‘ทวี’ ฮึ่ม! แจงออก ‘พรก.’ ชะลอใช้ กม.อุ้มหาย ฟังไม่ขึ้น ฟ้องศาล รธน.แน่

แฟ้มภาพ

‘ทวี’ เชื่อชะลอใช้ กม.อุ้มหาย โยงการเมือง จี้ นายกฯ มาแจงต่อสภาเอง ขู่ เหตุผลออกพ.ร ก. ฟังไม่ขึ้นเตรียมฟ้องศาลรธน.

27 ก.พ.2566-พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณีที่สภาฯ เตรียมพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญัติ (พ.ร.บ.)ป้องกันและปราบปรามการทรมาณและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ในวันที่ 28 ก.พ.ว่า พรรคฝ่ายค้านจะรอฟังเหตุผลของรัฐบาลที่ออกพ.ร.ก.เพื่อให้ชะลอการบังคับใช้ มาตรา 22 มาตรา 23 มาตรา 24 และมาตรา 25  ของพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมาณและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 ออกไปว่ามีเหตุผลความจำเป็นใด ยอมรับว่าฝ่ายค้านได้หารือถึขั้นตอนเตรียมการเข้าชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยถึงเหตุจำเป็นเร่งด่วนต่อการออก พ.ร.ก.ดังกล่าว แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป ทั้งนี้ฝ่ายค้านจะติดตามการชี้แจงและการอภิปรายเหตุผลของรัฐบาลก่อน หากจะตัดสินใจอย่างใดนั้น จะเกิดขึ้นภายในวันประชุม

สำหรับเหตุผลของการออก พ.ร.ก. ก่อนหน้านี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เคยชี้แจงกับสภาฯ แต่ส่วนตัวมองว่าไม่ใช่เหตุผลที่เหมาะสม และสะท้อนความขี้เกียจของรัฐบาล ดังนั้นการชี้แจงต่อสภาฯ อีกครั้งตนหวังว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ควรมาชี้แจงด้วยตัวเอง มองว่าการออก พ.ร.ก.ดังกล่าว อาจมีประเด็นการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการใช้อำนาจรัฐในการควบคุมตัวบุคคล  ผู้ควบคุมสามารถข่มขู่ ขู่เข็ญ เพื่อแสวงหาในสิ่งที่มิชอบได้ ซึ่งคาบเกี่ยวในช่วง 6 เดือนที่มีการเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงกรณีการพิจารณาหากสภาฯไม่อนุมัติ รัฐบาลหรือนายกฯควรรับผิดชอบอย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ทราบว่า ส.ส.ฝั่งรัฐบาลบางส่วนมีความไม่เห็นด้วยเช่นกัน ดังนั้นต้องรอดูการลงมติแต่หากสภาฯไม่อนุมัติสิ่งที่รัฐบาลต้องดำเนินการ มี 2 ทาง คือ ยุบสภา หรือ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะไม่รับผิดชอบอะไรเลย เพราะที่ผ่านมาแม้มีเหตุการณ์ที่นายกฯ ต้องแสดงความรับผิดชอบ กลับหลีกเลี่ยงการปฏิบัติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย