คนกลางคืนเฮ!รับ5พัน

คนกลางคืนเฮ! เตรียมรับ 5 พันฉลองปีใหม่ ประกันสังคมชง ครม.อังคารหน้า เยียวยารอบแรก 29 ธ.ค.นี้ บอร์ด สปสช.ไฟเขียวใช้งบ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชดเชยค่ารักษาโควิดรอบสอง 2.2 หมื่นล้าน

ที่อาคารอเนกประสงค์ สำนักงานประกันสังคม (สำนักงานใหญ่) จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) พร้อมด้วยนางสุดา ชื่นบาน อุปนายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย, นายฝอยทอง เชิญยิ้ม นายกสมาคมศิลปินตลกแห่งประเทศไทย, นางนัฐชา นาโค เลขาฯ ชมรมศิลปินและบันเทิง และผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม ร่วมงานแถลงมาตรการเยียวยาประกันสังคมมาตรา 40 อาชีพอิสระ คนกลางคืน

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวว่า กระทรวงแรงงานเล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของผู้ที่ทำงานในกิจการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง ซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อบังคับจากมาตรการของรัฐในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน จะนำเรื่องการเยียวยาประกันสังคม ม.40 คนกลางคืน เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ ซึ่งหาก ครม.มีมติเห็นชอบจะเร่งรัดให้มีการเยียวยาแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ โดยมีจำนวนผู้ที่จะได้รับการเยียวยาประมาณ 120,000 ราย ผู้ที่จะได้รับสิทธิ์เยียวยาจะต้องมีสถานะเป็นผู้ประกันตน และได้รับการรับรองจากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงที่จดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทยหรือกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยจะให้เป็นเงินจำนวนคนละ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 1 เดือน และเริ่มการโอนเงินเข้าสู่บัญชีธนาคารที่ผู้ประกันตนได้ทำการผูกบัญชีพร้อมเพย์ไว้ โดยจะเริ่มโอนวันที่ 29 ธ.ค.64 และขอยืนยันว่าจะทำให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ รอบแรกจ่ายเยียวยาภายในวันที่ 29 ธ.ค.นี้ เพื่อให้ทันเป็นของขวัญปีใหม่ ส่วนคนที่รายชื่อตกหล่น อาจเป็นเพราะยังไม่สมัคร หรือยังไม่รับรองมา ให้สมัครภายในวันที่ 14 ม.ค.2565 และให้สมาคมรับรองภายในวันที่ 28 ม.ค.2565 จะได้รับการเยียวยาในรอบ 2 รอบ 3 ตามที่รับรองมา ซึ่งจะขยายให้ถึงแค่วันที่ 28 ม.ค.นี้เท่านั้น โดยเหตุที่ต้องกำหนดระยะเวลา เพราะเป็นเงินกู้จะต้องมีไทม์ไลน์ให้ชัดเจนว่าจะต้องจ่ายภายในวันไหน ได้ถึงวันไหน

วันเดียวกัน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีกระทรวงการคลังมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของบริษัท เดอะวันประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัทเตรียมเลิกจ้างลูกจ้างกว่า 300 คน ในทุกสาขาทั่วประเทศว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีความห่วงใยลูกจ้างบริษัทดังกล่าว และได้กำชับให้กระทรวงแรงงานเข้าไปดูแล จึงได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3 ตรวจสอบข้อมูลอย่างเร่งด่วน รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้สมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 สำหรับบุคคลที่ต้องการใช้สิทธิประกันสังคมต่อเนื่อง

ด้านนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า นายจ้างมีหน้าที่ต้องแจ้งเลิกจ้างลูกจ้างต่อสำนักงานประกันสังคมภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดจากเดือนที่เลิกจ้าง ซึ่งสามารถดำเนินการแจ้งเลิกจ้างผ่านระบบ e-service ในเว็บไซต์ สปส. w ww.sso.go.th ได้ ในส่วนของลูกจ้างขอให้รีบดำเนินการขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานและรายงานตัวผ่านเว็บไซต์ https://e-service.doe.go.th/ ซึ่งลูกจ้างจะได้รับประโยชน์ทดแทนเงินว่างงาน ร้อยละ 70 ของค่าจ้าง ตั้งแต่วันที่ 8 ของการเลิกจ้าง จนถึงวันที่ 28 ก.พ.65 และตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.65 จะได้รับเงินว่างงานร้อยละ 50 ตั้งแต่ที่ได้รับเงินว่างงาน จนครบ 180 วัน ตามกฎกระทรวง

ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา สปสช.ได้เสนอขอรับงบประมาณจากพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 (พ.ร.ก.กู้เงินฯ เพิ่มเติม) สำหรับจ่ายชดเชยบริการโควิด-19 ไปแล้ว 2 ครั้ง วงเงินรวม 42,886.0740 ล้านบาท แบ่งเป็นครั้งที่ 1 วงเงิน 20,829.23 ล้านบาท สำหรับจ่ายชดเชยบริการโควิด-19 ที่หน่วยบริการให้บริการไปแล้วในปี 2564 และ สปสช.เป็นหนี้ค้างจ่ายหน่วยบริการเนื่องจากงบได้รับมีไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ ครม.ได้มีมติอนุมัติงบฯ ดังกล่าวให้ สปสช.ดำเนินการแล้ว โดยกำหนดเวลาใช้จ่ายแล้วเสร็จภายใน 16 ธ.ค.นี้ ซึ่งบอร์ด สปสช.จึงได้มีมติเห็นชอบออกประกาศหลักเกณฑ์ประกาศหลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำหรับผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ พ.ศ.2565 (ฉบับที่ 3) เพื่อจ่ายชดเชยค่าบริการโควิด-19 ให้กับหน่วยบริการได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.2564 เป็นต้นไป เพื่อใช้จ่ายงบครอบคลุมบริการตรวจคัดกรอง บริการป้องกันการติดเชื้อสำหรับคนไทยทุกคน บริการรักษา บริการรับ-ส่งต่อ บริการตรวจเพื่อวินิจฉัย รักษาอาการไม่พึงประสงค์จากการรับวัคซีน การจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นภายหลังได้รับวัคซีนสำหรับคนไทยทุกคน ค่าบริการฉีดวัคซีน และหรือขอบเขตบริการที่อาจเพิ่มเติมในระหว่างปี

ในส่วนของการเสนอขอรับงบประมาณครั้งที่ 2 วงเงิน 22,056.84 ล้านบาท สำหรับจ่ายชดเชยบริการโควิด-19 ปีงบประมาณ 2565 ระหว่างเดือน ต.ค.-ธ.ค.64 คาดว่าสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะเสนอต่อ ครม.เพื่อให้พิจารณาในวันที่ 21 ธ.ค.นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์