แดงเข็ดถูกหลอก เมินกระเตง‘ชินวัตร’/จิ๋วฉะนักการเมือง

หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เงิบ! อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงอีสาน-ล้านนา ประสานเสียงไม่ขอกลับไปเป็นคนเสื้อแดงรับใช้ประชาธิปไตยจอมปลอมอีก เข็ดแล้วกับคำหลอกลวง บางคนติดคุกติดหนี้ก็ไม่มีใครช่วย ลั่นขอเดินหน้าปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ "ชนะศักดิ์" ดักทางอยากให้คนเสื้อแดงกลับเพราะอยากชนะแลนด์สไลด์ฟอก "ทักษิณ-ยิงลักษณ์" พ้นผิด "ไพบูลย์" มั่นใจสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ผ่านฉลุย โอกาสพลิกแค่ 1% "บิ๊กจิ๋ว” เปิดบ้านฉลองอายุ 90 ปี ปัดตอบหนุน “ประยุทธ์” นั่งนายกฯ ต่อหรือไม่ ฉะนักการเมืองคิดแต่เรื่องเงิน

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม สืบเนื่องจากกรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ "อุ๊งอิ๊ง" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย วิงวอนให้คนเสื้อแดงกลับบ้านผนึกกับพรรค พท. เพื่อเอาชนะเลือกตั้ง ส.ส.แบบแลนด์สไลด์นั้น ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวของอดีตคนเสื้อแดง โดยนางนิตยา นาโล อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสาน เปิดเผยว่า มีนักการเมืองหลายคนมาประสานงานขอให้กลับไปเป็นคนเสื้อแดง แต่ยืนยันไม่กลับแล้ว ไม่ต้องการรับใช้ประชาธิปไตยจอมปลอมแฝงด้วยเผด็จการ เพราะที่ผ่านมาพวกตนถูกหลอกมาหลายครั้งแล้ว ว่าไปเรียกร้องประชาธิปไตย แต่แท้จริงแกนนำและผู้อยู่เบื้องหลังกลับเป็นเผด็จการเสียเอง

อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสานกล่าวว่า ยิ่งพวกเราคนอีสานจะถูกแกนนำดูถูกเหยียดหยาม ไม่ยอมให้เป็นผู้นำหรือขึ้นเวที และนำขับเคลื่อนมวลชนแม้ว่ามวลชนที่มาจำนวนมากๆ จะเป็นคนอีสานที่พวกตนนำมาต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2552-2553 แต่สุดท้ายกลับถูกเผด็จการที่เป็นแกนนำบางกลุ่มสกัด ส่วนแกนนำนปช.ประจำจังหวัดที่ไม่ปากหวานหรือก้มหัวให้ ก็ไม่มีค่ารถ ค่าเดินทาง ต้องใช้งบตนเอง จนทำให้หลายครอบครัวต้องบ้านแตกสาแหรกขาด ติดหนี้ ไปเสียนามาเสียเมีย แต่แกนนำกลับร่ำรวยไปเรื่อยๆ เกือบทุกคน

"วันนี้พวกเราเข็ดมากแล้ว เพราะหลายคนที่ติดคุกก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือ บางครอบครัวบาดเจ็บและเสียชีวิตก็ถูกปล่อยทิ้ง ขณะที่แกนนำส่วนกลางที่ไม่เคยมีแม้แต่คนอีสานเลยกลับเสวยสุข หรือแม้แต่กระทั่งผู้อยู่เบื้องหลังก็ทำท่าทีเพิกเฉยไม่ออกมาช่วยเหลือแต่อย่างใด แต่พอจะถึงเวลาเลือกตั้งก็จะมาบอกว่าปลุกคนเสื้อแดงอีกครั้งหนึ่ง พี่น้องลองหลับตาคิดดูว่าที่ผ่านมาพวกเราเจ็บปวดอย่างไรบ้าง หลังจากการเลือกตั้งปี 2554 คนที่ต่อสู้กันมาในช่วงต้นๆ กลับถูกปล่อยทิ้ง เอาใครไม่รู้มาเป็น ส.ส. มาเป็นรัฐมนตรี หรือตำแหน่งต่างๆ ทางการเมือง เขาเหล่านั้นไม่เคยออกมาช่วยเหลือพวกเราเลย" นางนิตยากล่าว

ขณะที่นายสมชัย แสงทอง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคเหนือ กล่าวว่า ในช่วงที่พวกเราเดินสายเปิดหมู่บ้านเสื้อแดง ผู้อยู่เบื้องหลังก็จัดเอาวิทยากรลงพื้นที่มาปราศรัยช่วย แต่ล้วนแล้วในการปราศรัยของวิทยากร มีแต่ประเด็นล้มเจ้าล้มแผ่นดิน จนพวกเราถูกตราหน้าว่าหมู่บ้านเสื้อแดงล้มเจ้า จะไปไหนมาไหนก็ถูกคนประณามยิ่งกว่าอะไร แต่วันนี้พวกเราเปลี่ยนมา “หมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชัน”  ได้รับคำสรรเสริญเยินยอ ได้รับเกียรติจากพี่น้องประชาชนผู้มีความจงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ที่นักการเมืองออกมาเรียกร้องจะให้คนเสื้อแดงกลับไปรับใช้ประชาธิปไตยจอมปลอม ที่แฝงเอาไว้ด้วยเผด็จการเอื้อเฟื้อต่อเพื่อนพ้องและญาติของตนเอง

 “ผมรับไม่ได้ และจะไม่ขอพี่น้องคนเสื้อแดงที่อยู่กับผมกลับไปอย่างเด็ดขาด และขอวิงวอนอยากจะให้นักการเมืองยุติความคิดแบบเห็นแก่ตัวเสียเถอะ พอได้แล้ว อย่าเอาประชาชนไปเป็นตัวประกันต่อรองกับอำนาจของตนเองที่จะไปเป็นใหญ่ในประเทศไทยเลยครับ ผมขอร้องเถอะครับ พอได้แล้ว ตอนนี้พวกเราได้เดินสายเปิดหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชัน ปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทำให้ประชาชนคนไทยมีความสุขกับกิจกรรมที่พวกเราได้ทำ แม้ว่าจะไม่มีเงินหรือเหน็ดเหนื่อยขนาดไหน พวกเราก็มีความสุข" นายสมชัยกล่าว

นายชนะศักดิ์ อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้พี่น้องเสื้อแดงที่ออกมาจากพรรคเพื่อไทย เพราะว่าคนเหล่านี้หูตาสว่างแล้ว และรู้ว่าสิ่งใดดีหรือไม่ดี สิ่งใดควรทำหรือไม่ควรทำ

พี่น้องเสื้อแดงที่กลับใจได้ออกมาทำเรื่องดีๆ แล้ว ทั้งหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันแห่งประเทศไทย ตั้งชมรมเครือข่ายปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ไทย ดังนั้นขออย่าเชิญชวนพี่น้องเสื้อแดงที่กลับใจกลับไปช่วยให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งอีกเลย พี่น้องคนเสื้อแดงรู้แผนของคนในตระกูลชินวัตรดี ที่อยากเรียกคนเสื้อแดงกลับก็เพราะว่าอยากให้ไปช่วยทำให้พรรคเพื่อไทยได้คะแนนถล่มทลาย และได้เป็นรัฐบาล สุดท้ายก็จะมีพฤติกรรมเดิม คือหาวิธีการให้นายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับประเทศเพื่อฟอกตัวเองให้พ้นคดีทุจริต

ทุกคนเจ็บแล้วต้องจำ

"เชื่อว่าพี่น้องเสื้อแดงที่เดินออกมาแล้วรู้ดีว่าการต่อสู้ที่ผ่านมาสู้เพื่อเป็นสะพานหรือถูกหลอกเป็นเครื่องมือให้ใครครอบครัวไหนได้รับผลประโยชน์เต็มๆ คนเสื้อแดงที่ติดคุกติดตะราง รวมทั้งครอบครัวเสื้อแดงที่บาดเจ็บล้มตาย เดือดร้อนแสนสาหัสถูกทอดทิ้ง ได้รับผลกระทบกันทั่ว แต่คนที่สุขสบายและร่ำรวยคือใคร ดังนั้นคนที่เดินออกมาจากคอกแล้วคงไม่มีใครอยากกลับเข้าคอกอีก เพราะทุกคนเจ็บแล้วต้องจำ คนเสื้อแดงไม่อยากตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย หรือคนในตระกูลชินวัตร หรือไปรับใช้คนตระกูลนี้แล้ว" นายชนะศักดิ์กล่าว

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการจัดงานครอบครัว พท.ที่ จ.สมุทรปราการเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ถือว่ากระแสพรรค พท.บวกขึ้นเรื่อยๆ โอกาสที่พรรค พท.จะแลนด์สไลด์ได้ ส.ส.เกินครึ่งในการเลือกตั้งครั้งต่อไปก็มีมากขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบ บริบทต่างๆ เช่น กฎหมายลูก รวมถึงต้องประเมินแนวต้านและคู่แข่งของเราด้วยว่าจะมาไม้ไหน แต่เราเชื่อว่ากระแส พท.ดีขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าหากพรรคพท.ชนะแลนด์สไลด์อาจลงเอยด้วยการถูกปฏิวัติอีกรอบ นายสุทินกล่าวว่า เรื่องการปฏิวัติไม่เคยล้าสมัย คนไทยพูดเรื่องนี้อยู่ตลอด แต่ถามว่าผู้มีอำนาจจะเอาเหตุผลอะไรมาปฏิวัติ คุณจะตอบคนทั้งโลกว่าอย่างไร เชื่อว่าครั้งนี้ผู้มีอำนาจไม่สามารถเต้าเรื่องมาปฏิวัติเพื่อยึดอำนาจได้อีกแล้ว การเข้ามาของ น.ส.แพทองธาร ในฐานะบุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร คุณอาจจะรู้สึกไม่ชอบหรือหมั่นไส้ได้ แต่ในทางกฎหมายหรือหลักสิทธิมนุษยชน คุณจะมาขัดขวางการเข้ามาทำหน้าที่ของ น.ส.แพทองธารไม่ได้ และเชื่อว่า น.ส.แพทองธารจะไม่ใช่เงื่อนไขสำคัญหรือใช้เป็นเหตุผลในการยึดอำนาจ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐนะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ.… ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี กมธ.มีมติให้หาร ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย 100 มีโอกาสพลิกกลับมาเป็นใช้สูตรหาร 500 ได้หรือไม่ ว่าไม่มี เพราะในสภาส่วนใหญ่จะเห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างมาก การเห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างน้อยนานๆ ครั้งจะเกิดขึ้น และมีความเป็นไปได้แค่ 1 เปอร์เซ็นต์ที่เคยปรากฏ ซึ่งหากเกิดขึ้นก็เกิดขึ้นในกรณีที่เสียงตอนโหวตในชั้น กมธ.ใกล้เคียงกัน แต่ในครั้งนี้การโหวตใน กมธ. เสียงห่างกันมากเกือบ 3 เท่า ดังนั้นเสียงของ กมธ.สะท้อนเสียงในสภา มั่นใจว่าในชั้นพิจารณาวาระที่ 2 เสียงข้างมากคงเดิม ส่วน ส.ว.โหวตเห็นด้วยใน กมธ. 9 เสียง จาก 14 เสียง จำนวน ส.ว.ทั้งสภามี 250 คน และคนที่จะโหวตเห็นด้วยกับ 100 ก็มีจำนวนมาก  และเมื่อชั่งน้ำหนักแล้ว สูตร 500 อ้างข้อกฎหมายไม่ได้เลย แต่การโหวตสูตร 100 อยู่ในหลักการของกฎหมายอยู่แล้ว

นายไพบูลย์กล่าวถึงกรณีพรรค พท.ประกาศแลนด์สไลด์ พปชร.ได้เตรียมแผนรับมืออย่างไรว่า ไม่ต้องเตรียม เพราะไม่มีแลนด์สไลด์อะไร เขาก็พูดจาไปเรื่อย เป็นการพูดจาที่ไม่อยู่ในความจริง ในความจริงแล้วไม่มีทางได้แลนด์สไลด์ และพรรคพท.ในครั้งหน้าอย่างไรก็เป็นฝ่ายค้านต่อ ตนมั่นใจ พปชร.เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลแน่นอน

ปชป.ลั่นกวาดส.ส.ใต้30-40ที่นั่ง

ที่ จ.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จัดสัมมนาพรรคภาคใต้ ภายใต้สโลแกน "อุดมการณ์ทันสมัย ทำได้ไว ทำได้จริง" ที่โรงแรมบุรีศรีภู อ.หาดใหญ่ นำโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค นายนิพนธ์ บุญญามญี รมช.มหาดไทย  ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สงขลาทั้ง 9 เขต โดยนายจุรินทร์กล่าวว่า ขอบคุณสมาชิกทุกคนที่คอยพูดคำว่า "หัวหน้าสู้ๆ" และจับมือกัน ขออย่าท้อถอย อย่าท้อแท้ อย่าสิ้นหวัง เพราะในทุกวิกฤตมีโอกาสเสมอ การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาภาคใต้ พรรค ปชป.อาจจะได้เก้าอี้แค่ 23 ที่นั่ง แต่การเลือกตั้งครั้งหน้า ขอให้ได้ 30 หรือ 40 ที่นั่ง และชื่อว่าทำได้และ ปชป.จะคัมแบ็กอย่างแน่นอน และมั่นใจว่าถัดจากนี้ไปประชาธิปัตย์จะเดินขึ้น และต้องได้ ส.ส.มากกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา

วันเดียวกัน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ คนที่ 22 เปิดบ้านย่านรามอินทรา จัดงานวันเกิดครบ 90 ปี บรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความชื่นมื่น โดย พล.อ.ชวลิตได้เรียกกลุ่มผู้สื่อข่าวไปพูดคุย ระบุว่าวันนี้ครบรอบ 90 ปี ถือว่าสุขภาพยังแข็งแรงมาก มีการพูดติดตลกด้วยว่าเมื่อก่อนเตะปี๊บ ตอนนี้เตะถังน้ำมัน

พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า สถานการณ์บ้านเมืองทุกวันนี้มีปัญหา เพราะนักการเมืองไม่เคยระลึกถึงสิ่งที่ควรคิดถึง จำไว้ว่าไม่ว่าจะเป็นเผด็จการประชาธิปไตยหรือสังคม ล้วนคิดไม่เหมือนนักการเมืองไทยที่คิดแต่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การแบบฝักแบ่งฝ่าย และเรื่องการเงิน ขณะที่อื่นนักการเมืองคิดถึงแต่เรื่องเดียวคือประชาชน นักการเมืองไทยยังไม่เคยคิดจริงจังกับเรื่องนี้

เมื่อถามว่า ยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ อยู่หรือไม่ พล.อ.ชวลิตระบุว่า ไม่ได้สนับสนุนใครหรือรังเกียจใครเลย แต่ให้ความสำคัญกับความคิดของแต่ละคน ส่วนเรื่องนายกฯ สำรอง เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าดูจะไปไม่รอดก็ต้องหาหนทางรอด ก็ต้องขอกำลังสำรองกันไป แต่ถ้าการเมืองไม่ได้คิดถึงประชาชน สำรองให้ตายยังไงก็ไม่รอด

สำหรับกรณีที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ว ผบ.ทบ. ระบุว่าจะไม่ทำรัฐประหารนั้น ทำให้เกิดความอุ่นใจขึ้นหรือไม่ พล.อ.ชวลิตตอบว่า ไม่เคยอุ่นใจเรื่องอะไรทั้งสิ้น จะอุ่นใจก็ต่อเมื่อเขาทำทุกอย่างเพื่อประชาชน จะไปสนใจทำไมว่าใครจะปฏิวัติ สนใจประชาชนเอาไว้ก็พอ หากการรัฐประหารทำเพื่อประชาชน ก็น่าสนับสนุน แต่ถ้าไม่ทำอย่างนั้นก็ตามใจเขา เขาอยู่ได้ก็ไม่นาน เดี๋ยวก็หัวหดไปเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง