อบรม 'ไฮโซ-นักเคลื่อนไหว' ดูถูกคนจนแล้วจะเปลี่ยนสังคมให้ดีขึ้นได้อย่างไร

แฟ้มภาพ

24 พ.ย.2564 - นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) โพสต์ข้อความเรื่อง "ไฮโซกับคนจน" ว่า ถ้าไฮโซนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ยังคงดูถูกคนจน ดูถูกคนกลุ่มอาชีพอื่นๆ จะไปสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองให้เกิดความเป็นธรรมได้อย่างไร

ตัวเองก็ไม่เคยตั้งคำถามกับความร่ำรวยของตัวเอง ว่ารวยมาได้อย่างไร ขณะที่คนส่วนใหญ่ยังคงยากจนอยู่

ถ้ายังคงมีจิตสำนึกที่เป็นรากของจิตใต้สำนึก ในวัฒนธรรมทางชนชั้นของตัวเองอยู่ ก็น่าหมดหวังกับคนรุ่นใหม่ พศ.นี้ หวังว่าคงไม่เป็นเหมือนกันทุกคน

นี่คือความดูถูกคนจนมาช้านาน ของสังคมไทย คนรุ่นใหม่คงต้องปลดปล่อยตัวเองให้สำเร็จ ไปพร้อมๆกับการปลดปล่อยคนรุ่นเก่าที่ตัวเองโจมตีอยู่

เมื่อมีโอกาสติดคุกในคราวนี้ ก็ควรเปิดใจเรียนรู้ความทุกข์ยากคนคุกไปด้วย ซึ่งคนในคุกส่วนใหญ่ล้วนเป็นคนยากจน จึงควรเรียนรู้ให้เต็มที่ ให้นับถือเขาเป็นครู จะได้ขัดเกลาตัวเองให้เกิดจิตสำนึกใหม่ไปด้วย เมื่อพ้นคุกออกมา จะได้เป็นคนใหม่.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตแม่ยกปชป.ย้อนถามรัฐประหารเพื่ออะไร ที่ผ่านมาก็เสียของ เตือนเข้าทาง 'ก้าวไกล'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม​ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'บุ้ง' หัวใจเต้นผิดจังหวะ อ้วกเป็นสีเขียวรสขม ลั่น! เปลี่ยนสังคม ไม่อยากเห็นเด็กๆเจออะไรแบบนี้

เพจ ทะลุวัง - ThaluWang โพสต์ บันทึกเยี่ยมบุ้งทะลุวัง วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2567 โรงพยาบาลแจ้งว่าถ้าไม่กินยาต้องไปอยู่ห้อง

'ธรรมนัส' ขึงขัง ประกาศสงครามกับที่ดินเถื่อนในเขตปฏิรูปที่ดิน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ผมพร้อม "ทำสงครามกับที่ดินเถื่อน

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ จ่อหารือ 'มาครง' ดูโรงงานนิวเคลียร์ ลั่น ต้องมองหาโอกาส

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ รัฐบาลมีอำนาจ แต่ทำคนเดียวไม่ได้ ทุกหน่วยงาน ไม่เว้นองค์กรอิสระต้องช่วยกัน เผย เตรียมหารือทวีภาคี 'มาครง' ไปดูโรงงานนิวเคลียร์ ลั่น ต้องมองหาโอกาส สร้างอนาคตที่สดใสให้ภาคอุตสาหกรรมไทย

'พิธา' ไม่ได้ตามเรื่องชั้น 14 ชี้ระเบียบราชทัณฑ์ไม่เอื้อ 'ทักษิณ' แต่ห่วงอำนาจกรรมการฯ

'พิธา' บอก ยังไม่ได้ตามเรื่องอยู่ชั้น 14 มอง ออกระเบียบราชทัณฑ์ใหม่ ไม่มีเอี่ยว 'ทักษิณ' แต่ห่วง ผูกขาดอำนาจกรรมการ-เอื้อคนรวย-เหลื่อมล้ำ