ราชกิจจาฯเผยแพร่คำสั่ง กกต. ให้ 'จรุงวิทย์ ภุมมา' พ้นจาก 'เลขาธิการกกต.'

แฟ้มภาพ

21 ธ.ค.2564 - เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ 377/2564 โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง  เรื่องให้เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งพ้นจากตำแหน่งด้วยเหตุลาออก

ด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณามีมติด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ให้ พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งพ้นจากตำแหน่งด้วยเหตุลาออก ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 50 มาตรา 52 และมาตรา 54 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 ข้อ 11 ข้อ 14 และข้อ 16 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการการได้มาซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 และสัญญาจ้างเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2561 จึงให้ พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้วยเหตุลาออก โดยให้ได้รับบำเหน็จตอบแทนตำมข้อ 16 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการการได้มาซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

สำหรับ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เนื่องจากจะไปดำรงตำแหน่งสมาชอิกวุฒฺสภา(ส.ว.) หลังพล.อ.อ.มนัส รูปขจร อดีตฝ่ายเสนาธิการ รมว.กลาโหม และนายอนุมัติ อาหมัด ได้ยื่นลาออกจากการเป็น ส.ว. ทำให้บุคคลในบัญชีรายชื่อสำรองที่จะได้เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่งในลำดับถัดไป 2 ราย คือ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ รายชื่อสำรองลำดับที่ 6 และพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ลำดับที่ 7

แต่มีรายงานว่า พล.อ.ชัยชาญ มีหนังสือแจ้งสํานักเลขาธิการวุฒิสภา ว่าไม่ขอรับตำแหน่ง ส.ว.

สำนักเลขาธิการวุฒิสภาจึงมีหนังสือสอบถามมายัง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ผู้มีชื่อในบัญชีสำรองลำดับที่ 8 ซึ่งหลังพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ตัดสินใจจะไปดำรงตำแหน่งส.ว. ได้แจ้งให้ กกต.ทราบ ก่อนจะยื่นหนังสือลาออกจากเลขาธิการ กกต. รวมระยะเวลาดำรงตำแหน่งนับแต่ 17 พ.ค.61 จนปัจจุบันเป็นเวลา 3 ปีเศษ ถือว่าเป็นการพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ 5 ปี ตามสัญญาจ้างที่พ.ร.ป.กกต.กำหนด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง