รมว.สุชาติ ลงพื้นที่เชียงราย ลุยพัฒนาแรงงานด้านโลจิสติกส์

วันที่ 26 มกราคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายเยี่ยมชมการฝึกหลักสูตรเทคนิคการขับรถลากจูง (ขนส่งวัตถุอันตราย) สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยมีนางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่จังหวัดเชียงรายให้การต้อนรับ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า อุตสาหกรรมโลจิสติกส์มีความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาประเทศหลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 เริ่มดีขึ้น อุตสาหกรรมโลจิสติกส์และระบบการขนส่ง จะช่วยในการสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นภาคการผลิต ภาคบริการ รวมถึงการส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภค นอกจากนี้อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ยังช่วยลดต้นทุน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ การลงพื้นที่ในครั้งนี้จึงต้องการมาเยี่ยมชมการฝึกของศูนย์ฝึกอบรมเฉพาะทางด้านโลจิสติกส์ ตั้งอยู่ในสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีชื่อเสียงในการผลิตแรงงานป้อนอุตสาหกรรมขนส่ง และทราบจากรายงานว่าในปีงบประมาณ 2564 - 2565 มีผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจากสถาบันฯ ไปแล้ว1,590 คน โดยมีสถานประกอบกิจการรับเข้าทำงานในตำแหน่งต่าง ๆ เช่น พนักงานขับรถบรรทุกขนส่งสินค้าอันตราย มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 35,000 บาท พนักงานขับรถยกสินค้าขนาดไม่เกิน 10 ตัน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 30,000 บาท พนักงานขับเครนหน้าท่าเรือขนาด 45 ตัน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 32,000 บาท และพนักงานขับรถยกสินค้าขนาด 10 ตันขึ้นไป รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 25,000 บาท เป็นต้น

นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า ในวันนี้มีโอกาสมาเยี่ยมชมการฝึก จึงขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่มาเข้าฝึกอบรมในหลักสูตร เทคนิคการขับรถลากจูง (ขนส่งวัตถุอันตราย) ทุกคน การขับรถลากจูงต้องใช้ทักษะความชำนาญ จึงเป็นตำแหน่งงานที่หาคนมาทำงานยาก ดังนั้นผู้ที่ผ่านการอบรมหรือขับรถประเภทนี้ได้จึงไม่ตกงาน การอบรมในครั้งนี้ได้บูรณาการร่วมกับภาคเอกชนส่งพนักงานที่เป็นพนักงานขับรถฝึกหัด เมื่อฝึกจบแล้วบริษัทจะบรรจุเข้าทำงานทันที สำหรับผู้ว่างงานที่หลังจากฝึกจบแล้วจะมีบริษัทเข้ามาสัมภาษณ์เพื่อรับผู้ที่ผ่านการฝึกบรรจุเข้าทำงานด้วย ซึ่งผมได้เน้นย้ำให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานใช้แนวทางนี้ คือต้องเตรียมตำแหน่งงานรองรับ ฝึกทักษะให้ตรงกับที่สถานประกอบกิจการต้องการ ผู้ผ่านการฝึกจะได้มีงานทำทันที เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลภายใต้การนำของท่านพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มีเป้าหมายให้แรงงานมีทักษะฝีมือ มีอาชีพและมีรายได้ดูแลครอบครัว โดยในปี 2566 มีเป้าหมายดำเนินการทั่วประเทศทั้งสิ้น 2,750 คน

นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การฝึกอบรมดังกล่าว ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติเกี่ยวกับความปลอดภัย อาชีวอนามัย สภาพแวดล้อมในการทำงาน กฎหมายและระเบียบที่จำเป็น การขับขี่รถหัวลากพร้อมอุปกรณ์ส่วนควบ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้เข้ารับการฝึกอบรมจากสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงราย และสอบฝึกปฏิบัติขับรถบรรทุก เพื่อรับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถสำหรับลากจูงรถอื่นหรือล้อเลื่อนที่บรรทุก (ประเภท ท3) และ (ประเภท ท4) ในปี 2566 สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ มีเป้าหมายดำเนินการฝึกด้านโลจิสติกส์จำนวน 500 คน

สถาบันฯ นานาชาติได้ร่วมกับสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงราย ในการพัฒนาพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะประเภทรถทัวร์ เพื่อยกระดับทักษะการขับขี่ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อผู้โดยสารและผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน โดยมีสถานประกอบกิจการส่งพนักงานขับรถเข้าอบรมกับสถาบันกว่า 100 คน ผู้สนใจเข้าทำงานด้านโลจิสติกส์ สามารถสมัครเข้าฝึกอบรมได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

นายกฯ เตรียมตรวจราชการจังหวัดภูเก็ต 19 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดการตรวจราชการ ณ จังหวัดภูเก็ต ในวันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567 เพื่อติดตาม

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)