จับตาประชุมวุฒิสภานัดแรก 23-24 พ.ค. เลือก ‘กสม.คนใหม่’

‘ประธานวุฒิสภา” นัดประชุม ส.ว.นัดแรก วันที่ 23-24 พ.ค. เพื่อลงมติเห็นชอบ เลือก กสม.​คนใหม่ พร้อมตั้งกรรมาธิการสอบประวัติ อีก 4 คน

22 พ.ค.2565-มีรายงานว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมวุฒิสภา ครั้งแรกของสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ.2565 ในวันที่ 23 – 24 พ.ค.โดยมีวาระประชุมที่ต้องจับตา คือการลงมติให้ความเห็นชอบน.ส.สุภัทรา นาคะผิว ผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ ให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)  ตามที่คณะกรรมการสรรหาเสนอชื่อและคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อตรวจสอบประวัติ ความพระพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม วุฒิสภา ที่มีพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว. เป็นประธานกรรมาธิการฯ เสนอรายงาน

นอกจากนั้น วุฒิสภา มีวาระแต่งตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำหน่งกรรมการในองค์กรอิสระ และ ศาล ได้แก่ กรรมการป้องกันการปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) คือ นายภูมิวิศาล เกษมสุข รองเลขาธิการ ป.ป.ท. , กรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คือ นายอารยะ ปรีชาเมตตา  อาจารย์สาขาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ประธานศาลปกครองสูงสุด  คือ นายวรพจน์ วิศรุตพิชญ์  รองประธานศาลปกครองสูงสุด และ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ที่เสนอให้วุฒิสภาพิจารณา 3 คน คือ นายสมชาย กิจสนาโยธิน ข้าราชการบำนาญกะทรวงสาธารณสุข, นายบรรยาย นาคยศ กรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม สำนักงาน ก.พ. และ พล.ท.สุรพงศ์​ เปรมบัญญัติ ข้าราชการบำนาญกระทรวงกลาโหม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าของวันที่  22 พ.ค.2565 สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้เข้าทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในห้องประชุมพระจันทรา ซึ่งใช้เป็นห้องสำหรับการประชุมวุฒิสภาที่จะมีขึ้นเป็นนัดแรกของสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2565 นอกจากนี้ ยังได้ฉีดพ่นน้ำยาทำความสะอาดบริเวณจุดต่าง ๆ โดยรอบภายในอาคารวุฒิสภา ได้แก่ บริเวณหน้าห้องประชุมวุฒิสภา ห้องรับประทานอาหารสมาชิกวุฒิสภา ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ ห้องทำงานสมาชิกวุฒิสภา บริเวณโถงลิฟท์ โถงทางเดิน รวมถึงบันไดหนีไฟทุกชั้น ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่สมาชิกวุฒิสภาตลอดจนบุคลากรในการปฏิบัติงานต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ฉาวทิ้งทวนก่อนหมดวาระ! สว.เทงบ 81 ล้าน บินคึกเมืองนอก รุมจวกเตือนแล้วไม่ฟัง

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา (สว.) ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. นี้ ปรากฏว่าสำนักงานเลขาวุฒิสภา ได้รับการจัดสรรงบประมาณร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รายการค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปดูงานไปประชุมทวิภาค