ถึงศาลวันนี้! สภาฯ เตรียมส่งบันทึกประชุม กรธ. ครั้งที่ 501

‘เลขาสภาฯ’ ฟิต จัดส่งสำเนาบันทึกการประชุม-รายงานการประชุมกรธ. ครั้งที่ 501 ให้ศาล รธน.วันนี้ ยันสภาเป็นแหล่งจัดเก็บเอกสารประวัติศาสตร์สถาบันนิติบัญญัติ มีครบหมดทุกอย่าง

9 ก.ย. 2565 – ที่รัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจัดส่งสำเนาบันทึกการประชุม และรายงานการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ครั้งที่ 501 วันที่ 11 ก.ย. 2561 ซึ่งมีวาระการประชุม รับรองการประชุมครั้งที่ 500 วันที่ 7 ก.ย. 2561 ที่คณะอนุกรรมการพิจารณาตรวจบันทึกการประชุม และรายงานการประชุมตรวจทานแล้วโดยไม่มีการแก้ไข ให้จัดส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 13 ก.ย. นั้น เพื่อพิจารณาประกอบคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ส่งผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎรขอให้วินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่หรือไม่ว่า ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯได้เตรียมเอกสารไว้แล้ว เนื่องจากศาลฯ ได้ส่งหนังสือขอเอกสารมาทางอีเมล์เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่เอกสารฉบับทางการมาถึงสำนักงานเลขาธิการสภาฯในช่วงเวลา 18.00 น. ในวันเดียวกัน ซึ่งทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เตรียมส่งเอกสารที่ทางศาลรัฐธรรมนูญขอมาในวันนี้ (9 ก.ย.)

เมื่อถามว่า เอกสารของทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯถือว่าเป็นหลักฐานทางชั้นศาลได้หรือไม่ นางพรพิศ กล่าวว่า เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญที่จะพิจารณา อย่างไรก็ตามยืนยันว่าทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ มีเอกสารครบ เพราะเราเป็นแหล่งจัดเก็บเอกสารทางประวัติศาสตร์ของสถาบันนิติบัญญัติทั้งหมด ดังนั้นทุกอย่างจึงมีครบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย

'ชัยธวัช' ไม่วิตก 'เซาะกร่อนบ่อนทำลาย' เป็นสารตั้งต้นนำไปสู่การยุบก้าวไกล

พรรคก้าวไกลจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน กล่าวถึงวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่หลายฝ่ายจับตาไปที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่าจะมีการเปลี่ยน

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้