'จุรินทร์' ลั่นกระแสนิยม 'ปชป.' พุ่ง พรรคเดินขึ้นไม่ได้เดินลง

19 มี.ค.2565 - ที่โรงแรมแคนทารีฮิลส์โฮเทล จ.เชียงใหม่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงงานสัมมนาพรรค ว่า งานในวันนี้ คืองานสัมมนาส.ส. กรรมการบริหารพรรค และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งทำกันเป็นประจำในช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อติดตามสถานการณ์และกำหนดแนวทางการทำหน้าที่ของส.ส.ในแต่ละพื้นที่

ผู้สื่อข่าวถามว่าการสัมมนาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเตรียมรับมือการยุบสภาฯใช่หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า การยุบสภาจะมีหรือไม่ ไม่มีใครทราบแต่ต้องยอมรับว่า รัฐบาลกำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 ถ้าอยู่ครบ 4 ปีอย่างน้อยก็ต้องมีการเลือกตั้งอยู่ดี เดือนมีนาคมนี้ก็ถือเป็นการครบ 3 ปีของรัฐบาล

อย่างไรก็ตามการเตรียมตัวผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์คืบหน้าไปมาก นายนิพนธ์ บุญญามณี ในฐานะประธานคณะทำงานก็ดำเนินการมาตลอด อย่างเช่นที่จ.กรุงเทพมหานครตัวผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ และสมาชิกสภากรุงเทพฯ(ส.ก.)ก็เรียบร้อยแล้ว ส่วนตัวผู้สมัครส.ส.กทม. การเลือกตั้งรอบหน้าจะถึง33-34 เขต ซึ่งพรรคได้เตรียมพร้อมแล้วถึง 70-80%

ข่าวแนะนำ

ส่วนปัญหามีผู้เสนอตัวมากกว่าหนึ่งคนนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า สาเหตุมาจากพรรคมีคะแนนความนิยมเพิ่มขึ้นมาตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบกับ 2-3 ปีที่ผ่านมาทำให้มีคนต้องการมาลงสมัครในนามของประชาธิปัตย์มากขึ้น จากที่ในแต่ละเขตไม่มีผู้ประสงค์จะลงสมัครกลายเป็นแย่งกันลง ซึ่งพรรคจะมีกระบวนการพิจารณา และยืนยันทุกคนมีความสำคัญเท่าเทียมกัน ไม่ใช่ว่าคนที่ได้รับเลือกให้ลงสมัครอยู่พรรค แต่คนที่ไม่ได้รับเลือกให้ลงสมัครออกไปอยู่พรรคอื่น ซึ่งแน่นอนท้ายที่สุดพรรคก็ต้องเลือกผู้สมัครลงแค่คนเดียว

ส่วนคนที่ไม่ได้ลงเขต พรรคก็จะมีกระบวนการให้ไปลงสมัครเป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือหากคนใดมีความสามารถก็จะให้เข้าไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองหากพรรคได้เป็นรัฐบาล ซึ่งตนคิดว่าเป็นทางออก ทั้งนี้เขตใดที่มีปัญหาก็จะต้องทำโพลต่อไปเพื่อตัดสินปัญหา

เมื่อถามถึงสาเหตุที่คนเก่าๆของพรรคลาออกไปนั้น หัวหน้าปชป. กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรคไม่ควรจะพูด แต่การที่มีคนออกจากพรรคไม่ได้แปลว่าเป็นความผิดของพรรคเสมอไป แต่ละคนมีเงื่อนไขมีที่มาที่ไป ซึ่งตนก็เคารพ ขณะเดียวกันคนที่อยู่ในพรรคก็ต้องเดินหน้าต่อ และหาคนใหม่เข้ามาเติมเต็ม ซึ่งพรรคทำลักษณะเช่นนี้มาโดยตลอด พรรคจึงยังอยู่ได้ ที่สำคัญต้องยึดมั่นในอุดมการณ์ และต้องเดินหน้าไปสู่การเป็นสถาบันทางการเมือง

ถามต่อว่า มีการสร้างวาทกรรมว่าคนที่ออกจากพรรคคือเลือดเทียมในฐานะหัวหน้าพรรคจะต้องทำความเข้าใจในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ แต่เห็นความสำคัญของทุกคนตนก็มีหน้าที่ขับเคลื่อนร่วมกับทุกคนที่ยังแน่นเหนียวกับพรรคเพื่อพาพรรคไปสู่ความสำเร็จ มั่นใจประชาธิปัตย์เดินขึ้นไม่ได้เดินลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

ถาม ‘ธนาธร’ ฮั้วกระบวนการเลือกตั้ง คือการสร้างประชาธิปไตยจริงหรือ?

ที่ประกาศว่าจะมาสร้างประชาธิปไตยให้กับประเทศไทย และประกาศว่าประเทศไทยต้องมีผู้นำที่ชื่อ ธนาธร เท่านั้นถึงจะเป็นประชาธิปไตย

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567