หม้าย5แผ่นดิน ‘คุณทวดกระบี่’ เกิน100ปี 6คน

พบหญิงม่าย 5 แผ่นดินถึง 6 คน ในพื้นที่ อ.เขาพนม จ.กระบี่ มีอายุเกินร้อย มากสุดถึง 113 ปี ทุกคนสุขภาพอยู่ในเกณฑ์ดี เผยเคล็ดลับอายุยืน คิดดีทำดี ทานผักและน้ำพริก

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2565 นายชวน ภูเก้าล้วน นายกสภาการศึกษา จ.กระบี่ เปิดเผยว่า วันที่ 10 มิ.ย. ได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจผู้สูงวัยที่มีอายุเกิน 100 ปี ในพื้นที่ อ.เขาพนม จ.กระบี่ พร้อมด้วยนายนิรันดร์ ปราบอักษร นายอำเภอเขาพนม และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทั้ง อบต. อสม. ตามโครงการกตเวทิตาคารวะคนกระบี่ 100 ปีมีมงคล เพื่อเตรียมการต้อนรับสังคมผู้สูงวัย จ.กระบี่ โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากมูลนิธิศรีผ่อง-นางกี่ ภูเก้าล้วน และสภาการศึกษา จ.กระบี่

ซึ่งจากการลงพื้นที่ อ.เขาพนม พบผู้สูงวัยอายุเกิน 100 ปี 6 คน อยู่ในพื้นที่ ต.หน้าเขา อ.เขาพนม มากที่สุดถึง 4 คน ประกอบด้วย นางจินดา สังข์รอด อายุ 100 ปี, นางปริง สุดรักษ์ อายุ 102 ปี, นางจับ หนูเล็ก อายุ 104 ปี และนางฉิ้ม พงษ์หวาน อายุ 105 ปี ต.เขาพนม 1 คน คือนางยก สุุทธิเกิด อายุ 104 ปี และ ต.สินปุน 1 คน นางแป้น ชนะกุล อายุ 113 ปี ซึ่งเป็นผู้สูงวัยที่อายุมากที่สุดใน อ.เขาพนม โดยทางสภาการศึกษา จ.กระบี่ ได้มอบผ้าถุง 1 ผืน ข้าวสาร 5 กก. และเงินสดจำนวน 5,000 บาท เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

นายชวนยังได้กล่าวด้วยว่า สภาการศึกษาจังหวัดกระบี่ได้ทำงานพัฒนาคนทุกช่วงวัยตลอดมา ตระหนักในพระบรมราโชวาท ซึ่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานแก่คนกระบี่เมื่อเสด็จเยือนกระบี่เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2502 ว่า "เมืองกระบี่นี้สร้างขึ้นมาโดยประชาชน หวังว่าทุกคนจะช่วยกันต่อไป" จึงเห็นว่าการที่เมืองกระบี่อายุยั่งยืนมาได้ 150 ปี มีความเจริญก้าวหน้า เป็นเมืองที่ทำรายได้มาสู่ประเทศชาติมากมายจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

และผู้อาวุโสเหล่านี้มีส่วนร่วมในการก่อสร้างเมืองด้วยไม่มากก็น้อย จึงควรได้รับการยกยกย่อง ดูแลให้ได้ดำรงชีวิตต่อไปด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นการแสดงคุณธรรมความกตัญญูกตเวทีต่อผู้สูงอายุ ให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคมเมืองกระบี่ โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน  ทั้งจังหวัดกระบี่ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.กระบี่ อำเภอเขาพนม อบต.หน้าเขา และอีกหลายหน่วยงาน

ด้านยายทวดจินดา สังข์รอด ได้บอกเคล็ดลับทำให้อายุยืนว่า ต้องทำจิตใจให้เบิกบานอยู่ตลอดเวลา คิดดีทำดี และทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ สำหรับตนชอบทานผักและน้ำพริกเป็นพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้สูงวัย อายุเกิน 100 ทั้ง 6 คน เป็นหญิงม่ายสามีเสียชีวิตไปก่อน และทุกคนมีสุขภาพค่อนข้างแข็งแรง เดินได้ หูได้ยิน ตามองเห็น บางคนยังสามารถปลูกผักกินข้างบ้านได้ โดยพบว่ามี 1 รายที่อยู่มาถึง 6 แผ่นดิน คือนางแป้น ชนะกุล มีอายุ 113 ปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง