รบ.มั่นใจ ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ พร้อมเปิดให้บริการปี 2569

แฟ้มภาพ

รัฐบาลเดินหน้าเร่งสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและได้มาตรฐานโลกแห่งแรกในอาเซียน มุ่งสู่การเป็นฐานการผลิตรถยนต์สำคัญของโลก

3 ต.ค.2565-นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (Automotive and Tyre Testing, Research and Innovation Center – ATTRIC) มีความคืบหน้าแล้วกว่าครึ่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบปี 2569 จากที่เมื่อปี 2559 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ศูนย์ ATTRIC ตั้งอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) โดยรัฐบาลมุ่งให้เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมและยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และยางล้อของไทย รวมทั้งพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไปสู่การเป็น Super Cluster อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ตามยุทธศาสตร์ของประเทศ ตลอดจนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

“โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนให้ไทย และ เขต EEC เป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของโลก ตามแผนที่รัฐบาลได้วางไว้ นอกจากจะช่วยสร้างงาน เป็นโอกาสพัฒนาต่อยอดการเรียนรู้เปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีแล้ว ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม สร้างผลิตภัณฑ์มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในตลาดสากล ยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนของไทย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พท.’ เขย่า ศาลรธน. ได้เวลาโละทิ้ง กลับไปใช้ระบบคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ

พท.เขย่าศาลรธน. ได้เวลาโละทิ้ง กลับไปใช้ระบบคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ ในช่วงยกร่างรธน.ฉบับใหม่ อัดเป็นใครมาจากไหน ไม่ได้มาจากการเลือกของประชาชน แต่จะมาถอดถอนนายกฯ

'ณณัฏฐ์' ไขก๊อก สส.เพื่อไทย 'แกนนำเสื้อแดง' เสียบแทน

มื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น สส. ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร

ข้าวเก่า10ปีไม่มีสารพิษ! ‘นันทิวัฒน์’ ชี้รัฐบาลรอผลกรรม ยอดสั่งซื้อข้าวปีหน้า

นันทิวัฒน์ ขอบคุณรัฐบาล รัฐมนตรีและสื่อที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยกันโฆษณาประชาสัมพันธ์ข้าวเก่าเก็บ 10 ปี กินได้ไม่มีสารพิษและยาตกค้าง

'พิชิต' นำทีม พศ. แจง 'เชื่อมจิต' ไม่มีในพระไตรปิฎก เปิดช่องให้ดำเนินคดี

'พิชิต' เรียก 'สำนักพุทธฯ' แถลงยืนยัน 'เชื่อมจิต' ไม่มีในพระไตรปิฎก เปิดช่องให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง-ผู้เสียหาย ดำเนินคดีต่อ

รัฐบาลตีปี๊บ! ช่วยลูกหนี้นอกระบบแล้ว 1.4 แสนราย รวมพันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาหนี้อย่างครบวงจรทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ