แค่เสียใจไม่พอ ต้องรับผิดชอบด้วย! 'อนุสรี' จวก 'ชัชชาติ' ปล่อยม็อบป่วนเอเปก

20 พ.ย.2565- นางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรครวมพลัง โพสต์เฟซบุ็กส่วนตัว "Anusree Tubsuwan" ระบุว่า การประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก ครั้งที่ 29 ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย. 2565 ถือเป็นงานแรกระดับระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจะได้รับประโยชน์มากมายจากการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม เช่น ได้ใช้ประโยชน์จากการหารือภายใต้กรอบเอเปค ในการแสวงหาความร่วมมือกับสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค เพื่อปฏิรูปและยกระดับมาตรฐานทางเศรษฐกิจของไทยให้ทันสมัยและเป็นสากล รวมถึงยกระดับการค้าและการลงทุนภายในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ได้พัฒนาระบบเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า พร้อมทั้งลดข้อจำกัดและอุปสรรคทางการค้าระหว่างเขตเศรษฐกิจ รวมถึงสร้างโอกาสทางการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับเขตเศรษฐกิจเอเปค ได้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับภาครัฐและภาคเอกชน เสริมสร้างศักยภาพให้ผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อยของไทยเข้าสู่ระบบการค้าโลกได้ เป็นการสนับสนุนการนำไปสู่การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

การเป็นเจ้าภาพการประชุมของไทย หลังการฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ โดยเฉพาะภาคการเดินทางและท่องเที่ยว ภาคธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการค้าดิจิทัล ซึ่งเป็นการฟื้นฟูการเดินทางและการทำธุรกิจแบบพบหน้าครั้งสำคัญ หลังจากที่ประเทศไทยเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ เมื่อ 1 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา

ส่งผลให้เกิดการกระจายรายได้ ให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และลดความเหลื่อมล้ำอันก่อให้เกิดการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืน รวมถึงเป็นโอกาสในการแสดงความพร้อมว่าไทยสามารถปรับตัว และอยู่ร่วมกับสถานการณ์โควิด-19 โดยที่ยังสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปพร้อมกันได้

ภาพประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ได้ใช้เวลาในเมืองไทย ดื่มด่ำวัฒนธรรม และสัมผัสซอฟต์เพาเวอร์ไทยอย่างใกล้ชิด โดยไปชมการต่อยมวยไทย ที่สนามมวยราชดำเนิน และเดินทางไปยังถนนเยาวราช ที่โด่งดังเรื่องสตรีทฟู้ด และ ไนต์ไลฟ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมาครง ได้เดินทางไปยังร้านอาหารจีน ฮั้วเซ่งฮง ซึ่งเป็นหนึ่งในร้านอาหารเก่าแก่ชื่อดังของเยาวราชด้วย เป็นพรีเซนเตอร์ให้ประเทศไทยที่รัฐบาลไทยไม่ต้องจ้าง

ดิฉันอดเสียความรู้สึกกับความไร้เดียงสาของกลุ่มคนที่ตั้งชื่อม๊อบให้รัฐบาลหยุดทำหน้าที่เจ้าภาพการจัดการประชุมระดับโลก ในยามที่ประเทศไทยกำลังทำหน้าที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง ที่ผลการประชุม จะสร้างประโยชน์ให้กับประเทศและภูมิภาคหลังการฟื้นตัวจากโควิด19 และภาพด้านบวกของไทยที่จะชักชวนคนทั่วโลกให้มาท่องเที่ยวอีกนับล้าน

แม้สิทธิในการแสดงออกความเห็นทางการเมือง จะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานก็ตาม แต่ภาพการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น หากมีการเคารพในกติกาที่ตกลงกันไว้ว่า พื้นที่ที่ได้รับอนุญาตอยู่ที่ใด การชุมนุมก็ควรอยู่ที่นั้น

ผู้ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบพื้นที่ให้การชุมนุมก็ควรบังคับใช้กฎกติกาให้เต็มที่ ไม่ใช่มีหน้าที่แค่อนุญาตให้มีที่ชุมนุม ที่ลานคนเมือง แต่จะไปไหนก็ได้ ไม่สน ไม่แคร์ ทำให้มีการเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ของ กทม. จนเป็นเหตุให้เกิดการกระทบกระทั่งและถูกนำไปขยายผลในทางลบต่อภาพลักษณ์ ต่อกรุงเทพมหานคร เมืองเจ้าภาพจัดการประชุม ถือเป็นความรับผิดชอบของพ่อเมือง ที่ยากจะปฏิเสธ เพราะการทำงานดูแล ป้องกันเป็นหน้าที่ต้นทางของพ่อเมืองที่ท่านควรจะถอดบทเรียนเรื่องนี้ไว้ มิใช่แค่บอกว่า “เสียใจ” ดูจะน้อยเกินไปกับความรับผิดชอบของผู้บริหารเมืองเจ้าภาพการประชุมนะคะ !!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

‘ภราดร‘ ย้ำ! คว่ำร่าง กม.คุ้มครองแรงงาน ฉบับ ‘เซีย ก้าวไกล‘ เหตุกระทบสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจ

นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ (6 มี.ค.) มีมติไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงาน ฉบับที่เสนอโดยนายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลว่า นาย

'ปธ.กกต.' ยันไม่ชักช้า แจงคืบหน้าคดียุบ 'ก้าวไกล-ภูมิใจไทย'

'ประธาน กกต.' แจงไม่ชักช้า พิจารณายุบพรรคก้าวไกล เร่งศึกษาคำวิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ ส่วนคดียุบภูมิใจไทย ยังอยู่ในกรอบเวลา