'สุรนันทน์' ร่วมงาน 'สร้างอนาคตไทย' พร้อมดัน 'สมคิด' แคนดิเดตนายกฯ

23 มี.ค.2565 - นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้เคลื่อนไหวผ่านเพจเฟซบุ๊ก Suranand Vejjajiva โดยเปลี่ยนภาพปกพร้อมติด #ทีมสมคิด และ ว่า ตนได้พูดคุยกับนายอุตตม สาวนายน ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย มาได้ประมาณ 5-6 เดือนแล้ว แต่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเข้าไปร่วมงานกับพรรคสร้างอนาคตไทย แต่ช่วงประมาณ 1 เดือนก่อนหน้านี้ ตนได้ตัดสินใจว่าน่าจะถึงเวลาที่จะต้องเข้าไปช่วยงานอะไรบางอย่าง โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นกับประเทศ ตลอด 7 ปีที่ผ่านมาที่ตนหันมาทำธุรกิจส่วนตัว ไม่ได้ทำการเมืองกับใคร เมื่อปัญหาเศรษฐกิจรุนแรง และการที่เป็นผู้ประกอบการทำให้เห็นปัญหามากมาย จึงคิดว่าหากสามารถกลับเข้าไปช่วยได้ ทั้งการผลักดันนโยบายทางเศรษฐกิจในบางเรื่อง หรือเข้าไปช่วยงานในทางการเมืองบางเรื่อง พรรคสร้างอนาคตไทย จึงน่าเป็นพรรคที่น่าสนใจ

นายสุรนันทน์ กล่าวว่า ตนรู้จักกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มากว่า 30 ปี เมื่อนายสมคิดชักชวน ตนจึงตัดสินใจเข้ามาร่วมงานกับทางพรรคสร้างอนาคตไทย ส่วนที่สื่อออกไป ก็เป็นแฮชแท็กธรรมดาง่ายๆ แม้ว่านายสมคิดจะยังไม่ประกาศตัวว่าจะกลับมาทำงานการเมืองหรือไม่ แต่ในใจของตน คนที่เหมาะสมที่สุดที่น่าจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งคือนายสมคิด เพราะโจทย์ของปีนี้ และปีหน้าที่ชัดเจนคือ การวางแผนเรื่องเศรษฐกิจ นายสมคิด เป็นคนที่มีประสบการณ์สูง ผ่านมาทั้งรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร และรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพียงแค่นายสมคิดยังไม่ได้เป็นเบอร์หนึ่ง หากมีโอกาสที่นายสมคิดจะได้เป็นเบอร์หนึ่ง หรือเป็นแคนดิเดตนายกฯ เราคิดว่านายสมคิดจะมีประสบการณ์มากพอที่จะรู้ปัญหาและแก้ปัญหา อย่างไรก็ตาม​ ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายสมคิด

นายสุรนันทน์ กล่าวว่า ขณะนี้ตนเข้ามาช่วยดูแลนโยบายของพรรคไปก่อน ยังไม่ได้มีตำแหน่งที่ชัดเจนต้องรอการประชุมพรรคในช่วงต้นเดือนเม.ย.นี้ ทั้งนี้ตนได้บอกกับนายอุตตม อย่างชัดเจนว่า ไม่ได้ต้องการตำแหน่งทางการเมืองใดๆ เพราะอยากทำเพียงแบ่งปันประสบการณ์ให้โอกาสกับคนรุ่นใหม่มากกว่า

เมื่อถามว่า นายสมคิด จะอยู่ในรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคสร้างอนาคตไทย ใช่หรือไม่ นายสุรนันทน์ ตอบว่า ตนหวังเช่นนั้น เพราะยังไม่รู้อนาคตว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะยุบสภาเมื่อใด ขณะนี้นายสมคิดเป็นคนหนึ่งที่ช่วยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแนวนโยบายทางเศรษฐกิจของพรรค และช่วยแนะนำการชักชวนคนที่มีความรู้ความสามารถทางเศรษฐกิจและด้านอื่นๆ เข้ามาร่วมงานกับพรรคสร้างอนาคตไทย ตนหวังว่านาทีสุดท้ายนายสมคิด จะตัดสินใจเป็นแคนดิเดตนายกฯ ถ้าตนมีโอกาสอยู่ในพรรคสร้างอนาคตไทยตนจะยกมือให้นายสมคิดเป็นแคนดิเดตนายกฯ

เมื่อถามว่า การเสนอตัวเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ หมายความว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ยังมีจุดอ่อนในเรื่องนี้อยู่ใช่หรือไม่ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า ถือว่ายังมีจุดอ่อนเพราะรัฐบาลนี้อยู่มานาน โดยชุดความคิดที่นายสมคิด เคยวางไว้ในช่วงต้นของรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ได้ถูกสานต่ออย่างครบถ้วนเพราะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางบุคลากรด้วยเหตุผลทางการเมือง ทำให้แผนเศรษฐกิจต่างๆ ชะงักไปประกอบกับในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เกิดการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทั่วโลก แต่การบริหารจัดการของรัฐบาลมีจุดอ่อนเยอะมากทำให้การดูแลระบบสาธารณสุขของประชาชนช่วงแรกมีปัญหา ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็ไม่ได้สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจระยะยาว และทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจได้อย่างเต็มที่ และไปในทิศทางที่ถูกต้อง ดังนั้นตนคิดว่าแม้จะไม่รู้ว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ อย่างน้อยหากรัฐบาลนำชุดความคิดของพรรคสร้างอนาคตไทยไปใช้ก็ยินดี เพราะเราไม่ได้คุยกันที่การแพ้หรือการชนะเลือกตั้ง แต่คุยกันว่าชุดความคิดทางเศรษฐกิจของใครที่จะช่วยแก้ปัญหาของประเทศ

เมื่อถามว่า มีความมั่นใจว่าชุดความคิดทางเศรษฐกิจของนายสมคิด จะสามารถช่วยกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจของประเทศไทยได้ใช่หรือไม่ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า เท่าที่ได้แลกเปลี่ยนกัน ตนคิดว่าประมาณ 90% หากได้เปิดนโยบายและนำไปสู่การปฏิบัติจริงสามารถทำได้ คือสามารถแก้ปัญหาระยะสั้นเกี่ยวกับปัญหาปากท้องได้ และสามารถวางพื้นฐานด้านการพัฒนาทางเศรษฐกิจให้ยั่งยืนมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไปไม่รอด 'สุรนันทน์'​ ลาออกพ้นสร้างอนาคตไทย

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ ได้ยื่นใบลาออกจากพรรคสร้างอนาคตไทยแล้ว โดยระบุว่า "ผมขอลาออกจากตำแหน่ง กรรมการบริหารพรรค, รองหัวหน้าพรรดและประธานภาคกรุงเทพฯ,

'สุรนันทน์' หวั่นควบรวมพรรค ทำหาเสียงสะดุด พื้นที่ทับซ้อนมาก ปรับโครงสร้างไม่ทัน

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ ประธานภาค กทม. และรองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสความนิยมหลังเปิดตัวนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์

'สอท.' สู้ศึกเลือกตั้ง หวังปักธงกทม.เปิดตัว 26 ผู้ประสานงานพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมทำงานร่วมผู้ว่าฯชัชชาติ

'สร้างอนาคตไทย' พร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง หวังปักธง กทม. 'สุรนันท์' เปิดตัว 26 ผู้ประสานงานพื้นที่กรุงเทพฯ ลุยรับฟังความเห็น หวังแก้ปัญหาปากท้อง คุณภาพชีวิต ความเหลื่อมล้ำสังคม พร้อมทำงานร่วมผู้ว่าฯชัชชาติ