วังวนแต่งตั้ง 'สีกากี' มีเส้นผงาดไร้เส้นปิ๋ว

ทยอยคลอดคำสั่งโผแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับรองผู้บังคับการ (ผบก.) ถึงผู้กำกับการ (ผกก.) วาระปี 2564 จำนวน 1,955 ตำแหน่ง ในยุคของ “บิ๊กปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข กุมบังเหียนองค์กรสีกากี

เป็นไปตามกรอบระยะเวลา ซึ่งมองบวกเป็นยุคหนึ่งที่ฝ่ามรสุม “โรคเลื่อน” ถึงแม้จะมีปัจจัยนอกรั้ว “กรมปทุมวัน” บารมีฟากฝั่งการเมือง ตั๋วนาย พยายามเข้าแทรกแซง แต่ก็เกลี่ยตำแหน่งให้ลงตัว

การแต่งตั้งครั้งนี้เป็นที่น่าจับตา แต่ละเก้าอี้ แต่ละตำแหน่ง คือขุมกำลังขับเคลื่อน ระดับ บก.-บช.ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน หลังจากที่การแต่งตั้งระดับ “นายพล” ถูกวางตัวไว้ตามสเปกหมดแล้ว ยิ่งรัฐบาลของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใกล้จะครบเทอม

 “ตำรวจ” เป็นอีกหน่วยงานหลักที่มีผลต่อการเลือกตั้งอย่างที่ปฏิเสธไม่ได้ แต่ละตำแหน่ง แต่ละพื้นที่จึงมีความสำคัญในการกำหนดคุณสมบัติเฉพาะบุคคล

 “เด็กตั๋ว-เด็กนาย” ยังอยู่ในวังวนเป็นเก้าอี้ดนตรีสลับผลัดเปลี่ยนกันชม

สำรวจรายชื่อที่น่าสนใจคำสั่งนี้ พ.ต.อ.สุขทัศน์ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี น้องชาย “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร.เป็น รอง ผบก.ภ.จว.ตราด, พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผกก.สน.นางเลิ้ง อดีตนายเวร พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก อดีตรอง ผบ.ตร.เป็น ผกก.สน.ลุมพินี , พ.ต.อ.กฤษดา มานะวงศ์สกุล นว.(สบ.4) ตร. นายเวร พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบ.ตร. เป็น ผกก.สน.ทุ่งมหาเมฆ, พ.ต.อ.เสฏฐวุฒิ รอดจันทร์ ผกก.สภ.บ้านกลาง ภ.จว.นครพนม เตรียมทหารรุ่น 25 รุ่นเดียวกับ ร.อ.มนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เป็น ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ แทนที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนพล อดีต ผกก.โจ้ถุงดำ, พ.ต.อ.นเรนทร์ เครื่องสนุก ผกก.ตม.จ.ชลบุรี บก.ตม.3 อดีตนายเวร “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. เป็น ผกก.สน.คันนายาว

คนสนิทสาย “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ขยับได้ดีกันถ้วนหน้า พ.ต.อ.กำพล รัตนประทีป ผกก.เมืองพิจิตร ขึ้นเป็น รอง ผบก.ภ.จว.พิจิตร, พ.ต.อ.ภาติกรณ์ ศรชัย ผกก.สน.บางยี่ขัน ขึ้น รอง ผบก.อก.สทส., พ.ต.อ.สุรพล ค้ำชู รอง ผบก.น.7 กลับถิ่นเดิมเป็น รอง ผบก.น.4, พ.ต.อ.ชัชชัย สำเนียง ผกก.สภ.กันทรารมย์ จว.ศรีสะเกษ เป็น ผกก.ตม.จ.อุบลราชธานี บก.ตม.4 , พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.ฝอ.7 บก.อก.บช.น. เป็น ผกก.สส.ภ.จว.ระยอง

ที่ฮือฮาคือคำสั่ง ตร.ที่538/2564 ลำดับที่ 369 มีชื่อ พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย หรือ “ผกก.หนุ่ย” ผกก.ประจำ บช.ส. อดีตนายตำรวจติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นรองผู้บังคับการกลุ่มงานผู้เชี่ยวชาญการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (รอง ผบก.กชข.บช.ส.)

ถือเป็นการคัมแบล็กหลังจากหายไปจากสารบบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.วทัญญู เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศพข. บช.ส. ปรากฏภาพ ติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปเชียร์ฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซีย จึงถูกตรวจสอบการลาราชการ และพบว่าไม่ได้ลาราชการไปต่างประเทศ จึงถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยร้ายแรงละทิ้งหน้าที่ราชการหลายครั้ง

ถูกลงโทษปลดออกจากราชการ ตามคำสั่ง บช.ส.ที่ 68/2562 ลงวันที่ 22 เม.ย.2562 ต่อมา พ.ต.อ.วทัญญูได้ยื่นอุทธรณ์ต่อ ก.ตร. ซึ่ง อนุ ก.ตร.อุทธรณ์ได้พิจารณามีมติให้ บช.ส.ยกเลิกคำสั่งปลด พ.ต.อ.วทัญญูออกจากราชการ แล้วสั่งให้กลับเข้ารับราชการ ต่อมา บช.ส.มีคำสั่งยกเลิกคำสั่งปลดออกและลงโทษภาคทัณฑ์ โดย พ.ต.อ.วทัญญูกลับเข้าราชการวันที่ 20 ก.ค.2564

ส่วนเก้าอี้ที่ถูกพิพากษาบกพร่องต่อหน้าที่ พ.ต.อ.กฤษณ์พนธ์ เพ็ชรสดศิลป์ ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง ถูกย้ายไปอยู่ชายขอบเมืองหลวง เป็น ผกก.สน.ร่มเกล้า เซ่นถูกตำรวจจากส่วนกลางบุกจับบ่อนแจ้งวัฒนะซอย 14, พ.ต.อ.ประสิทธิ์ ฟักศรี ผกก.ลำลูกกา ถูกพิษบ่อนเป็น ผกก.สภ.พริกไทย จว.ปทุมธานี, พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.สน.ลุมพินี ก่อนแต่งตั้งโยกย้ายไม่ถึงเดือนถูกเด้งเซ่นจับร้านอาหารปล่อยมั่วสุมดื่มสุรา เป็น ผกก.ฝอ.7 บช.น., พ.ต.อ.พรเทพ เพ็ชรรักษ์ ผกก.สภ.บางบัวทอง จว.นนทบุรี ถูกกองปราบบุกทลายบ่อนเจ๊นาง ถูกเด้งไปเป็น ผกก.ฝอ.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เจ้าตัวต้องยื่นหนังสือลาออกจากราชการทันที

อย่างไรก็ดี การแต่งตั้งครั้งนี้จะยึดตามกฎ ตามระเบียบ ตามที่ "บิ๊กปั๊ด" กำหนด กระนั้นหลายคนก็ยังตั้งคำถาม ในเมื่อ "ผกก.ลุมพินี" โดนเด้งเพราะปล่อยร้านอาหารขายแอลกอฮอล์เสี่ยงโควิดแล้ว เหตุใด "ผกก.ทองหล่อ" ที่่ชื่อ "บิ๊กด้วง" พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส บุตรเขย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร.และหลานเขย "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ถึงเกาะเก้าอี้ได้เหนียวแน่น

ทั้งๆ ที่พบเหตุสถานบันเทิงย่านทองหล่อเป็นคลัสเตอร์โควิดรอบแรกคู่กับสนามมวย จากนั้นก็เป็นคลัสเตอร์รอบ 3 อีกครั้ง และพบสถานบันเทิงบางแห่งแอบเปิดบริการจนถูกตำรวจนอกหน่วยเข้ามาจับกุม

 “ค่าของคนอยู่ที่คนของใคร”???

ตำรวจมีเส้นได้ดี ตำรวจไม่มีเส้น ถ้าไม่โดนเตะไปไกล ก็ไม่ได้เติบโตไปตำแหน่งสำคัญๆ

สีกากีก้าวข้ามวังวนเดิมๆ ไม่ได้จริงๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่

หาก ‘ไผ่’ วืด ‘เบนซ์’ เต็งหนึ่งรมต. เสียบแทน ‘โควตากลาง’ พปชร.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าคุณสมบัติของ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยังนั่งเป็นรัฐมนตรีได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติไม่รับคำร้อง กรณีนายไผ่ขอร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ถูก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน ละเมิดจนไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ กรณีระบุว่า ขาดคุณสมบัติ

ครม.เศรษฐา 2 ทักษิณเคาะโผ ฉากทัศน์กองทัพยุค "บิ๊กนิด"

ชัดเจนแล้วว่า ครม.เศรษฐา 2 ที่จะเป็นการปรับ ครม.ครั้งแรกของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จะเกิดขึ้นแน่นอน โดยคาดว่า อาจจะเกิดขึ้นภายในปลายเมษายนนี้ หรือช้าสุดไม่เกินกลางเดือน พ.ค. เว้นแต่มีสถานการณ์แทรกซ้อนทำให้การปรับ ครม.อาจขยับออกไปได้

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

โละบ้าน...ค้างสต๊อก แผนลับทับซ้อนเสี่ยงคุก!

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ และการเตรียมการเพื่อรองรับการดำเนินการยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมโลก ตามที่กระทรวงการคลังเป็นผู้เสนอ