'พีระพันธุ์' โยนปลัดพลังงานเสนอชื่อข้าราชกระทรวงแต่งตั้งโยกย้ายชง ครม. 17 ต.ค. นี้ 

11 ต.ค. 2566 – นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าเรื่องโยกย้ายตำแหน่งภายในกระทรวงนั้นได้มอบหมายให้นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงานเป็นผู้ดูแล และผมมีแค่หน้านำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่ออนุมัติ ผมเพิ่งมารับตำแหน่งในกระทรวงนี้ ก็ให้เป็นหน้าที่ปลัดเป็นคนคัดเลือก เพราะเขาจะรู้จักคนดีกว่า ผมไม่อยากไปแทรกแซงจัดการ แต่กำชับไว้แค่ว่าใครก็ได้ที่จะเข้ามาทำงานจะต้องดำเนินตามนโยบายของรัฐบาลได้

ด้านนายประเสริฐ กล่าวว่า แผนการโยกย้ายตำแหน่งภายในกระทรวงพลังงานนั้นได้มีการเตรียมแผนไว้เรียบร้อยแล้ว และจะเสนอชื่อให้รัฐมนตรีพลังงานเพื่อนำเข้าที่ประชุม ครม. ต่อไป ภายในสัปดาห์หน้า แต่ต้องขึ้นอยู่กับภารกิจของท่านนายกรัฐมนตรีด้วยว่าจะสามารถเข้ามาประชุมและมีการอนุมัติภายในวันที่ 17 ต.ค. นี้หรือไม่

ขณะที่แผนการแต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ. นั้นจะไม่รวมอยู่ในแผนแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงพลังงาน เนื่องจากจะมีขั้นตอนที่แตกต่างกัน โดยจะต้องรอการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) ก่อน เพื่อเสนอแผนงานแต่งตั้งคณะกรรมการ กฟผ. (บอร์ด) ต่อไป และเมื่อมีบอร์ด กฟผ. แล้วจะต้องมีการรายงานคุณสมบัติ รวมถึงตรวจสอบรายชื่อที่เสนอมาว่าตรงกับคุณสมบัติที่ตั้งไว้หรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันมีคณะกรรมการต่สง ๆ รวมถึงมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ การไฟฟ้าจะต้องมีการยืนยันผลกลับมา ซึ่งคาดว่าหลังใน 1 เดือนหลังจากมีการตั้ง คนร. เรียบร้อยแล้ว จะสามารถตั้งบอร์ด กฟผ. และแต่งตั้งผู้ว่า กฟผ. ได้ อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าจะไม่มีผลต่อการบริหารงาน รวมถีงเรื่องเบิกจ่ายต่าง ๆ ซึ่งในช่วงนี้จะต้องอาศัยรักษาการแทนผู้ว่าการฯ ดำเนินงานไปก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' แย้มแนวทางรื้อโครงสร้างพลังงาน กำหนดราคาน้ำมันเอง

'พีระพันธุ์' ยังไม่ชัดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30 บาทต่อ แต่ลุยรื้อโครงสร้างพลังงานให้รัฐบาลสามารถเป็นผู้กำหนดราคาได้ ย้ำ เสร็จในรัฐบาลนี้

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

'พีระพันธุ์' สยบข่าวนายกฯสำรอง ยันไม่มีดีลอะไรทั้งนั้น ส่วนลุงตู่ไม่ยุ่งเรื่องการเมือง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกระแสข่าวเตรียมเป็นนายกรัฐมนตรีสำรองว่า ไม่มี พูดกันไปเอง คิดกันไปเอง ไม่มี ดีลอะไรไม่มีทั้งนั้น

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข