จี้สอบ‘จิรัฏฐ์’หนีทหาร เสี่ยหนูดันก้น‘ลูกเนวิน’

“พิธา” คึก จ่อซักฟอกรัฐบาลเม.ย.นี้ “อี้-เค สามถุยส์” ยื่นสภาสอบจริยธรรมเด็กก้าวไกล หนีทหาร-ปลอมแปลงเอกสาร “จิรัฏฐ์” เต้นแจง ใบดำ-ใบแดงก็จับ ค่าปรับก็จ่าย ตีมึน เขาให้ทำอะไรก็ทำ “อนุทิน” หนุน “ลูกเนวิน” นั่งเลขาฯ ภท.คนใหม่

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงแผนทำงานพรรคก้าวไกล ปี 2567 หรือ MFP's Strategic Roadmap โดยมีวาระแรก Big Bangs หรือเป้าหมายสำคัญ 6 เป้าหมาย  ได้แก่ 1.การทำให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยเต็มใบ เช่น การปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ รัฐธรรมนูญใหม่ 2.ยกระดับคุณภาพชีวิต 3.หยุดแช่แข็งชนบทไทย การลดต้นทุนการเกษตร การแปลง ส.ป.ก. 4.ปฏิรูปรัฐครั้งใหญ่ในการจัดทำงบประมาณ 5.พัฒนาการเรียนรู้ให้ทันโลก และ 6.การเติบโตอย่างมีคุณภาพในการสร้างงาน

นายพิธากล่าวว่า หมุดหมายสำคัญในการทำงานในปีนี้แบ่งออกเป็น 2 ช่วงด้วยกันคือ การทำงานในสภา และทำงานในพรรคก้าวไกล โดยใน ก.พ.นี้ ภายในพรรคจะมีการพัฒนาทบทวนตัวชี้วัดของประธานกรรมาธิการและ สส. โดยทุกคนจะต้องมี KPI เพื่อทำการชี้วัดผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนเม.ย.จะมีการอภิปรายทั่วไปหรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่เชื่อว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมของการทำงานของรัฐบาล และจะมีการประชุมใหญ่สามัญของพรรคก้าวไกล ที่ทำงานครบวาระ 4 ปี ที่จะมีการทบทวนแกนนำการทำงานของพรรคใหม่

นายพิธาระบุอีกว่า ใน พ.ค.จะมี Policy Festival มิ.ย.-ส.ค. จะมีการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 และในปลายปี 2567 จะมีการเตรียมการเลือกตั้งนายก อบจ. ซึ่งเป็นการกำหนด mile stones และจะมีการวัดผลเป็นระยะต่อไป

ทั้งนี้ ภายหลังการแถลง ผู้สื่อข่าวได้สอบถามจากกรณีที่เคยระบุว่า “ถ้าจะออกจากสภาอีก ก็ออกไปทำเนียบรัฐบาลอย่างเดียว” นั้น จะเข้าไปทำอะไร หรือมีเซอร์ไพรส์อะไรหรือไม่ โดยนายพิธาตอบว่า "ขึ้นอยู่กับประชาชน เดี๋ยวรอดู" 

ที่รัฐสภา แนวร่วมเพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร นำโดยนายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์, นายนิยม นพรัตน์ หรือเค สามถุยส์ และนายทันกวินท์ รัฐวัฒก์อังกูร หรือ อ.ทัน ยื่นเรื่องร้องเรียนถึงประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอให้ตรวจสอบนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล กรณีไม่ได้รับการตรวจเลือก คัดเลือกทหาร หรือหนีทหารหรือไม่ โดยมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 เป็นผู้รับหนังสือ

นายทันกวินท์กล่าวว่า คำให้การของนายจิรัฏฐ์มีความขัดแย้งกัน และเป็น สส.ต้องมีความแม่นยำในข้อกฎหมาย ซึ่งในข้อกฎหมายกำหนดไว้ว่า หากไม่เข้าไปทำการตรวจเลือกทหารต้องได้รับโทษจำคุก และเมื่อได้รับโทษจำคุกแล้ว จะต้องเข้ารับราชการทหารเลย ดังนั้น สิ่งที่นายจิรัฏฐ์ให้ข้อเท็จจริงว่าเมื่อไม่ได้เข้าไปรับการตรวจเลือกแล้วสามารถเสียค่าปรับ และเข้าไปจับฉลากได้ ถือว่าเป็นการพูดเรื่องข้อกฎหมายอันเป็นเท็จ

“นอกจากนั้นเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา นายจิรัฏฐ์ได้นำตัว สด.43 ที่มีชื่อของนายจิรัฏฐ์ โดยกำหนดข้อความว่าสามารถจับใบดำใบแดงได้ ทั้งที่ตามข้อกฎหมายระบุว่า เมื่อคุณได้รับคำพิพากษาของศาลและได้รับโทษจำคุกแล้ว จะไม่มีการจับใบดำใบแดง นี่ถือว่าเป็นการปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งผมกำลังประสานกับทางกองทัพเพื่อดำเนินคดีอาญากับนายจิรัฏฐ์ต่อไป” นายทันกวินท์ ย้ำ

ขณะที่นายจิรัฏฐ์ชี้แจงถึงเรื่องนี้ว่า ตนต้องนำใบจริงไปยื่นอยู่แล้ว ส่วนการตรวจสอบว่าเป็นเอกสารจริงหรือไม่ ถ้าอยากจะรู้ขนาดนั้นก็เป็นหน้าที่ของราชการ เป็นเอกสารตั้งแต่ 14 ปีที่แล้ว ตอนนั้นเราเป็นเด็กที่เพิ่งเรียนจบ แล้วไม่ได้ไปรายงานตัว ตนจำได้ว่าวันนั้นติดเรียน หรือติดธุระอะไรสักอย่าง เลยไปในวันรุ่งขึ้น

“หน่วยงานราชการเรียกไปทำอะไร เราก็ทำตามหมด ให้จ่ายค่าปรับก็จ่าย ให้จับใบดำใบแดงก็จับ ให้เอกสารอะไรมาก็ทำตามกระบวนการที่เขาให้ทำทุกอย่าง ไปจ่ายค่าปรับที่ศาลรึเปล่าน่าจะใช่ ผมก็ทำตามเขา นั่งรถกับเขา แล้วเขาก็พากลับมาที่อำเภอ ทุกอย่างก็จบแค่นั้น" นายจิรัฏฐ์ระบุ

นายจิรัฏฐ์ยืนยันว่า ไม่มีการปลอมเอกสารแน่นอน แต่ที่ออกมาพูดช้า ยอมรับเลยว่าหาเอกสารไม่เจอ สุดท้ายไปรื้อเจอที่บ้านคุณแม่ ส่วนที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าในใบ สด.ที่เอามาแสดงไม่มีรอยนิ้วมือนั้น ตนก็ยังสงสัยอยู่ว่าทำไมถึงไม่มี เขาไม่ได้ให้ปั๊ม แต่ที่เช็กกับหลายคนก็ไม่มี 

เมื่อถามถึงการตั้งข้อสังเกตว่า โดยปกติแล้วหากศาลมีคำสั่งว่าหนีทหาร จะต้องไปเกณฑ์ทหารทันที ไม่ใช่ไปจับใบดำใบแดงแบบนี้ นายจิรัฏฐ์ตอบว่า เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม กระบวนการของศาล ตนก็ต้องทำตามที่เขาให้ทำ

วันเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย  ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงแนวโน้มที่จะให้นายไชยชนก ชิดชอบ สส. บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย และบุตรชายของนายเนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย มาเป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ ว่า เดี๋ยวเราว่ากัน ถ้าถามตน ก็ต้องสนับสนุนหลานตน แต่ถือเป็นความคิดส่วนตัว เพราะทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับผู้บริหารของพรรค เมื่อถึงเวลานั้นอาจมีผู้เสนอตัวหลายคน ก็ต้องมาแสดงวิสัยทัศน์และแข่งขันกัน

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ ขอขอบพระคุณพี่น้องประชาชนทั่วประเทศที่ร่วมสนับสนุนบริจาคเงินภาษีและเงินอุดหนุนให้กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งในปีนี้ได้ถึงกว่า 10 ล้านบาท ได้มากเป็นอันดับที่ 3 ของพรรคการเมืองที่จดทะเบียน ยอดบริจาคในปีนี้เพิ่มมากขึ้นถ้าเปรียบเทียบกับปีก่อนที่ได้เพียงกว่า 4 แสนบาท

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. กล่าวตอนหนึ่งระหว่างหารือกับอดีต สส.กทม. อดีตผู้สมัคร สส.กทม. อดีตสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) มากกว่า 50 คนว่า เป็นการระดมความคิดเห็น เปิดให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระว่า อยากเห็นพรรคเป็นอย่างไร ทำอย่างไรให้ชนะใจคนกรุงเทพฯ เชื่อมั่นว่าพรรคประชาธิปัตย์จะกลับมาเป็นพรรคที่ยิ่งใหญ่ของประเทศไทยได้ 100% แน่นอน จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง