อิสราเอลแพ้หรือชนะในสงครามฮามาส-อิสราเอล

บางคนอาจคิดว่าหากอิสราเอลยึดกาซา จัดการพวกฮามาสได้ถือว่าอิสราเอลชนะ ความจริงแล้วจะแพ้หรือชนะขึ้นกับ “เป้าหมาย” ที่ต้องการ

หลังทำสงครามได้ 2 เดือนเศษ อิสราเอลประกาศควบคุมตอนเหนือกาซาและเตรียมปฏิบัติการต่อในทางตอนใต้ แม้เผชิญแรงต้านรอบทิศทั้งการโจมตีโดยฮิซบอลเลาะห์ทางเหนือ ฮูตีในเยเมนที่มีข่าวว่ายิงขีปนาวุธเข้าใส่ การสูญเสียทางทหารและเศรษฐกิจที่หนักหนา แรงงานต่างชาตินับแสนทิ้งงาน แรงกดดันจากหลายประเทศรวมทั้งองค์การสหประชาชาติ

มีผู้ตีความว่าใครแพ้ชนะ บทความนี้นำเสนอมุมมองทั้งแบบที่อิสราเอลชนะกับแบบที่ฮามาสชนะ ดังนี้

ภาพ: ชาวกาซาหนีลงใต้

เดรดิตภาพ: https://www.thenationalnews.com/mena/palestine-israel/2023/11/29/israel-gaza-displacement/

อิสราเอลชนะ:

การกวาดล้างฮามาสยังเดินหน้าต่อไป ทั้งยังประกาศจะควบคุมกาซาอย่างไม่มีกำหนดเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันก่อการร้าย อีกทั้งไม่ยินดีให้ทหารต่างชาติเข้าดูแลกาซา (เลขาธิการสหประชาชาติเสนอสหรัฐกับอาหรับร่วมกันดูแล) ชี้ว่าทหารอิสราเอลเท่านั้นที่สามารถทำได้จริง ให้กาซาเป็นเขตปลอดอาวุธ (ฝ่ายต่อต้าน) ทั้งหมดนี้นายกฯ เนทันยาฮูกล่าวว่าไม่มีแผนยึดครองฉนวนกาซา แต่นักวิเคราะห์บางคนตีความว่าคือการควบคุมกำกับกาซา แม้อนาคตมีผู้ปกครองพลเรือนของตนเอง ไม่ได้หมายความว่าทหารอิสราเอลจะไม่อยู่ต่อ

หากทำได้เช่นนั้นจริงอาจเข้า “แผนกินทีละคำ” ของรัฐบาลอิสราเอล

ไม่ว่านานาชาติประณามอย่างไร กดดันแค่ไหน ข้อสรุปบรรทัดสุดท้ายคืออิสราเอลดำรงอยู่ต่อไปพร้อมขยายดินแดนมากขึ้น สอดคล้องยุทธศาสตร์ของไซออนิสต์

อิสราเอลแพ้:

บางคนอาจคิดว่าหากอิสราเอลยึดกาซา จัดการพวกฮามาสได้ระดับหนึ่งก็ถือว่าอิสราเอลชนะ ความจริงแล้วจะแพ้หรือชนะขึ้นกับ “เป้าหมาย” ที่ต้องการ

ถ้าสงครามรอบนี้ส่งผลให้อิสราเอลเป็นที่จงเกลียดจงชังนับว่าฮามาสบรรลุเป้าหมาย ที่เห็นชัดคือ กลุ่มประเทศอาหรับแสดงท่าทีต่อต้านอิสราเอล สามารถหยุดรัฐบาลซาอุฯ ที่มีข่าวว่ากำลังจะปรับความสัมพันธ์กับอิสราเอล ยอมรับความเป็นรัฐอธิปไตยอิสราเอลอย่างเป็นทางการ เช่นนี้นับว่าฮามาสได้ทำบางอย่างที่สำคัญมาก ไม่ว่าจะประกาศเป้าหมายนี้อย่างชัดเจนหรือไม่ก็ตาม ขยายความดังนี้...

ในบรรดาประเทศทั้งหลาย กลุ่มชาติมุสลิมแสดงจุดยืนต่อต้านอิสราเอลแรงที่สุด ทันทีที่เริ่มสงครามรัฐบาลอาหรับต่างพากันแสดงจุดยืนต่อต้านอิสราเอล ซาอุฯ ระงับเจรจาปรับสัมพันธ์กับอิสราเอล องค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation: OIC) แถลงว่าอิสราเอลเป็นฝ่ายรุกรานก่อน ยึดครองดินแดนปาเลสไตน์ ละเมิดข้อมติสหประชาชาติ ทำร้ายชาวปาเลสไตน์ทุกวัน เหล่านี้คือต้นเหตุของการสู้รบระหว่างฮามาสกับอิสราเอลในขณะนี้ เรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทำหน้าที่หยุดอิสราเอล ปกป้องปาเลสไตน์ ปฏิบัติตามข้อมติต่างๆ

รอบนี้สันนิบาตอาหรับ (Arab League) กับองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ร่วมกันมีมติคว่ำบาตรห้ามขายอาวุธกับกระสุนแก่อิสราเอล เพราะอาวุธเหล่านี้นำไปใช้สังหารพลเรือน ทำลายบ้านเรือน โรงพยาบาล โรงเรียน สถานที่ศาสนา

แต่เรื่องขอให้คณะมนตรีความมั่นคงมีข้อมติหยุดยิงกับการคว่ำบาตรขายอาวุธแก่อิสราเอลยังไม่สำเร็จ รัฐบาลไบเดนกับพวกยังคัดค้าน สหรัฐส่งอาวุธให้อิสราเอลต่อเนื่อง

ล่าสุด อันโตนิโอ กูเตร์เรส (Antonio Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติใช้อำนาจของตนตามกฎบัตรสหประชาชาติ มาตรา 99 เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงมีมติสั่งให้หยุดยิงในกาซา ด้วยเหตุผลมนุษยธรรม หลังคนกาซาล้มตายแล้วกว่า 15,000 ราย ในจำนวนนี้กว่า 40% เป็นเด็ก ตึกรามบ้านช่องกว่าครึ่งโดนทำลาย ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวกาซา 2 ล้านคนย่ำแย่มาก แต่รัฐบาลไบเดนใช้สิทธิวีโตอีกครั้ง

จากสงครามฮามาส-อิสราเอลสู่แนวรบความเกลียดชัง:

ถ้ามองให้ไกลกว่าการยิงจรวดการทิ้งระเบิด ฯลฯ อีกสมรภูมิที่ใหญ่กว่ากว้างขวางกว่าคือสนามแห่งความจงเกลียดจงชังได้ลุกลามใหญ่โต ขยายตัวเร็วกว่าการสู้ด้วยอาวุธนับร้อยนับพันเท่า

กระแสต่อต้านยิวหรือต่อต้านคนเชื้อสายยิวมีมานานแล้ว ถูกเอ่ยถึงเป็นระยะผ่านเรื่องราวต่างๆ เช่น คนยิวมีบทบาทอิทธิพลในรัฐบาลสหรัฐ ตีความว่าถ้ามีเชื้อสายยิวแม้แต่เพียงเล็กน้อยคนผู้นั้นจะทุ่มเทเพื่ออิสราเอล บางคนตีความว่าคนนั้นคือพวกไซออนิสต์ (โดยมักขาดการพิสูจน์ว่าจริงเท็จเพียงใด คนอเมริกันบางคนผู้มีเชื้อสายยิวอาจสนับสนุนบางนโยบายที่เป็นผลดีต่ออิสราเอล แต่ไม่ได้สนับสนุนเสมอไปและด้วยเหตุผลอื่นที่ไม่ใช่เพื่อไซออนิสต์)

รวมความแล้วกระแสต่อต้านยิวมีจริงและถูกปลุกเร้าเป็นระยะ สงครามฮามาส-อิสราเอลเป็นอีกครั้งที่กระตุ้นไฟความเกลียดชังยิวอย่างรุนแรง และน่าจะช่วยรักษากระแสต้านยิวนี้ได้อีกหลายปี ยิ่งสงครามยืดยาวเพียงไร ตัวเลขผู้บาดเจ็บล้มตายมากขึ้นๆ ยิ่งโหมไฟเกลียดชังยิว

ความเกลียดชังบางครั้งทำร้ายร่างกาย ทางการอียูเตือนให้ระวังเหตุก่อการร้าย โดยเฉพาะช่วงคริสต์มาส เชื่อมโยงกับสงครามฮามาส-อิสราเอลในขณะนี้ 2 เดือนที่ผ่านมาเหตุร้ายอันเนื่องจากความเกลียดชังยิวเพิ่มขึ้นมากในหลายประเทศ จึงเกรงว่าผู้ก่อการร้าย (อาจเป็นพลเมืองยุโรปนั่นเอง) จะใช้จังหวะนี้ก่อเหตุ

ความเกลียดชังนำสู่ความรุนแรงทุกรูปแบบ ทำลายล้างสรรพสิ่ง เริ่มจากทำลายจิตใจตนเอง พาตัวฝังอยู่ในความเกลียดชัง ขาดสันติสุข วงการแพทย์ระบุชัดมีผลต่อสุขภาพ ยิ่งเกลียดหนักยิ่งทำลายตนเอง กระทบต่อครอบครัวคนรอบข้าง

ในมุมมองรอบด้าน เป็นความเข้าใจผิดแน่นอนถ้าคิดว่ามุสลิมทุกคนสนับสนุนฮามาสบุกอิสราเอล ความจริงคือมีมุสลิมที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีของฮามาส เพียงแต่โดยทั่วไปสงสารเห็นใจที่ชาวปาเลสไตน์โดนกดขี่ข่มเหง รับความทุกข์ยากไม่จบสิ้น

เป็นความเข้าใจผิดอีกเช่นกันถ้าคิดว่ามีแต่มุสลิมเท่านั้นที่อยู่ข้างฮามาส ปาเลสไตน์ ความจริงมนุษย์มีความคิดเห็นหลากหลาย ยิ่งในหมู่ชาติเสรีประชาธิปไตยยิ่งหลากหลาย คนอเมริกัน คนยุโรปที่สนับสนุนฮามาสก็มี ต่อต้านรัฐบาลตัวเองที่สนับสนุนอิสราเอล ลักษณะดังกล่าวปรากฏในข่าวตามสื่อต่างๆ มากมายและเป็นเช่นนี้มานาน

ดังนั้นอย่าเหมารวม อย่าแยกข้างว่าถ้าไม่ใช่มุสลิมจะเข้าข้างอิสราเอล และถ้าเป็นมุสลิมจะสนับสนุนฮามาส

อนาคต:

นอกจากกวาดล้างพวกฮามาสแล้วโจทย์ที่ใหญ่กว่าคือทำอย่างไรให้กาซาสงบ ประชาชนอยู่ดีมีสุข หากคนกาซาสงบสุขตามอัตภาพ ความรุนแรงจะลดลงไปเอง คนที่ร่วมมือกับฮามาส (หรือจะชื่อกลุ่มอะไรก็แล้วแต่ที่ต่อต้านอิสราเอล) จะถอยห่าง ต้องตระหนักว่าพวกรัฐอาหรับยังคืนดีกับอิสราเอลได้

ในกระแสต่อต้านยิวมีเทคนิคอย่างหนึ่งที่ใช้ คือ วางธงว่าฮามาสเป็นฝ่ายถูก อิสราเอลผิด ใครสนับสนุนอิสราเอลเท่ากับทำผิด เป็นผู้ร้ายของโลกด้วย เป็นฝ่ายอธรรม

ในระยะยาวจึงขึ้นกับว่าในหมู่ประชาชนทั้งมุสลิมกับไม่ใช่มุสลิมจะยังคงต่อต้านยิวหรือไม่ หากอนาคตมุสลิมรุ่นใหม่ถอยห่างจากเรื่องเหล่านี้ที่มักผูกโยงกับศาสนา คนทั่วโลกให้ความสนใจกับเรื่องของตัวเอง เรื่องปากท้อง ตอบสนองความสุขส่วนตัว กระแสต่อต้านยิวจะถูกลดความสำคัญ (ยังเห็นใจปาเลสไตน์แต่ไม่ให้ความสนใจมาก) เพราะแค่เรื่องปากท้องตัวเองก็ต้องดิ้นรนทุ่มเทเต็มเวลา กระแสต้านยิวจะถูกปลุกให้ตื่นได้เพียงช่วงระยะหนึ่งแล้วหดหายไป ลดความสำคัญอย่างรวดเร็วไม่ต่างจากประเด็นอื่นๆ ในโลก

ใครแพ้หรือชนะขึ้นกับการนิยาม การบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ อาจแพ้หรือชนะทั้งคู่ก็เป็นได้ ถ้าเป้าหมายของอิสราเอลคือรื้อถอนอำนาจปกครองกาซาของฮามาส ทำลายศัตรูที่จ่อหน้าบ้าน ได้กำกับควบคุมฉนวนกาซา เช่นนี้อาจนับว่าอิสราเอลชนะ ด้านฮามาสถ้าสงครามนี้ทำให้นานาชาติจงเกลียดจงชังอิสราเอลและยิวที่อยู่ในประเทศต่างๆ สามารถระงับการปรับสัมพันธ์กับชาติอาหรับ โดยเฉพาะซาอุฯ สามารถเชิดชูบทบาทอิหร่านที่สนับสนุนการต่อต้านอิสราเอลอย่างเข้มแข็งเรื่อยมา เช่นนี้นับว่าฮามาสชนะเช่นกัน ที่น่าเห็นใจคือพลเรือนที่ต้องบาดเจ็บเสียชีวิตนับหมื่น พวกที่ยังมีชีวิต 2 ล้านคนต้องทนทุกข์สาหัสต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

อิสราเอลโจมตีกงสุลอิหร่านและการตอบโต้

ฮามาสทำศึกกับอิสราเอลได้ครึ่งปี เกิดสงครามตัวแทนระหว่างอิสราเอลกับกองกำลังที่อิหร่านสนับสนุน คราวนี้ถึงรอบอิหร่านปะทะกับอิสราเอลโดยตรงแล้ว

BRICSขยายตัวหมายถึงอะไรบ้าง

BRICS ที่ขยายตัว ชี้ว่ามีประเทศที่หันเข้าสู่ฝ่ายตรงข้ามสหรัฐมากขึ้น แต่ทั้งนี้บางประเทศเพียงอยากมีมิตรหลากหลาย ร่วมมือกับประเทศที่ไม่อยู่ขั้วสหรัฐ

ไบเดนสนับสนุนเนทันยาฮูมากแค่ไหน

ถ้าพุ่งความสนใจ สถานการณ์ล่าสุดดูเหมือนว่ารัฐบาลไบเดนขัดแย้งเนทันยาฮู แต่หากมองภาพใหญ่จะพบว่านับวันพื้นที่ปาเลสไตน์ลดน้อยลงทุกที และกำลังจะเป็นเช่นนี้อีกที่กาซา

ข้อมติให้กาซาหยุดยิงเพื่อใคร

รัฐบาลสหรัฐเสนอร่างมติให้กาซาหยุดยิง เป็นมิติใหม่ที่ใช้ UNSC กดดันอิสราเอล แต่เรื่องนี้มีความแหลมคมซ่อนอยู่ แท้จริงแล้วเป็นการช่วยอิสราเอลมากกว่า