เมืองย่าโมใส่เกียร์ 5 ลุยปราบยาเสพติด-คุมอาวุธปืนสูญหาย

โคราชขานรับนโยบายคุมอาวุธปืน-ยาเสพติด ใส่เกียร์ห้าเดินหน้า 4 มาตรการสนองนโยบายรัฐบาล

26 ต.ค 2565 - ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และ กอ.รมน.จังหวัดมีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดนครราชสีมา(ศปก.นม.) โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา, นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าฯ ,นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าฯ, นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าฯ, พ.ต.อ.คเชนท์ เสตะปุตตะ รอง ผบก.ภ.นครราชสีมา และผู้เกี่ยวข้องประชุมอย่างพร้อมเพียง เพื่อติดตามและรับฟังการปฏิบัติงานในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นนโยบายในการป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติด อาวุธปืน ตามนโยบายของรัฐบาล รวมถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ สถานการณ์สาธารณภัยในพื้นที่ตลอดจนการร้องเรียนความทุกข์ยากลำบากของประชาชน

นายสยามเผยว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในเรื่องของความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเรื่องอาวุธปืน ยาเสพติด โดย ครม.เห็นชอบมาตรการและกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการแก้ไขปัญหาอาวุธปืนและยาเสพติด โดยมีมาตรการระยะเร่งด่วนสำคัญ 4 มาตรการ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและรวดเร็ว นำไปใช้ได้จริงในการสร้างความปลอดภัย ต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ตลอดจนบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังนี้ 1.มาตรการเกี่ยวกับอาวุธปืน โดยการอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน เช่น เพิ่มเติมเอกสารใบรับรองแพทย์ หนังสือรับรอง จากต้นสังกัด/นายจ้าง การจัดการอาวุธปืนที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือที่มีกฎหมายห้ามออกใบอนุญาต โดยผ่อนผันให้ผู้ครอบครองนำอาวุธปืนที่ไม่ได้รับอนุญาต/หรือที่มีกฎหมาย ห้ามออกใบอนุญาตมาส่งมอบให้แก่ภาครัฐหรือนำมาขึ้นทะเบียน การป้องกันและปราบปรามในเชิงรุก เช่น ตรวจจับการค้าอาวุธที่ไม่ได้รับอนุญาต มาตรการทางดิจิทัล เช่น การป้องกันการค้าอาวุธปืนบนแพลตฟอร์มดิจิทัล

2.มาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด การควบคุมสารเคมีที่นำใช้ผลิตยาเสพติด การทำลายเครือข่ายนักค้ายาเสพติดและ ยึดทรัพย์ ติดตามจับกุมผู้มีหมายจับคดียาเสพติด การค้นหาผู้ติดยาเสพติดทั่วประเทศ การติดตามข้อร้องเรียนประชาชน การทบทวนผู้เสพเป็นผู้ป่วย และการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM) 3.มาตรการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ระยะเร่งด่วน ค้นหาและคัดกรองผู้ป่วยจิตเวช ระยะกลาง เร่งรัดจัดตั้งสถานฟื้นฟูสมรรถภาพ ระยะต่อเนื่อง โดยใช้ชุมชนเป็นฐานบำบัด ยาเสพติด และ 4.การพัฒนาและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต การพัฒนาเครือข่ายใน และนอกระบบสุขภาพ และการพัฒนาเครือข่ายในชุมชน ทั้งนี้ มาตรการต่างๆ ที่ออกมา มีความครอบคลุมในการแก้ปัญหา แต่ต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุด โดยให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนภายใน 3 เดือน ต้องตรวจสอบ ดำเนินการให้เห็นผล อย่างเป็นรูปธรรมและเป็นไปตามกฎหมาย โดยหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ต้องขับเคลื่อนมาตรการดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติเพื่อสร้างความมั่นคงปลอดภัยให้กับ ชีวิต ร่างกายและทรัพย์สิน สามารถป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน โดยปฏิบัติให้เกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมในระยะเร่งด่วน ขณะที่เน้นย้ำหน่วยงานในท้องถิ่น และประชาชน ในพื้นที่ให้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้วย และให้มีการรายงานผลดำเนินงานให้ทราบภายในกรอบเวลาที่เหมาะสมต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มท.1' ลุยพื้นที่ อ.บางปะหัน ให้กำลังใจทีมบูรณาการชุดจับกุมยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด

'มท.1' รุดลงพื้นที่ อ.บางปะหัน ให้กำลังใจทีมบูรณาการชุดจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางยาบ้ามากกว่า 10 ล้านเม็ด เน้นย้ำ บูรณาการทุกส่วน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง

‘มท.1’ จ่อชง ครม. ไฟเขียว พรก.เว้นความผิดอาญาผู้นำส่งปืนเถื่อนให้ทางการ

โฆษกมหาดไทย เผยความคืบหน้า พ.ร.ก.เว้นความผิดอาญาผู้นำส่งปืนเถื่อนให้ทางการ มท.1 ลงนามแล้ว พร้อม ส่ง ครม. ไฟเขียว

นายกฯ เฉ่ง ผบช.ภ.7 ทำงานไม่ดีเท่าที่ควร หวั่นยาเสพติดทะลัก ลั่นจะลงพื้นที่เอง

นายกฯ เผยหลังเรียก ผบช.ภ.7 เข้าพบ พูดชัด ยังทำงานไม่ดีเท่าที่ควร สั่งเข้มกวดขันยาเสพติด ของเถื่อน หวั่นทะลักเข้าฝั่งเมืองกาญจน์ ลั่นหากยังทำไม่ดีจะลงพื้นที่เอง

เปิดเบื้องลึกเบื้องหลังชงเด้งอธิบดีพัฒนาชุมชนฯ ไปเป็นผู้ว่าฯโคราช

เบื้องหลังชงเด้งอธิบดีพัฒนาชุมชนฯ ไปเป็นผู้ว่าฯโคราช วิจารณ์แซ่ดเตะสกัดนั่งปลัด มท.คนใหม่ เข้าทาง สายตรง เนวินผงาดคุมคลองหลอด

มท.ร้อนฉ่า! 'อนุทิน' รับย้าย 'อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน' เป็นผู้ว่าฯโคราช รอเข้าครม.

“อนุทิน” แจง​กระแสมหาดไทย​ ย้ายอธิบดี​พช. นั่งผู้ว่าฯ​โคราช​ เป็นโยกย้ายปกติทดแทนตำแหน่งว่าง​ เผยอำนาจซี10 เป็นของปลัดฯ