'หมอวรงค์' ชี้ทางออก! ปลดล็อกปัญหามุ้งการเมือง

‘หมอวรงค์’ แนะทางออก ปลดล็อกปัญหามุ้งการเมือง ยุพรรคเล็กยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านช่องทางผู้ตรวจการแผ่นดิน ฐานถูกละเมิดสิทธิปมบัตรสองใบ

4 ก.พ. 2565 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า #ทางออก ถ้าจำกันได้ รัฐบาลชุดนี้มาจากรัฐธรรมนูญระบบบัตรใบเดียว ซึ่งเป็นระบบที่ออกแบบมา ให้ผู้นำที่สังคมยอมรับ เพื่อนำพาประเทศ ทุกคะแนนเสียงไม่ตกน้ำ ส.ส.ส่วนใหญ่ได้มาเพราะพรรคและผู้นำ ระบบมุ้งไม่เกิดเพราะเกรงผู้นำ

ความผิดพลาดเกิดขึ้น เพราะการแก้รัฐธรรมนูญระบบบัตรสองใบ จึงเกิดระบบมุ้ง มุ้งของแป้งมีอำนาจทันที พร้อมเข้ามาต่อรอง พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ที่เขาถนัดเรื่องโครงข่าย ซื้อตัว ส.ส. ออกมาขย่มให้ยุบสภา สภาล่มจนนับครั้งไม่ได้ อำนาจต่อรองของนายกหายไปทันที ไปอยู่ที่มุ้งต่างๆ

ถ้าระบบบัตรสองใบเดินหน้า ไปสู่พรรคใหญ่ได้เปรียบกินรวบ เหมือนที่ ส.ส.นักเลือกตั้ง ภายใต้ประชาธิปไตยรายหัวต้องการ จะยิ่งเกิดระบบมุ้งมาต่อรองตำแหน่งหาผลประโยชน์ จะนำไปสู่การแจ้งเกิดของระบอบทักษิณ การทุจริตจะยิ่งหนักหน่วง การใช้อำนาจเพื่อตนเองจะรุนแรง

การเลือกตั้งจะมีการซื้อเสียงหนักกว่าระบบบัตรใบเดียว ผสมผสานระบอบส้ม ที่จ้องล้มล้างและทำลายรากทางวัฒนธรรมของชาติ ช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่ยากลำบาก เพราะความผิดพลาดที่เดินตามมุ้งแป้ง ที่คิดว่าตนเองจะชนะ แต่สุดท้ายทุกมุ้งจะมีอำนาจต่อรองทันที

ทางออกที่จะพอเป็นทางออก ในเมื่อการแก้ไขไปสู่ระบบบัตรสองใบ เป็นที่รับทราบว่า ละเมิดสิทธิ์พรรคการเมืองพรรคเล็ก พรรคใหญ่ได้เปรียบ ประกอบกับละเมิดสิทธิ์ประชาชน เรื่องระบบคะแนนตกน้ำและไม่เคยเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน

ควรให้พรรคการเมืองพรรคเล็กที่มี ส.ส. ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินตามมาตรา 213 ของรัฐธรรมนูญว่า ฝ่ายตนเองถูกละเมิดสิทธิ ถูกเอารัดเอาเปรียบ

ในประเด็นนี้ พวกเราไทยภักดีเคยยื่นไปแล้ว แต่ทางศาลรัฐธรรมนูญไม่รับพิจารณา อ้างว่าพวกเราไม่มีส่วนได้เสีย แต่พรรคการเมืองพรรคเล็กที่มี ส.ส ถือว่ามีส่วนได้เสียโดยตรง และถูกละเมิดสิทธิ์ ถูกเอาเปรียบ

ควรจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ โดยผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน วินิจฉัยถึงปัญหาการละเมิดสิทธิ์พรรคเล็ก และจะปลดล็อกปัญหาทางการเมือง ที่จะสร้างความเสียหายต่อชาติในอนาคตทันที ถ้าศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

เอาแล้ว! ‘หมอวรงค์’ เล็งหอบหลักฐานสำคัญ ร้องป.ป.ช.เอาผิดช่วยนักโทษป่วยทิพย์

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า ผมจะไปร้องป.ป.ช. กรณีช่วยเหลือนักโทษป่วยไม่จริง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256