ลาว-จีนเปิดเส้นทางรถไฟเชื่อมคุนหมิง-เวียงจันทน์

ลาวทำพิธีเปิดเส้นทางรถไฟข้ามชายแดนจีนเชื่อมระหว่างเมืองคุนหมิงกับนครเวียงจันทน์แล้วเมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศลาว ร่วมเป็นสักขีพยานผ่านระบบประชุมทางไกล

รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า เส้นทางรถไฟข้ามชายแดนที่้ใช้เวลาก่อสร้างนาน 5 ปี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการความริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างราว 6,000 ล้านดอลลาร์ (203,220 ล้านบาท)

หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวไว้เมื่อวันพุธว่า โครงการเรือธงโครงการนี้จะส่งเสริมยุทธศาสตร์ของลาวที่ต้องการเปลี่ยนประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก

ทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศลาว และสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พบปะทวิภาคีผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลในวันศุกร์ ก่อนจะร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีเปิดเส้นทางรถไฟนี้อย่างเป็นทางการ

ประธานประเทศลาวกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดเมื่อบ่ายวันศุกร์ ยกย่องโครงการนี้ว่าเป็นยุคสมัยใหม่ของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัยสำหรับประเทศลาว "ข้าพเจ้ามีความภาคภูมิใจที่ความฝันของชาวลาวกลายเป็นความจริง"

ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แสดงความยินดีโดยกล่าวว่า ทางรถไฟสายนี้จะนำประโยชน์มาสู่ประชาชนของสองประเทศ

ทางรถไฟสายนี้เชื่อมเมืองคุนหมิงของจีนกับกรุงเวียงจันทน์ของลาว โดยมีแผนใหญ่สำหรับรถไฟความเร็วสูงที่จะทอดยาวผ่านไทยและมาเลเซียไปถึงสิงคโปร์ในท้ายที่สุด

ก่อนหน้านี้ ประเทศคอมมิวนิสต์ลาวซึ่งมีประชากร 7.2 ล้านคน มีเส้นทางรถไฟระยะทางเพียง 4 กิโลเมตรเท่านั้น แต่เส้นทางรถไฟสายใหม่ที่จีนก่อสร้างมีระยะทาง 414 กิโลเมตร โดยจะให้บริการขนส่งด้วยความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง ลอดอุโมงค์ 75 อุโมงค์ ข้ามสะพาน 167 แห่ง และมีสถานีรับส่งผู้โดยสาร 10 แห่ง

สื่อทางการลาวกล่าวว่า รถไฟสายนี้จะเริ่มให้บริการประชาชนในวันเสาร์ แต่จะจำกัดเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วเท่านั้น โดยจะมีบริการขบวนโดยสารวันละ 4 ขบวน และรถไฟสินค้าวันละ 14 ขบวน

หนังสือพิมพ์ลาวเชียนไทม์รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี นายกรัฐมนตรีพันคำ วิพาวัน ของลาวร่วมพิธีเสริมสิริมงคลโดยนิมนต์พระสงฆ์มาประพรมน้ำมนต์รถไฟสายใหม่นี้

ข้อมูลของธนาคารโลกเปิดเผยว่า ลาวได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19 โดยการเติบโตทางเศรษฐกิจของลาวลดลง 0.4% ในปี 2563 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี ความคาดหวังว่าเศรษฐกิจลาวจะกลับมาฟื้นตัวได้ในปี 2564 พังทลายลงเมื่อลาวต้องล็อกดาวน์ประเทศ เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 76,000 คนในช่วงเวลา 8 เดือนที่ผ่านมา

รายงานของเวิลด์แบงก์ระบุว่า เส้นทางรถไฟสายนี้อาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของลาวได้ แต่รัฐบาลลาวจำเป็นต้องปฏิรูปครั้งใหญ่ รวมถึงปรับปรุงระบบบริหารจัดการชายแดนด้วย

นักวิเคราะห์หลายคนตั้งคำถามว่า ลาวซึ่งระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานยังขาดแคลน จะสามารถชดใช้หนี้ 1,060 ล้านดอลลาร์อย่างไร หรือลาวพร้อมจะใช้ประโยชน์จากระบบขนส่งที่ทันสมัยหรือไม่ แม้พวกเขาจะยอมรับว่าเส้นทางรถไฟสายนี้มีศักยภาพที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของลาว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมีการฌาปนกิจศพ 'โอ.เจ. ซิมป์สัน' และไม่มีการบริจาคสมอง

หลังจากการเสียชีวิตของ โอ.เจ. ซิมป์สัน อดีตนักฟุตบอลและนักแสดง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มัลคอล์ม ลาเวิร์น-ผู้จัดการมรดกและทรัพ