ่งนายกฯ ได้จับปูดำโชว์พร้อมกล่าวว่า “ปูน็อกกันไปหมดแล้วเพราะเสียงของฉัน เดี๋ยวต้องไปดูปูซักหน่อย” ก่อนที่นายกฯ จะให้ความสนใจกับเพศของปู โดยถามถึงลักษณะของเพศผู้และเพศเมีย พร้อมแสดงความพอใจเมื่อได้รับการรายงานว่าปูตัวเมียบางตัวจะเป็นปูกะเทยมาก่อน เมื่อลอกคราบแล้วจะกลายเป็นปูเพศเมีย

โดยนายกฯ กล่าวว่า “ปูเป็นกะเทยด้วยหรือ” พร้อมกับดูปูอย่างสนใจ ก่อนที่จะโชว์ฝีมือการทำปูผัดผงกะหรี่ โดยระบุว่าการทำเมนูดังกล่าวควรต้องใช้ไฟแรงเพื่อให้ปูสลบหน่อย พร้อมชมว่าหอมและกระเซ้า นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานว่า “ให้ระวัง รมว.แรงงานหน่อยเพราะชอบกินปู” ก่อนระบุว่า แม้ไม่ถนัดงานทำอาหารแต่ก็ต้องทำงานได้ เมื่อชาวบ้านทำได้เราก็ต้องทำได้ พร้อมกล่าวอีกว่ามันน่ากินจริงๆ น่ากิน เพราะอุทิศส่วนกุศลไปด้วย

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ นายกฯ และคณะเดินทางกลับกรุงเทพฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน