ปานามายึดครีบฉลามผิดกฎหมายกว่า 6 ตัน

ตำรวจปานามายึดครีบฉลามมากกว่า 6 ตันที่เตรียมพร้อมมุ่งหน้าสู่เอเชีย และจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการค้าผิดกฎหมาย 5 คน

ครีบฉลามบางส่วนจากจำนวน 6.79 ตันที่ตำรวจปานามายึดได้ในเมืองคาปิรา ห่างจากกรุงปานามาซิตี้ไปทางตะวันตก 60 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม (Photo by Handout / Panama National Police / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 14 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า การค้าครีบฉลามในตลาดมืดมีมูลค่าประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 17,000 ล้านบาท) ต่อปี และปีที่แล้วปานามาเป็นหัวหอกระดับนานาชาติในการปกป้องฉลามหลายสายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์

ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดี ตำรวจปานามาตรวจพบและยึดครีบฉลาม 6.79 ตันจากตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุตที่เตรียมส่งออกไปยังเอเชีย พร้อมจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการค้าผิดกฎหมาย 5 คน

อัยการสูงสุดของปานามากล่าวในการแถลงข่าวว่า ครีบฉลามที่ยึดได้ส่วนใหญ่ถูกทำให้แห้งแล้วเพื่อเตรียมส่งออก โดยมีปลายทางในเอเชีย ซึ่งอาจทำเงินได้สูงถึงกิโลกรัมละ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 34,000 บาท)

ครีบฉลามนิยมนำไปทำอาหารที่เรียกว่า ซุปหูฉลาม ซึ่งเป็นอาหารอันโอชะแถบเอเชียตะวันออกและมักรับประทานในงานแต่งงานและงานเลี้ยงหรู นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อในบางประเทศ เช่น จีนและญี่ปุ่น ว่าครีบฉลามมีสรรพคุณในการชะลอวัย, เพิ่มความอยากอาหาร, ช่วยให้ความจำดี และกระตุ้นความต้องการทางเพศ

เบื้องต้น ทางการปานามาสงสัยว่าครีบฉลามที่ถูกยึดได้ อาจเตรียมส่งให้กับชาวจีนที่เป็นผู้สนับสนุนเงินทุนในกิจกรรมนี้

ระหว่างปฏิบัติการจับกุม ตำรวจยังยึดปืนพกพร้อมใบอนุญาตที่หมดอายุและเอกสารการโอนเงิน อีกทั้งยังค้นพบศูนย์จัดเก็บและบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการค้าผิดกฏหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ บุคคลทั้งห้าที่ถูกจับกุมจะถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมต่อความมั่นคงและสิ่งแวดล้อม

ในเดือนพฤศจิกายน 2565 การประชุมสุดยอดปานามาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศเกี่ยวกับสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งมี 183 ประเทศและสหภาพยุโรปเข้าร่วม มีมติให้คุ้มครองฉลามอีก 54 สายพันธุ์ ท่ามกลางสถานการณ์ลักลอบค้าครีบฉลามที่กำลังเฟื่องฟู

จากข้อมูลของ Pew Environment Group ฉลามประมาณ 63 ล้านถึง 273 ล้านตัวถูกฆ่าตายในทุกปี ส่วนใหญ่เป็นเพราะต้องการครีบและส่วนอื่นๆ ของพวกมัน

ในหลายพื้นที่ของโลก ชาวประมงที่จับฉลามได้มักจะตัดเฉพาะครีบของมันเก็บไว้ จากนั้นโยนฉลามกลับลงไปในมหาสมุทรให้ตายอย่างโหดร้ายด้วยการหายใจไม่ออกหรือเสียเลือด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยิงปืนใหญ่สดุดีเนื่องในวันครบรอบปีแรกพระราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

วันครบรอบพระราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 มีขึ้นเป็นปีแรกเมื่อวันจันทร์ เมื่อเวลา 12.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่