จำคุก 5 ปี 'กัปตันอเมริกาฮ่องกง' ฐานเรียกร้องเอกราช

ศาลฮ่องกงมีคำพิพากษาจำคุกชายวัย 31 ปี ที่ได้รับฉายาว่า "กัปตันอเมริกา 2.0" จากการชอบถือโล่ของซูเปอร์ฮีโร่อเมริกันร่วมการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ฐานตะโกนคำขวัญสนับสนุนให้ฮ่องกงเป็นเอกราชจากจีน

แฟ้มภาพ ผู้ประท้วงถือป้ายคำขวัญเรียกร้องเอกราชฮ่องกงขณะเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2563 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า ศาลฮ่องกงมีคำพิพากษาในวันเดียวกันนี้ ลงโทษจำคุกหม่า ชุนมาน อดีตพนักงานขับรถส่งอาหาร เป็นเวลานานกว่า 5 ปี โดยเขาถูกตัดสินเมื่อเดือนตุลาคมว่ามีความผิดฐานพยายามแบ่งแยกดินแดน ด้วยการตะโกนคำขวัญและแสดงข้อความ รวมถึงการให้สัมภาษณ์นักข่าว แสดงความสนับสนุนการแยกเอกราชของฮ่องกง

หม่าได้รับฉายาว่า "กัปตันอเมริกา 2.0" จากความที่เขาชอบถือโล่ของกัปตันอเมริกาเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงเมื่อปีที่แล้ว คดีของเขาเป็นคดีตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติคดีที่ 3 นับตั้งแต่ทางการฮ่องกงเริ่มใช้อำนาจตามกฎหมายฉบับใหม่ที่จีนออกมาบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เพื่อปราบปรามผู้ที่เห็นต่างจากรัฐ

จำเลยคนแรกที่ถูกไต่สวนตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับนี้คือ ตง อิงกิต อดีตบริกร ที่ขี่รถจักรยานยนต์ติดธงประท้วงพุ่งเข้าใส่ตำรวจ เขาถูกตัดสินจำคุก 9 ปีฐานก่อการร้ายและแบ่งแยกดินแดน แต่กรณีของหม่า แม้การกระทำความผิดของเขาจะไม่เกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรงและเป็นพฤติกรรมที่เกิดจากวาจา แต่ผู้พิพากษาสแตนลีย์ ชาน กล่าวว่า การกระทำความผิดของหม่าไม่ได้มีความร้ายแรงน้อยไปกว่าของตง

"เป็นการยากที่จะรับประกันว่าคนอื่นๆ ที่ถูกเขาปลุกระดม จะไม่กลายเป็นหม่า ชุนมาน อีกคน" ผู้พิพากษาชาน ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะตุลาการพิเศษที่ทางการฮ่องกงเลือกมาพิจารณาคดีความมั่นคง กล่าว "ไม่ว่าเขาจะใช้ความรุนแรงหรือไม่ ไม่ว่าเขาจะท้าทายผู้บังคับใช้กฎหมายหรือไม่ ไม่ว่าความคิดของเขาจะได้รับการยอมรับจากผู้อื่นหรือไม่ ล้วนไม่สำคัญ"

คำขวัญที่หม่าตะโกนระหว่างการชุมนุมประท้วงมีอาทิ "ปลดปล่อยฮ่องกง ปฏิวัติในยุคสมัยของเรา" และ "เอกราชฮ่องกง ทางออกทางเดียว"

หม่าไม่ได้ขึ้นให้การในศาล แต่เขาส่งจดหมายเขียนด้วยลายมือ กล่าวถึงตัวเขาว่าเป็น "คนที่ไม่มีความฝัน" แต่ได้พบแรงบันดาลใจในการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่ศูนย์การค้าเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว เขาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยืนยันว่าไม่ได้รู้สึกละอายหรือเสียใจกับสิ่งที่ได้ทำลงไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมีการฌาปนกิจศพ 'โอ.เจ. ซิมป์สัน' และไม่มีการบริจาคสมอง

หลังจากการเสียชีวิตของ โอ.เจ. ซิมป์สัน อดีตนักฟุตบอลและนักแสดง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มัลคอล์ม ลาเวิร์น-ผู้จัดการมรดกและทรัพ