'วิษณุ' เปลี่ยนรถ ดอดเข้าเรือนจำ ยันไม่ได้ช่วยเหลือทักษิณ บอกรัฐบาลจะไปอยู่แล้ว

"วิษณุ" ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ "ทักษิณ" กลับไทย ระบุรัฐบาลเก็บของแล้ว เชื่อวันนี้จะได้นายกฯ ส่วนวันนี้เข้าเรือนจำ ไม่ได้พบทักษิณ

22 ส.ค.2566 - เวลา 13.50 น. ที่หน้าเรือนจำ​พิเศษ​กรุงเทพมหานคร​นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางเข้าเรือนจำพิเศษ​กรุงเทพมหานคร​โดยไม่มีการแจ้งกำหนดการเดินทางและมีการเปลี่ยนรถยนต์ก่อนเข้าไปภายในเขตเรือนจำ

โดยในเวลา 15.00 น. นายวิษณุ กล่าวภายหลังว่า หลังจากเข้าไปพบกับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อมอบแนวทางการปฏิบัติหลังจากรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คุมขังในเรือนจำเป็นวันแรก

นายวิษณุ ระบุว่า การเข้าไปในเรือนจำวันนี้ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และรับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้เข้าไปพบตัวนายทักษิณ และพบว่ามีโรคประจำตัวที่ต้องรักษา 4 โรค ตามที่แพทย์ได้แถลงไป ที่ผ่านมาไม่ทราบว่านายทักษิณ ป่วยเป็นโรคโควิด-19 และลุกลามลงปอดจนป่วยเรื้อรัง แต่เท่าที่ทราบมาก็พบว่ามีอาการดีขึ้น วันนี้ก็ไม่ได้ย้ำหรือสั่งการอะไรเป็นพิเศษ

ส่วนอาการป่วยที่กำลังรักษาอยู่ ก็มีประวัติการรักษาจากประเทศสิงคโปร์ และเป็นภาษาอังกฤษ จึงต้องใช้เวลาในการแปลเอกสาร ส่วนจะส่งตัวออกไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์ ไม่ต้องขอความเห็นจากกระทรวงยุติธรรม เพราะแพทย์มีความสามารถในการวินิจฉัยอาการเจ็บป่วยอยู่แล้ว

ส่วนการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ผู้ต้องขังต้องยื่นเรื่องผ่านพัสดีเรือนจำ ก่อนจะส่งไปกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรี และสำนักองคมนตรี ซึ่งจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัย ซึ่งผู้ต้องขังสามารถยื่นเรื่องได้ทันทีที่ได้รับโทษจำคุก

นายวิษณุ ยืนยันว่า กระบวนการนี้ไม่มีการช่วยเหลือ หรืออำนวยความสะดวกให้กับนายทักษิณ เพราะที่ผ่านมาก็มีผู้ต้องขังยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ตั้งแต่วันแรกที่เข้าเรือนจำก็มีจำนวนมาก แต่หากการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเร็วไป ก็อาจจะมีผลเสียเรื่องการพรรณาเหตุผลในการขอพระราชทานอภัยโทษ

ส่วนการเดินทางเข้ามาติดตามสถานการณ์ภายในเรือนจำในวันนี้ ยืนยันว่าเป็นเรื่องปกติ แต่เนื่องจากนายทักษิณ เป็นบุคคลสำคัญ ที่มีความเสี่ยงหลายประการ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย จึงต้องเข้ามากำชับด้วยตัวเอง สำหรับการขอเข้าเยี่ยม หากราชทัณฑ์เปิดให้เข้าเยี่ยมก็สามารถเข้าได้ตามปกติ หรือเยี่ยมผ่านวิดีโอคอนเฟอเร้น

ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมว่า การเดินทางกลับมาของนายทักษิณ รัฐบาลนี้มีส่วนช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “รัฐบาลจะไปอยู่แล้ว คุณจะให้อำนวยอะไรกันหนักกันหนา เดี๋ยว 5 โมงเย็นวันนี้ก็เก็บของกันหมดแล้ว”

เมื่อถามว่าน่าจะได้รัฐบาลใหม่เลยไหม? นายวิษณุ กล่าวว่า “น่าจะได้” และเมื่อถามว่า คะแนน สว.น่าจะถึงใช่ไหม? นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่รู้คะแนนใคร แต่คะแนนรวมกันน่าจะเกิน 376 เสียง เพราะฟังจากนักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายวิเคราะห์กัน ฟังทางทีวี ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ”

และเมื่อถามย้ำต่อว่า รัฐบาลเก็บของแล้วหรือไม่?นายวิษณุ กล่าวว่า “เก็บของไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ที่ผมพูดขึ้นมา เพราะคุณถามว่ารัฐบาลไปช่วย ไปเตรียมอะไร รัฐบาลจะไปอยู่แล้ว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ