มะกันเหยียดเอเชีย 'สุนิสา ลี' สาวม้งฮีโร่โอลิมปิกโดนสเปรย์พริกไทย

สุนิสา ลี นักยิมนาสติกชาวอเมริกันเชื้อสายม้งที่คว้าเหรียญทอง, เหรียญเงิน และเหรียญทองแดงในโอลิมปิกโตเกียว 2020 เปิดเผยกับสื่อสหรัฐว่า เธอเพิ่งตกเป็นเหยื่อการโจมตีต่อต้านชาวเอเชีย ทั้งโดนด่าทอและฉีดสเปรย์พริกไทยใส่

สุนิสา ลี นักยิมนาสติกสายเลือดม้งตัวแทนสหรัฐ คว้าเหรียญทองยิมนาสติกหญิงประเภทบุคคลรวมอุปกรณ์ ในโตเกียว 2020 เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า สุนิสา ลี สาวสายเลือดม้งจากครอบครัวผู้อพยพชาวลาว วัย 18 ปี เปิดเผยผ่านการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวออนไลน์ ป๊อปชูการ์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ขณะที่เธอและเพื่อนๆ ซึ่งทุกคนมีเชื้อสายเอเชีย กำลังรอรถรับจ้างอูเบอร์ หลังจากออกมาเที่ยวกลางคืนกันที่ลอสแองเจลีส แล้วมีรถยนต์คันหนึ่งแล่นผ่านมา คนที่อยู่ในรถตะโกนด่าทอเหยียดเชื้อชาติและบอกกับพวกเธอว่า "มาจากไหนให้กลับไปที่นั้น" คนในรถยังฉีดสเปรย์พริกไทยโดนแขนของเธอ ก่อนที่จะขับรถหนีไป

"ฉันโกรธมาก แต่ก็ควบคุมหรือทำอะไรไม่ได้ เพราะพวกเขาหนีไปแล้ว" ลีกล่าว โดยบอกอีกว่า เธอไม่ได้ทำอะไรพวกเขา และเพราะเธอเป็นคนมีชื่อเสียง จึงเป็นเรื่องยาก เธอไม่อยากมีเรื่อง ก็เลยปล่อยผ่านไป

ลีได้เหรียญทองโอลิมปิกประเภทยิมนาสติกบุคคลรวมอุปกรณ์เมื่อต้นปีนี้ โดยคว้าเหรียญมาได้หลังจากซีโมน ไบลส์ เพื่อนร่วมชาติที่เป็นเจ้าของเหรียญทองครั้งที่แล้วถอนตัว นอกจากนี้เธอยังได้เหรียญเงินประเภททีม และเหรียญทองแดงประเภทบุคคลจากอุปกรณ์บาร์ต่างระดับ

ปัจจุบัน ลีเข้าร่วมรายการประกวด "Dancing With the Stars" ของสถานีเอบีซี และยังเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยออเบิร์นในรัฐแอละแบมาแข่งขันยิมนาสติกด้วย

ข้อมูลของสำนักสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เผยว่า เกิดความรุนแรงต่อต้านชาวเอเชียในสหรัฐเพิ่มขึ้นในปี 2563 โดยนักเคลื่อนไหวกล่าวกันว่าเป็นผลจากวาทกรรมของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เรียกโควิด-19 ว่าเป็น "ไวรัสจีน"

เมื่อเดือนเมษายน ซากุระ โคกุมาอิ นักคาราเตโอลิมปิกของสหรัฐที่เป็นอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่น เผยว่า เธอโดนชายคนหนึ่งด่าทอด้วยถ้อยคำเหยียดผิวระหว่างฝึกซ้อมที่สวนสาธารณะทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย เดือนเดียวกัน โคลอี คิม แชมป์สโนว์บอร์ดโอลิมปิกของสหรัฐ ก็บอกว่า เธอโดนเหยียดผิวทางโซเชียลมีเดียเป็นประจำทุกวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมีการฌาปนกิจศพ 'โอ.เจ. ซิมป์สัน' และไม่มีการบริจาคสมอง

หลังจากการเสียชีวิตของ โอ.เจ. ซิมป์สัน อดีตนักฟุตบอลและนักแสดง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มัลคอล์ม ลาเวิร์น-ผู้จัดการมรดกและทรัพ