สวธ.จัดงาน’มรดกภูมิปัญญานราธิวาส’ อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมชายแดนใต้ สร้างรายได้ในท้องถิ่น

เพิ่อส่งเสริมการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านทุนวัฒนธรรมชายแดนใต้ นายโกวิท ผกามาส อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม มอบหมายให้นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิด “ งานมรดกภูมิปัญญาศิลปวัฒนธรรม จังหวัดนราธิวาส ประจำปี 2566” ภายใต้โครงการส่งเสริมอนุรักษ์ และสนับสนุนอัตลักษณ์มรดกภูมิปัญญาศิลปวัฒนธรรมชายแดนใต้ เพื่ออนุรักษ์ ส่งเสริม สนับสนุน มรดกภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมชายแดนใต้ อีกทั้งกระตุ้นส่งเสริมเศรษฐกิจในรูปแบบ Soft Power ด้วยมิติวัฒนธรรม 5F ในการเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ให้กับภูมิปัญญา และเหล่าศิลปินท้องถิ่นชายแดนใต้ ก่อให้เกิดการกระจายรายได้ในพื้นที่ เป็นการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของการท่องเที่ยวจังหวัดนราธิวาส และนำสร้างสังคมสันติสุขอย่างยั่งยืน โดยมีนายสังคม เกิดก่อ ปลัดจังหวัดนราธิวาส
พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และประชาชนบริเวณใกล้เคียง ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ณ บริเวณหาดนราทัศน์ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ ผ่านมา

ภายในงาน “งานมรดกภูมิปัญญาศิลปวัฒนธรรม จังหวัดนราธิวาส ประจำปี 2566” มีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการผลงานมรดกภูมิปัญญาศิลปวัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส การสาธิตและจำหน่ายอาหารและสินค้าทางวัฒนธรรม จาก 13 อำเภอ จังหวัดนราธิวาส กิจกรรมนั่งรถไฟเที่ยวชมบรรยากาศความสวยงามทางธรรมชาติหาดนราทัศน์ และการแสดงของกลุ่มศิลปินนักร้องพื้นบ้าน ตลอดจนศิลปินนักร้องซุปเปอร์สตาร์ยาวีชายแดนใต้

โอกาสนี้ รองอธิบดี สวธ. ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานของสภาวัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส ได้แก่ กลุ่มถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นงานหัตถกรรมผลิตภัณฑ์กระจูด ต.โคกเคียน และศูนย์เรียนรู้นราพิมพ์ใบ ย้อมสีธรรมชาติ ดำเนินงานพิมพ์ลายผ้าจากการใช้ใบไม้จากธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมงานหัตถกรรมดังกล่าวให้เป็นที่แพร่หลายระดับชาติและระดับนานาชาติต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทสนทนาทรงพลัง'อินสนธิ์ วงค์สาม-ทวี รัชนีกร'

2 ศิลปินระดับชาติวัย 90 ปี สร้างผลงานชั้นเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอมาตลอดชีวิต ปัจจุบันยังทำงานศิลปะอย่างจริงจัง แต่ละผลงานสะท้อนถึงวิธีคิด​ที่ชัดเจนและเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจผ่านการสร้างงานศิลป์รูปแบบใหม่ๆ ​ด้วยการค้นหาสิ่งใหม่ ดัดแปลงสิ่งเก่า​ ค้นหาแก่นแท้ในผลงานของตัวเอง​

วธ.โชว์'โขน-วัฒนธรรม4ภาค' ต้อนรับงานฟีฟ่า คองเกรส

15 พ.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ทางคณะกรรมการการฯ ได้มอบหมายให้ สวธ. จัดการแสดงทางวัฒนธรรม ในวันที่ 15 พฤษภาคม และวันที่ 16 พฤษภาคม โดยวันที่ 15 พฤษภาคม จะมีการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำ ที่ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล

อาลัย'คุณหญิงกุลทรัพย์' ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน

1 พ.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2555  ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 สิริอายุ 93 ปี มีกำหนดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ