5 ข้อ 2 ห้าม 3 ต้องรู้ ช่วยต่ออายุ ยืดเวลา

10 ก.ย.2565- ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียนไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APCO ได้ให้แง่คิดเกี่ยวกับ 5ข้อปฎิบัติ ที่จะช่วยทำให้อายุยืนยาวขึ้น ดังนี้ นับแต่อดีต มนุษย์พยายามดิ้นรนหาทางอยู่ได้นานขึ้นเพื่อใช้ชีวิตไม่ว่าจะเพื่อรักษาอำนาจปกครองอาณาจักร เพื่อครอบครองสมบัติ เพื่อปรนเปรอความสุข หรือ ทำเป้าหมายของชีวิตให้สำเร็จในช่วงชีวิต ยาอายุวัฒนะ ถูกคิดค้นสูตรขึ้นเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคส่วนต่างๆของสัตว์หายากในแถบโลกตะวันออกหรือสมุนไพรจากพืชคุณสมบัติพิเศษในแต่ละยุค แต่แล้วก็ยังไม่มีผลรับรองและความสำเร็จใดเกิดขึ้นจนกระทั่งสิบปีมานี้มีสิ่งใดบ้าง ที่ทำได้ 5 ข้อ ต่ออายุ ยืดเวลาให้คุณได้ใช้ชีวิตโดยที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

มัดรวม 5 ประการ : 2 ห้าม…3 ต้อง รู้ไว้ ทำได้ ใช้ชีวิตต่อยาวๆ

ข้อ1. ห้าม…อดนอน และเครียดสะสมข้อในยาวิเศษที่ทำได้ทุกวันตั้งแต่เด็กจนโต คือการนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งเพียงพอของแต่ละคนต่างกัน บ้าง 6 บ้าง 8 บ้าง 10 ชม. ต่อวันอะไรที่จะพิสูจน์ว่าคุณนอนอิ่มพอ ลองเช็คดูสัญญาณบ่งชี้เหล่านี้ว่าคุณไม่รู้สึกง่วงหรือเพลียระหว่างวัน คุณจะไม่หงุดหงิดไร้สาเหตุ จะไม่เบลอ งง บ๊อง และใช้ได้อย่างชีวิตปกติสุดๆ

สิ่งห้ามที่มาคู่กันอย่างเลี่ยงไม่ได้คือ การเครียด ใช่… เราตัดมันไม่ได้เพราะชีวิตต้องใช้ และมีภาระมากมายให้จัดการเครียดอาจเกิดขึ้นเป็นธรรมดา แต่ห้ามสะสมมันไว้เหมือนเงินในธนาคาร ความเครียดสะสม ส่งผลทั้งระยะสั้นและยาว ทำให้เกิดโรคระบบเลือดและหัวใจปัญหาระบบย่อยอาหาร ฯลฯ อาจนำไปสู่ปัญหาในครอบครัว และสังคม

ข้อ2 .ห้าม…กินดะ กินซ้ำ กินไปเรื่อย และไม่กินก็ไม่ได้ สารเคมีหลายอย่างถูกใช้ในอาหารยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นของสด ของแห้ง หรือแปรรูป หากคุณกินแบบไม่พิถีพิถัน กินไปเรื่อย หรือ กินซ้ำๆเหมือนเดิมต่อเนื่อง ขาดความหลากหลายคุณจะได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน และเกิดโรค ความดันโลหิตสูงไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน มะเร็ง ก็จะแวะเวียนมาเยี่ยมได้ในที่สุด
หากสุดโต่งไปอีกทางคือ กินน้อย ไม่กิน อด ก็ไม่ดีอีกเพราะที่สุดร่างกายจะขาดสารอาหารจำเป็นและประสิทธิภาพในการทำงานของระบบต่างๆ ลดลง และเสียหายรวมไปถึงทำให้เกิดปัญหาทางสุขภาพจิต

ข้อ3. ต้อง…แบ่งเวลาออกกำลังกายเราเห็นคำนี้ตลอดชีวิตทุกช่วงวัย ไม่ว่าจากสื่อไหนๆ หรือบุคคลใกล้ชิดแต่น้อยคนที่จะตระหนัก ว่าร่างกายมนุษย์ต้อง ยืดหยุ่นและสร้างความแข็งแรง ในทุกๆ ระบบ ฉะนั้นการยืดชีวิตให้ยืนยาวต่อไปได้จำเป็นต้องออกกำลังกาย โดยใช้คำว่า “แบ่งเวลา” เพื่อให้ทราบว่าอย่างน้อยเดินวันละ 30 นาที ไปจนถึง เล่นกีฬา เป็นประจำ อยากมีชีวิตยืนยาว มีส่วนมาจากการออกกำลังกายเป็นประจำมันส่งผลต่อทุกๆ ข้อในชีวิต ตั้งแต่ หยุดทุกปัญหาความเสี่ยงต่อโรคทำให้ไม่อ้วน ทำให้อารมณ์แจ่มใส เพิ่มพลังในการใช้ชีวิตและนอนหลับง่ายขึ้น

ข้อ4. ต้อง…มีสติ สติเป็นเครื่องมือกำกับชีวิต ทำให้คนพัฒนาได้ทุกทางให้เรากล้าแกร่งพอที่จะต่อสู้สิ่งรบกวน ทั้งร่างกายและจิตใจและอย่างที่มีคนกล่าวไว้ว่า จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าวกว่าครึ่งของจิตและใจที่ดี ทำให้ร่างกายคลายป่วย หรือป่วยยากและแม้กระนั้นเราก็ยังยังต้องเพิ่มเติม ความรู้คู่ปัญญาเพื่อพิจารณาใจกายให้แข็งแรงต่อสู้ได้ทุกภาวะ ฝึกจิต-ไม่ว่าคุณจะอยู่ในศรัทธาสากลหมวดใดการฝึกจิตก็ทำได้ไม่จำกัดเชื้อชาติฐานความสำคัญของการมีอายุยืนที่ปรากฏในคัมภีร์พระพุทธศาสนาหมายถึง การมีอายุยืนอย่างมีคุณค่า คือการดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท ไม่อาลัยกับอดีตและไม่พะวงกับอนาคต สร้างประโยชน์และคุณค่าให้กับชีวิตผ่านโอกาสและเวลาปัจจุบันของตนเองเพื่อประโยชน์สุขอันเป็นจุดมุ่งหมายของชีวิต

ข้อ 5. ต้อง…เข้าใจต้นเหตุความแก่ของระบบในร่างกาย เสริมตัวช่วย-นักวิทยาศาสตร์การแพทย์หลายแขนงมีความพยายามในการตอบสนองความต้องการของมนุษย์ที่อยากมีชีวิตอยู่ให้นานขึ้นด้วยการริเริ่ม ทดสอบ และพัฒนานวัตกรรมเพื่อเสริมความสามารถให้ร่างกายต่อสู้กับความชรา และโรคภัยไข้เจ็บผลสำเร็จนั้นเกิดประกายความหวังแรงกล้าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

อายุวัฒนะไม่ใช่นิยายอีกต่อไป-เมื่อคุณอายุมากขึ้น โครโมโซม 23 คู่ ในส่วนปลายสุด ที่เรียกว่า เทโลเมียร์คือโครโมโซมที่จะมีการแบ่งตัวเมื่อเป็นผู้ใหญ่ เป็นตัวที่กำกับความหนุ่มสาว จะค่อยๆ สั้นลงซึ่งลดความสามารถในการจัดการต่อสิ่งรบกวนจากปัจจัยแวดล้อมต่อร่างกาย และความถดถอยมาพร้อมความแก่ชรา และยอมแพ้ต้องธรรมชาติ

เพิ่มเพื่อน