'อนุทิน' เปรียบดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด เหมือนถ่มน้ำลายรดฟ้า

"อนุทิน" รับ 5 พันรายชื่อ จากสมาคมนักวิจัยฯ หนุนเดินหน้ากัญชาทางการแพทย์ ชี้ ป.ป.ส.ดึงกลับเป็นยาเสพติดไม่ได้ เปรียบ"ถ่มน้ำลายรดฟ้า" ยันอำนาจ รมว.สธ.ออกประกาศกระทรวงไม่มีใครยับยั้งออกเป็นราชกิจจาฯ ดักคอพวกห่วงเยาวชน-ผู้เสพ เร่งใช้เวทีสภาออกกม. ลั่นไม่มีทางเลือกอื่น 21 พ.ย.2565 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล รศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย นำ 5,000 รายชื่อประชาชนที่สนับสนุน ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ... และประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องสมุนไพรควบคุม(กัญชา) พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 มอบให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เพื่อผลักดันให้พืชกัญชาได้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ต่อไป และไม่ต้องการให้กลับมาเป็นยาเสพติดโดยนายอนุทิน กล่าวว่า รายชื่อผู้สนับสนุนดังกล่าวทำให้เห็นว่ากัญชามีประโยชน์ ถ้าใช้ในทางการแพทย์ สุขภาพ และส่งเสริมเศรษฐกิจ ด้วยชื่อเสียง และเกียรติภูมิของสมาคมนักวิจัยฯ ถ้าทำในสิ่งที่เสียหายก็คงไม่มีใครมาสนับสนุนเรื่องดังกล่าวแน่นอน และหลังจากนี้กระทรวงสาธารณสุขจะหาความร่วมมือกับสมาคมนักวิจัยฯเพื่อขับเคลื่อนนโยบายกัญชาต่อไป เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือขยายฐานเพิ่มมากขึ้นเมื่อถามว่า รายชื่อผู้สนับสนุนดังกล่าว จะสะท้อนไปถึงการประชุมกับคณะกรรมการป่องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ในวันพรุ่งนี้(22พ.ย.) หรือไม่ หลังมีกระแสข่าวว่าจะดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีเพราะกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด สิ่งที่เป็นยาเสพติดคือสารสกัดจากกัญชา ที่มีค่า THC มากกว่า 0.2 % ฉะนั้นประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่ออกมานั้นได้ให้อำนาจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้รักษากฎหมาย ฉะนั้นจึงเหลือขั้นตอนประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเป็นหน้าที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับป.ป.ส.และครม. ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาทำงานเพียงสองวันและติดช่วงเอเปคอย่าเพิ่งไปตื่นตกใจว่าประกาศกระทรวงดังกล่าวมีปัญหาอะไรหรือเปล่าเมื่อถามต่อว่า แสดงว่า ไม่มีหน่วยงานไหนจะขวางไม่ให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย รัฐมนตรีที่รับผิดชอบลงนามประกาศแล้วก็ถือว่าได้ใช้อำนาจไปเรียบร้อยแล้ว ตัดตอนไปแล้ว ถ้าใครเข้ามาร่วมด้วยก็จะถือว่าต้องเข้ามาร่วมรับผิดชอบด้วยกัน แต่คงจะไม่มีนัยออกไปทางนั้นหรอก เมื่อถามอีกว่า ป.ป.ส.สามารถดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดได้หรือไม่ หลังเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย ออกมาตั้งข้อสังเกตนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ส.ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยคณะกรรมการชุดนี้ประกาศให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นที่มีสาร THC 0.2%"ดังนั้นจะไปถ่มน้ำลายรดฟ้าได้อย่างไร และเรื่องดังกล่าวก็ไม่ต้องคุยกับนายวิษณุ เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และไม่ได้มีการส่งเสริมในเชิงสันทนาการ ถ้าใครมีความกังวล ที่อ้างห่วงใยเยาวชน ผู้ใช้ในทางที่ผิดกันนักหนา ขอให้สนับสนุนพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ให้เรียบร้อย จะเพิ่มเติม ตัดต่อ เสนอแนะ ในสภาทำได้หมด เพราะกรรมาธิการประกอบด้วยตัวแทนพรรคการเมืองทุกพรรค ข้าราชการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ถ้าเป็นห่วงก็ออกกฎหมาย ไม่มีทางเลือกอื่น  "นายอนุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาล อวดผลสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ใน 8 จว.นำร่อง ลั่นลดความเหลื่อมล้ำ

โฆษกรัฐบาล อวด ความสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน 8 จังหวัด ระบุ นายกฯ มุ่งมั่นดำเนินการขยายผลให้บริการด้านการสาธารณสุขต่อเนื่อง

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้