'พรรคเล็ก' สวนหมัด! ฟ้อง 3 ศาล ฟัน กกต. สั่งเลือกตั้งโมฆะ

'คฑาเทพ' เข้ากรุง ฟ้องศาลปกครอง 7 มิ.ย. ไต่สวนคุ้มครองชั่วคราวระงับ กกต. รับรอง ส.ส. พ่วงร้องศาลฎีกาคดีอาญาฯ เอาผิดฐานทุจริต

5 มิ.ย. 2566 - ที่สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อชาติไทย อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย กล่าวก่อนเดินทางไปกรุงเทพมหานคร เพื่อยื่นศาลปกครอง กรณีการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 14 พ.ค.66 ที่ผ่านมา ไม่ชอบมาพากลว่า ได้รวบรวมหลักฐานครบถ้วนสมบูรณ์ ในการยื่นศาลปกครอง เพื่อขอให้มีการไต่สวนและมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองรายชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นทางการ ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลปกครองจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

"จะยื่นศาลปกครองภายในวันสองวันนี้ คือ ไม่วันที่ 6 มิ.ย. นี้ หรืออาจเป็นวันที่ 7 มิ.ย. แน่นอน โดยจะมีการยื่นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เอาผิด กกต. เรื่องการทุจริต ซึ่งจะยื่นทั้ง 2 ศาลควบคู่กัน จากนั้น จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะด้วย" นายคฑาเทพ ระบุ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากวันที่ 25 พ.ค. 66 กกต. ได้นับคะแนนครบ 100 % ตามตารางประกอบแผ่นที่ 1 กกต.ประกาศผลคะแนนที่สามารถตรวจสอบได้ ในลำดับที่ 1 - 20 ของตาราง มีคะแนนเพิ่มขึ้นเป็น 507,277 คะแนน และลำดับที่ 21 - 67 ไม่สามารถตรวจสอบได้ จากการตรวจสอบคะแนนที่ 1 - 20 ของตารางพรรคการเมือง คะแนนที่น่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.56 % เท่ากับ 210,128 คน แต่กลับเพิ่มขึ้น เป็นลำดับที่ 1 - 20 เป็น 504,227 คน เพียงตรวจสอบในลำดับที่ 1 - 20 คะแนนเกินความเป็นจริง 297,149 คน ไม่รวมพรรค ลำดับที่ 21 - 67

ดังนั้น การกระทำของ กกต. ก่อให้เกิดความเสียหายจากการคำนวนสูตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่คาดว่า พรรคเพื่อชาติไทย จะได้รับการแต่งตั้งได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง และรวม 3 พรรค ดังนี้ 1.พรรคพลัง ได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง 2.พรรคเพื่อชาติไทย ได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง และ 3.พรรคแรงงานสร้างชาติ ได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง ถือว่า การเพิ่มขึ้นของคะแนนมากกว่า 100 % ก่อให้เกิดความเสียหายของพรรคการเมืองทั้ง 3 พรรคดังกล่าว ถือว่าไม่ชอบ มีพิรุธ ซ่อนเร้น และ ไม่โปร่งใส จึงมีความจำเป็นต้องยื่นศาลปกครอง เพื่อขอให้มีการไต่สวนและมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้ กกต. ประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส. อย่างเป็นทางการ ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลปกครองจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

นายคฑาเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากศาลปกครองประกาศคุ้มครองชั่วคราว จะเกิดสุญญากาศทางการเมือง และ รัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะรักษาการไปเรื่อยๆ

ส่วนกรณีที่ว่า กกต.จะนับคะแนน ส.ส. บัญชีรายชื่อใหม่เป็นบางเขตเลือกตั้งนั้น นายคฑาเทพ กล่าวว่า เป็นการแก้เกี้ยวของ กตต. เท่านั้น

นอกจากจะยื่นเรื่องต่อ 3 ศาลแล้ว จะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาผิดด้วย ซึ่งหาก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด กกต. ทั้ง 6 -7 คน จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง