นายกฯ ฝากศธ.เพิ่มทักษะผู้เรียนกลุ่มอุตสาหกรรมFirst และ New S-curve

ในเรื่องการเพิ่มทักษะผู้เรียนสายอาชีพ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเรื่องการผลิตคนให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานให้มากขึ้น

25 ต.ค.2564 -นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผลักดันเรื่องการเรียนการสอนอาชีวศึกษาให้มีคุณภาพ โดยเฉพาะการเพิ่มทักษะให้แก่ผู้เรียนสายอาชีพ และการสร้างผู้เรียนให้ตอบโจทย์กลุ่มอุตสาหกรรม First s-curve และ New S-curve เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นต้น ในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเรื่องการผลิตคนให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานให้มากขึ้น โดยในเรื่องนี้ตนได้มอบเป็นนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ทบทวนเรื่องการจัดการเรียนการสอนของอาชีวศึกษาทั้งระบบ ตั้งแต่ตัวหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) การจัดการเรียนรู้ การจัดเวลาเรียน การฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ การฝึกอาชีพ การประเมินผลการเรียนรายวิชา ตลอดจนการฝึกอาชีพในระบบทวิภาคี รวมถึงเรื่องสื่อที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้มั่นใจว่าผู้เรียนสายวิชาชีพ สามารถจบออกไปอย่างมีคุณภาพ มีสมรรถนะสูงสุดตรงตามที่สถานประกอบการ หรือตลาดแรงงานต้องการ

“สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทำให้เราขับเคลื่อนงานอาชีวศึกษาได้ไม่เต็มที่ เพราะจะต้องมีนักศึกษาออกไปฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการ อีกทั้งการเตรียมผลิตคนเพื่อป้อนตลาดอีอีซีจึงต้องหยุดชะงักไป แต่จากนี้เราจะเดินหน้าเรื่องทวิภาคีให้มากขึ้น โดยให้สถานศึกษาจับมือกับสถานประกอบการพัฒนาหลักสูตรร่วมกัน ซึ่งในพื้นที่ไหนจังหวัดเล็กไม่ได้อย่ในกลุ่มอีอีซีเรื่องทวิภาคีอาจไม่เข้มแข็งเราจะมาวางแผนว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง รวมถึงจะเพิ่มทักษะด้านภาษาอังกฤษให้แก่ผู้เรียนอาชีวศึกษาด้วย” รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย