ทำดี มีคนรู้ 'วุฒิสภา' มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ จิตอาสาที่เสียสละ ยกย่อง 4 อาสาสมัครกู้ภัยที่เสียชีวิต

'วุฒิสภา' มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ โครงการ “ทำดี มีคนรู้” ยกย่องความกล้าหาญ 4 อาสาสมัครกู้ภัยเสียชีวิตช่วยเหตุไฟไหม้ พร้อมชื่นชมบุคคลผู้มีจิตอาสาในสาขาวิชาชีพที่เสียสละ เปรียบเป็นผู้ปิดทองหลังพระ

2 ก.ย.2565 -ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ และเกียรติบัตรยกย่องเชิดชูเกียรติ ให้กับบุคคลผู้กระทำความดีต่อสังคมและประเทศ ด้านสังคมและสาธารณประโยชน์ ในกิจกรรมการยกย่องเชิดชูเกียรติและให้กำลังใจกับผู้ทำความดีต่อสังคมและประเทศ ในโครงการ “ทำดี มีคนรู้” ซึ่งในปีนี้มีผู้ได้รับรางวัล ดังนี้ 1.กลุ่มบุคคลผู้มีจิตอาสาเสียสละ มีความกล้าหาญในการปฏิบัติหน้าที่อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นจากสถานการณ์ฉุกเฉิน ได้แก่ อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย 4 รายที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เพลิงไหม้หมู่บ้านกฤษดานคร 31 เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร 2.กลุ่มบุคคลผู้มีจิตอาสา ใช้ความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพ และเสียสละกำลังกาย เวลาและสติปัญญาเพื่อสร้างสาธารณประโยชน์ให้กับสังคมอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ 1.นายนิเวศน์ ประยูรเธียร ประธานกรรมการ บริษัทกิบไทย จำกัด 2.ทีมจิตอาสา เค เยาวราช นำโดยนายสมศักดิ์ ศรีเพ็ชร 3.นายสุรัตน์ วงศ์ชาญศีลป์ ผู้ก่อตั้งคลินิกเวชกรรมสุรัตน์ และ4.นายพีระ อุดมกิจสกุล ผู้แทนบริษัทไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด โดยมีนายพีระศักดิ์ พอจิต สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการจัดกิจกรรมอันเป็นสาธารณะประโยชน์เพื่อสังคมและกิจกรรมนันทนาการของวุฒิสภา ให้การต้อนรับและกล่าวเปิดงาน

ทั้งนี้นายพรเพชร กล่าวว่า การประกอบคุณงามความดีอันเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และเพื่อนมนุษย์ด้วยการเสียสละความสุขสบายส่วนตัว ไม่นิ่งดูดายเมื่อพบเห็นปัญหา หรือความทุกข์ยากที่เกิดขึ้นกับผู้อื่น รวมทั้งมีความเชื่อมั่นศรัทธา และเห็นคุณค่าของการกระทำนั้น และมีความสุขที่ได้กระทำความดีและช่วยเหลือผู้อื่น ถือเป็นงานปิดทองหลังพระ ที่น้อยคนนักจะมองเห็น จะมองเห็น โดยผู้ปฏิบัติต้องอาศัยพื้นฐานจิตใจที่ดีงาม มีความรักความเสียสละ มีน้ำใจเอื้ออาทร และมีจิตใจโอบอ้อมอารี ซึ่งคนเหล่านี้ควรค่าแก่การยกย่องเชิดชูเกียรติ และควรได้รับกำลังใจจากผู้คนในสังคม โดยสภาพสังคมในปัจจุบันที่มีสภาพปัญหามากมายที่ไม่สามารถรอการแก้ไขจากหน่วยงานของรัฐแต่เพียงอย่างเดียว ผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้งานอาสาสมัครและจิตอาสาเป็นส่วนสำคัญในการช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน ช่วยแก้ไขปัญหาและวิกฤตของสังคมในเรื่องต่างๆได้เป็นอย่างดี ตลอดจนเป็นการสร้างสรรค์สังคมให้เป็นสังคมที่น่าอยู่มีความเอื้ออาทรต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

นายพรเพชร กล่าวต่อว่า ตนขอชื่นชมและสดุดีวีรกรรมอันกล้าหาญของอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยทั้ง 4 คนที่ได้อุทิศตนปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถในการเสี่ยงภัย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเพลิงไหม้หมู่บ้านกฤษดานคร 31 เขตทวีวัฒนา จนเกิดการสูญเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ถือเป็นการทำความดีเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต รวมถึงนายนิเวศน์ที่ได้ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์วิชาชีพด้านเทคนิคการแพทย์ อุทิศทั้งกำลังทรัพย์ กำลังกายและสติปัญญา เพื่อสาธารณประโยชน์ให้กับประชาชนและหน่วยงานต่างๆในสังคมไทยมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี ทีมจิตอาสา เค เยาวราช ตลอดจนประชาชนจิตอาสาทุกคนที่ได้ร่วมแรงร่วมใจสละกำลังทรัพย์ กำลังกายและกำลังใจช่วยเหลือสนับสนุนการปฎิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์ และการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนความยากลำบากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด -19 ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน และนายสุรัตน์ ผู้ก่อตั้งคลินิคเวชกรรมสุรัตน์ที่ได้อุทิศตนเพื่อสังคม ให้โอกาสคนยากไร้เข้าถึงบริการการรักษาพยาบาลด้วยกันก่อตั้ง “คลินิก 1 บาทรักษาฟรี” มาเป็นระยะเวลา 17 ปี และบริษัทไปรษณีย์ ไทยดิสทริบิวชั่นจำกัด ที่สนับสนุนการเป็นผู้มีจิตสาธารณะในการพัฒนามาตรฐานการบริการ มุ่งสู่หน่วยงานของภาครัฐที่มีการให้บริการเป็นเลิศในการขนส่งและกระจายสินค้าสนับสนุนภารกิจด้านการขนส่งเครื่องอุปโภคและบริโภคนำไปช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในยามที่พบกับวิกฤตต่างๆโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

“การจัดการจัดกิจกรรมยกย่องเชิดชูเกียรติให้กับผู้ทำความดีต่อสังคมและประเทศในโครงการทำดีมีคนรู้ในวันนี้ ถือเป็นการประกาศให้สังคมได้รับทราบว่าคนดี เมื่อทำความดีต้องมีคนรับรู้ และต้องได้รับการชื่นชมยินดี พร้อมกับเป็นการมอบกำลังใจให้กับบุคคลดังกล่าวและสนับสนุนให้เป็นบุคคลต้นแบบของสังคมในการทำความดีต่อไป” นายพรเพชร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พรเพชร' ยิ้มหน้าชื่นขอบคุณฉายาสภาสูงที่ตั้งตรงไปตรงมา!

'พรเพชร' ขอบคุณตั้งฉายา 'วุฒิสภา – ประธานวุฒิฯ' ตรงไปตรงมา บอกสื่ออย่าตีความเป็น 'แจ๋ว' ชี้ ทุกคนมีภาระหน้าที่ ยืนยันทำงานทุกวันไม่ได้รอรีไทร์ แต่ผลงานอาจถูกมองว่าเรียบๆ

‘ประธานวุฒิฯ’ ปัดตอบ ไฟเขียวนิรโทษกรรม ม.112 ห่วงจะกลายเป็นมติ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เผยกรณีพรรคก้าวไกลเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม อยู่ที่สภาผู้แทนราษฎรจะได้ข้อยุติอย่างไร

'พิธา' ได้โม้ก่อนโหวตนายกฯ แน่! สภาสูงบอก กกต.ชงศาลรัฐธรรมนูญเชือดไม่กระทบสิทธิ

'คำนูณ' ยืนยัน 'พิธา' ได้ลงชิงนายกฯ พรุ่งนี้แน่นอน แม้ศาลรับเรื่องจาก กกต. สมาชิกภาพยังเหมือนเดิม ไม่หวั่น ม็อบมาหน้าสภาไม่เป็นเหตุให้สมาชิกลาประชุม ชี้สมาชิกทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ