ความท้าทายการท่องเที่ยว

ดูเหมือนความหวังสำหรับการฟื้นการท่องเที่ยวในปี 2565 จะมีอุปสรรคใหญ่เสียแล้ว เพราะการปรากฏตัวของเจ้าโควิดสายพันธุ์ไทย "โอไมครอน" ที่กำลังสร้างความปั่นป่วนไปทั่วโลก เนื่องจากเจ้าไวรัสตัวนี้มันเกิดการกลายพันธุ์ครั้งใหญ่ เฉพาะหนามโปรตีนก็มีการเปลี่ยนแปลงจากต้นฉบับเดิมๆ ถึงกว่า 30 แห่ง ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้มีการแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้นและหลบหลีกภูมิคุ้มกัน รวมถึงลดประสิทธิภาพของวัคซีนลง

และปัจจุบันดูเหมือนว่าเจ้าเชื้อตัวนี้กำลังเริ่มที่จะขยายการแพร่ระบาดไปในวงกว้างแล้วในหลายประเทศ ทั้งทวีปแอฟริกา, ยุโรป, ออสเตรเลีย และเอเชียตะวันออก

อย่าง ฮ่องกง, ญี่ปุ่น, เกาหลี แม้ในขณะนี้ยังพบในกลุ่มคนจำนวนน้อย แต่ดูแนวโน้มแล้ว การแพร่ระบาดน่าจะค่อยๆ ขยายตัวเป็นวงกว้างแน่ๆ แม้ว่าในเวลานี้จะมีการเข้มงวด งดรับกลุ่มประเทศเสี่ยง แต่สถานการณ์เวลานี้ กลุ่มประเทศที่ไม่เสี่ยงก็เริ่มที่จะรับเชื้อกันมากขึ้นแล้ว

แน่นอนประเด็นนี้ก็จะย่อมส่งผลต่อแผนการเปิดประเทศและแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะถ้าเกิดมีการระบาดในวงกว้างมันก็จะไม่สามารถที่จัดกลุ่มประเทศเสี่ยงได้อีก ซึ่งจะส่งผลต่อแผนการดึงคนเข้าประเทศอย่างแน่นอน

อย่างที่ทราบในขณะนี้ ไทยงดรับผู้ที่เดินทางจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงสูง บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว แต่อนาคตมีแนวโน้มอาจจะมีเพิ่มขึ้น เพราะตอนนี้ข่าวการระบาดของโอไมครอนก็มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 แม้ว่าประเทศไทยจะใช้กลยุทธ์อยู่ร่วมกับโควิด โดยได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ และเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศมาเที่ยวในไทย แต่การปรากฏตัวของ "โอไมครอน" ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงแบบกะทันหัน ที่ยังไม่ได้นำมาใช้เป็นซีนาริโอในการคำนวณจำนวนนักท่องเที่ยว

หากวิเคราะห์จากแผนปี 2565 ของ ททท.ตั้งเป้ารายได้รวมการท่องเที่ยวไทยอยู่ที่ 1.5 ล้านล้านบาท เป็นการฟื้นตัวราว 50% ของปี 2562 บนเงื่อนไขจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลงครึ่งหนึ่งเหลือ 20 ล้านคนจากปี 2562 ซึ่งปิดที่ตัวเลขเกือบ 40 ล้านคน โดยต้องการนักท่องเที่ยวคุณภาพมากขึ้น

แต่หลังจากการมาของโอไมครอน ที่หลายประเทศเริ่มกลับมาเข้มงวดการคัดกรองคนเข้า-ออกอีกครั้ง ก็เป็นปัจจัยที่ชะลอตัวเลขคนเดินทาง เพราะนักท่องเที่ยวก็ไม่อยากเจอความไม่แน่นอนของการต้องถูกกักตัว

ดังนั้นการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ก็จะต้องเจอกับความท้าทายแรกที่มาเร็วกว่าที่คิด แน่นอนถ้าสุดท้ายเจ้าโอไมครอนมันไม่น่ากลัว และวัคซีนที่จะต่อสู้ได้ ความหวังที่จะทำตามแผนก็อาจจะเป็นไปได้

แต่ในแง่มุมของธุรกิจก็ยังเชื่อว่าพิษโควิด-19 กระทบกับธุรกิจการบินระยะยาว ล่าสุด นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้ออกมาประเมินล่าสุด เชื่อว่าในปีหน้ามีปริมาณผู้โดยสารเหลือแค่ประมาณ 62 ล้านคน ลดลงจากเป้าหมายเดิมที่ 113 ล้านคน 

ดังนั้นเมื่อรัฐบาลได้วางเป้าหมายกับการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวถึงหลัก 1.5 ล้านล้าน สิ่งสำคัญก็คือต้องควบคุมความเสี่ยงในวงจำกัดมากที่สุด รวมถึงต้องทำงานเชิงรุกมากขึ้น ทั้งทางด้านการตลาด การป้องกันการระบาด การอำนวยความสะดวก มาตรฐานการบริการ และการสร้างบุคลากรทางการท่องเที่ยว รวมถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ แอปพลิเคชันแบบใหม่ที่จะช่วยดึงดูด หรือสร้างฐานลูกค้าขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะต้องทำออกมาให้สอดคล้องกัน และเชื่อแน่ว่าจะช่วยรักษาระดับนักท่องเที่ยวให้กลับมาเดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น.

ลลิตเทพ ทรัพย์เมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินให้สุดทำอย่างจริงจัง

ปัจจุบันพบปัญหาถังก๊าซหุงต้มในท้องตลาดเสื่อมสภาพและหมดอายุตกค้างอยู่ในระบบจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการลักลอบนำถังก๊าซหุงต้มมาเติมในสถานีบริการ LPG เป็นระยะ ซึ่งนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว

ดันสงกรานต์ไทยสู่เทศกาลโลก

หลังจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงมหาดไทย จับมือจัดงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567”

เน้นเชิงรับมากกว่าเชิงรุก

ก๊าซหุงต้ม หรือก๊าซปิโตรเลียมเหลว (Liquefied Petroleum Gas) หรือก๊าซ LPG ด้วยคุณสมบัติพิเศษของมันก็คือ การที่มีสารโพรเพนและบิวเทนอยู่ในตัว ซึ่งสารสองนี้เป็นสารที่ติดไฟง่าย

เจาะลึกพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทย

ในช่วงที่ผ่านมาได้มีผลการวิจัยของมินเทล (Mintel) พบว่า ผู้บริโภคชาวไทยหันมาใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้นในการหาแรงบันดาลใจด้านการท่องเที่ยว และแบ่งปันประสบการณ์ท่องเที่ยวของตนเอง

วิกฤตเลวร้ายกว่าต้มยำกุ้ง?

ตกเป็นประเด็นอีกครั้ง สำหรับเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจของไทย เพราะล่าสุด 'ทักษิณ ชินวัตร' อดีตนายกรัฐมนตรีได้มาพูดย้ำว่า ประเทศไทยตอนนี้มันยากกว่าสมัยช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง เพราะมีความซับซ้อนและยากมากกว่า และมองว่าการแก้ไขมันต้องมีการเปลี่ยน เพราะโลกมันเปลี่ยนไม่เหมือนเดิม

จับชีพจร“ท่องเที่ยวไทย”เริ่มฟื้นตัว

“ท่องเที่ยว” ถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมสำคัญในการขับเคลื่อนและกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ เรียกได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมหลักๆ ที่สร้างรายได้มหาศาลให้ประเทศตลอดช่วงที่ผ่านมา