อุ๊งอิ๊งปล่อยไก่โชว์วิชัน ฝันให้มีองค์กรอวกาศ

ว่าที่นายกฯ หญิงคนที่สองปล่อยไก่ตัวโต โชว์กึ๊นนวัตกรรมอยากให้ไทยมีองค์กรด้านอวกาศ ทั้งที่มีอยู่แล้วคือสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ขณะที่ทายาท ส.ส.เพื่อไทยนครสวรรค์มาแปลก ยืนรอรับ "บิ๊กป้อม" ตรวจน้ำท่วม

มีความเคลื่อนไหวของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย หลังถูกคาดหมายว่าจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย โดยน.ส.แพทองธารร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้และไอเดียใหม่ๆ กับกลุ่ม UNISEC ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนและผู้ที่มีความสนใจ ในด้านอวกาศ โดยได้นำเสนอผลงานในงาน International Astronautical Congress 2021 ที่เมืองดูไบในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจบนดวงจันทร์ในอนาคต (Thailand Luna Simulant) โดยกลุ่มเยาวชนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงความจำเป็นและความสำคัญเกี่ยวกับความรู้ด้านอวกาศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ประเทศไทยต้องพัฒนาและต้องได้รับการผลักดันจากทุกภาคส่วน

เธอกล่าวว่า จากการพูดคุยกับกลุ่ม UNISEC พบว่าเยาวชนมีความสนใจด้านอวกาศจากการที่ครอบครัวทำงานในองค์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคม ขณะที่อีกคนสนใจเพราะได้อ่านการ์ตูนญี่ปุ่นซึ่งสอดแทรกเนื้อหาด้านอวกาศเอาไว้ แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยขาดแคลนพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านอวกาศที่มีคุณภาพอย่างเพียงพอ จึงอยากผลักดันให้สถาบันการศึกษาทุกระดับชั้นเรียน

“อยากเห็นเด็ก เยาวชนและคนไทยเติบโตไปสร้างนวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อสังคมมนุษย์ ต่อโลกใบนี้ อยากเห็นประเทศไทยมีหน่วยงานและองค์กรด้านอวกาศของตัวเอง เพื่อให้เด็กไทยได้ใช้ความสามารถของตัวเองพัฒนาประเทศ เติบโตไปเป็นพลเมืองโลก (Global Citizen)” น.ส.แพทองธารกล่าว

ทั้งนี้ ไทยมีหน่วยงานด้านอวกาศมาตั้งแต่ปี 2543 คือสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (สทอภ.) เป็นหน่วยงานรัฐที่บริการข้อมูลภูมิสารสนเทศ และวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศของประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ

สทอภ.ถือเป็นองค์กรหลักของประเทศในการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ โดยการผลิต จัดหา รวบรวม วิเคราะห์ และจัดทำคลังข้อมูลจากดาวเทียมสำรวจทรัพยากรและภูมิสารสนเทศเพื่อการพัฒนาประเทศ ให้บริการข้อมูล และให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศทั้งในประเทศและระดับสากล

การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือและการให้บริการด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศในระดับสากลทั้งในและต่างประเทศ พัฒนาขีดความสามารถในการให้บริการ การสร้างอุตสาหกรรมต่อเนื่อง การสร้างมูลค่าเพิ่ม และหารายได้โดยไม่แสวงหากำไรจากการบริการ (ทั้งด้านวิชาการและข้อมูล) พัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศทั้งในและต่างประเทศ วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศและระบบดาวเทียมสำรวจทรัพยากร เป็นต้น

วันเดียวกันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.นครสวรรค์ ติดตามสถานการณ์และแผนบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบน และพบปะ ประชาชน โดยมี ส.ส.และแกนนำพรรคให้การต้อนรับหลายคน อาทิ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ, นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรองหัวหน้าพรรค, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค, นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค, นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ในฐานะรองเลขาธิการพรรค, นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม., น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี โดยมี 4 ส.ส.นครสวรรค์พลังประชารัฐมาต้อนรับ รวมถึงนายทายาท เกียรติชูศักดิ์ ส.ส.นครสวรรค์ เขต 5 เพื่อไทย มาต้อนรับด้วย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ พรรคร่วมรัฐบาล ที่สโมสรราชพฤกษ์ นอร์ธปาร์ค ในวันที่ 26 พ.ย.ว่า พล.อ.ประวิตรได้โทรศัพท์มาบอกกับตนด้วยตัวเองแล้ว เมื่อ พล.อ.ประวิตรโทร.มาเรียกเอง เราก็ต้องไป แต่คงไม่มีประเด็นอะไรที่จะต้องไปเคลียร์กับพรรคร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยเรามีแนวทางการทำงานของเรา เราอยู่ของเรา ไม่ได้มีเรื่องอะไรมากมาย ทำงานตามหน้าที่ ส.ส.ที่อยู่ในสภาก็ทำหน้าที่ ส.ส.ในส่วนของรัฐบาล รัฐมนตรีก็ทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร เดินเข้าสภาก็เป็น ส.ส. เมื่อขึ้นบัลลังก์ก็ตอบข้อสงสัยชี้แจงให้กับ ส.ส.ฟัง พรรคภูมิใจไทยเรามืออาชีพกำหนดบทบาทที่ชัดเจน

ขณะที่นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ให้ความเห็นว่า การมาพบกันของพรรคร่วมรัฐบาลจะมีผลดีกับเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะเรื่องเสียงในรัฐสภามีความสำคัญเป็นอันมาก การเมืองสมัยก่อนจะเจอกันบ่อยมาก เพราะเรามีพรรคร่วมหลายพรรค และเราก็จะมีประเพณีหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ เจอกันบ่อย ฉะนั้นเสถียรภาพในการเมืองรุ่นก่อนๆ จะมีความใกล้ชิดกันพอสมควร จะไม่ค่อยมีปัญหา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง